Sống trong thành phố kẹt xe dễ bị loãng xương

Nghiên cứu từ 9 triệu hồ sơ bệnh án, các nhà khoa học kết luận: Sống ở phố thị, đông đúc xe cộ, con người dễ bị loãng xương
song trong thanh pho ket xe de bi loang xuong Những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin D
song trong thanh pho ket xe de bi loang xuong 2.000 người cao tuổi được đo độ loãng xương, tư vấn dinh dưỡng
song trong thanh pho ket xe de bi loang xuong Thực phẩm ngừa loãng xương ở phụ nữ

Nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện bởi Đại học Columbia tại New York - Mỹ với trên hơn 9 triệu hồ sơ bệnh án.

Theo bài báo cáo vừa đăng tải trên tạp chí khoa học Lancet, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ cần sự gia tăng nhẹ của các hạt không khí ô nhiễm có trong khí thải xe cũng khiến mật độ xương của một người thấp đi đáng kể.

song trong thanh pho ket xe de bi loang xuong
Một căn nhà ở trung tâm thành phố đông đúc chưa chắc là điều nên mong ước.

Những chất gây ô nhiễm này ảnh hưởng đến việc sản sinh một số hormone và khoáng chất quan trọng trong quá trình tạo xương, dẫn đến sự loãng xương sớm. Xương sẽ giòn và dễ bị gãy. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị tai nạn gãy xương do chủ quan, bởi họ còn khá trẻ và không nghĩ xương mình giòn đến thế.

Thậm chí, có vài trường hợp bệnh nhân sống trong khu vực đường phố bị ô nhiễm nặng đã được ghi nhận gãy xương do… một cái ôm siết. Ô nhiễm đủ sức làm xương bạn yếu đi nhanh chóng, bất chấp lối sống của bạn có lành mạnh hay không.

Tiến sĩ Andrea Baccarelli, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết: ô nhiễm trong nhiều thập kỷ qua đã được chứng minh gây ra các bệnh tim mạch, hô hấp, ung thư, suy giảm chức năng một số cơ quan. Với phát hiện mới là nó cũng gây ra loãng xương, họ hy vọng sẽ cung cấp cái nhìn đầy đủ hơn về sự nguy hiểm của ô nhiễm môi trường.

Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng công trình này sẽ mở đường cho một biện pháp cải thiện sức khỏe xương, ngăn ngừa gãy xương mới: dùng không khí sạch.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.