Sơn Tùng và chiến thuật 'Tiết kiệm hình ảnh' với công chúng

Sơn Tùng đang áp dụng vô tình hoặc cố ý một công thức của sao Hàn: “Tiết kiệm hình ảnh”. Và, nó thực sự hiệu quả với một thần tượng trẻ đầy sức hút như Tùng.
son tung va chien thuat tiet kiem hinh anh voi cong chung
Sơn Tùng (Ảnh: TTVH)

Sơn Tùng là một hit maker (người tạo hit) trên mọi mặt trận: Từ âm nhạc, đến phong cách thời trang, diễn xuất hay mới đây nhất là ra mắt tự truyện. Theo như trang fanpage của Sơn Tùng chia sẻ thì chỉ trong 2 ngày phát hành, tự truyện “Chạm tới giấc mơ” của Tùng đã bán sạch 10.000 bản – một con số trong mơ với một tác giả ra mắt tự truyện đầu tay. Nhưng điều đó trở nên “bình thường” khi cái tên đó là Sơn Tùng.

Điểm lại con đường âm nhạc – nghệ thuật mà Sơn Tùng đã trải qua mới thấy được sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chàng trai trẻ gốc Thái Bình, từ những sản phẩm đầu tiên gây sóng nhẹ như “Cơn mưa ngang qua” cho đến bản hit “Em của ngày hôm qua”, rồi đến hàng loạt những sản phẩm âm nhạc gây bão với hàng trăm triệu lượt xem, Sơn Tùng là một trong những sao trẻ gây được sức hút thực sự và không ngừng gây tranh cãi mỗi khi ra mắt một sản phẩm mới.

son tung va chien thuat tiet kiem hinh anh voi cong chung
Tự truyện "Chạm tới giấc mơ" ra mắt 2 ngày đã bán được 10.000 bản (Ảnh: TTVH)

Vì sao Sơn Tùng luôn là thỏi nam châm đầy sức hút với công chúng?

Có nhiều lí do để phân tích tài năng của chàng trai trẻ đầy bản lĩnh này, nhưng có một điều ít ai nhận thấy ở Sơn Tùng, đó là việc Tùng rất biết cách “tiết kiệm hình ảnh” của mình với công chúng cũng như người hâm mộ.

“Tiết kiệm hình ảnh” là một chiến thuật của sao Hàn, nhất là những sao thuộc hàng idol, việc họ xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng không có nghĩa là người hâm mộ sẽ nhìn thấy họ ở một quán ăn hay hàng quán nào đó. Điều đó với việc người hâm mộ rất ít có cơ hội nhìn thấy họ bằng xương bằng thịt ở ngoài đường hay một địa điểm công cộng, trừ những live concert hay những buổi họp fans.

Điều này khiến cho sự háo hức và mong muốn gặp gỡ thần tượng của những người hâm mộ càng tăng cao, người hâm mộ (thậm chí không ít fan cuồng) sẵn sàng nhịn ăn nhịn mặc tiết kiệm tiền để mua vé đi xem thần tượng biểu diễn hay những buổi off fans. Ở nước ngoài, sự kiện off fans của các ngôi sao đều bán vé, điều này ở Việt Nam nếu làm được chắc cũng chỉ có Sơn Tùng là đủ sức hút.

son tung va chien thuat tiet kiem hinh anh voi cong chung
Đạo diễn Quang Huy cho rằng Sơn Tùng không còn là hiện tượng bởi tài năng đã được công nhận (Ảnh: Tiin)

Chiến thuật “tiết kiệm hình ảnh” còn có thể thấy ngày trên trang cá nhân của Sơn Tùng. Công chúng sẽ khó có thể biết Tùng hôm nay làm gì, ăn món gì, đi ghi hình chương trình nào, đang thu bài gì, cậu đi xe gì, chơi với ai... Tùng “ở ẩn” trong khi các nghệ sĩ khác sống trên facebook như sống ở ngoài đời, mọi thứ đều công khai. Chính điều đó khiến công chúng không khỏi tò mò về đời sống cá nhân của Sơn Tùng, thậm chí có lần một trang tin đã đưa hình ảnh nhà Cao Thái Sơn lên và nhận định đó là nhà của Sơn Tùng. Bài viết ngay lập tức gây bão mạng rồi bị chính chủ nhân ngôi nhà là nam ca sĩ “Con đường mưa” lên tiếng.

Sự kín đáo trong đời sống riêng tư, ít khi xuất hiện ở những nơi công cộng, mặc kệ những đồn đoán về giới tính hay những scandal về đạo nhạc, đạo phong cách thời trang, Sơn Tùng vẫn miệt mài cho ra những sản phẩm âm nhạc làm giới trẻ phát cuồng. Ở anh chàng này ngoài tài năng, bản lĩnh còn thấy bóng dáng của một người đàn ông rất chín chắn: "Trên sân khấu mày có thể là ông hoàng,mày có thể là vua,nhưng… khi ra khỏi sân khấu rồi mày chỉ là thằng Nguyễn Thanh Tùng, mày chỉ là một công dân bình thường,một người con bình thường… mày không được tự cao với mọi người!”. Chính những yếu tố đó làm nên một thỏi nam châm có tên “Sơn Tùng”.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.