Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 10/5/2018

Tổng hợp các sự kiện kinh tế trong nước, thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả quan tâm trong ngày 10/5/2018.

Thủ tướng chỉ đạo thu phí tự động không dừng trên nhiều cao tốc

Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến về việc triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018
Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 10/5: Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, quyết định và chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư lắp đặt, sửa chữa, cải tạo, vận hành hệ thống thiết bị, phần mềm tại trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với các dự án đường cao tốc do VEC quản lý.

Việc thu phí tự động không dừng sẽ thực hiện việc kết nối liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng trên toàn quốc và dừng thu giá đối với những dự án không thực hiện đúng lộ trình chuyển đổi.

Người trồng dưa hấu đang quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Giá dưa hấu đang thay đổi một cách “chóng mặt” từ 3.000đ/kg xuống còn 1.500đ/kg mấy ngày hôm nay đã khiến nông dân trở tay không kịp.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018
Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 10/5: Dưa hấu tại Quảng Ngãi chờ “giải cứu” (ảnh Quốc Triều)

Nguyên nhân dẫn đến việc giá dưa xuống thấp như hiện nay là do chúng ta đã quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Thị trường này mua thì nông dân thu lãi lớn, còn ngưng mua thì giá dưa rớt thảm bại đưa nông dân vào thế “sống dở, chết dở”.

Dẫu biết trồng dưa và mua bán với thị trường Trung Quốc là như đánh bạc “được nhờ, rủi chịu” nhưng đa phần người dân chấp nhận đặt cược vì không trồng dưa thì chả biết làm gì.

Ông Hồ Văn Minh quê ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định lên Xuân Phước (huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) thuê đất trồng dưa nói: Như tôi vào đây thuê đất cũng từ 5-10 triệu/ha/vụ cũng phải trồng, chứ không làm trồng dưa thì chúng tôi biết làm gì. Nói thật giờ trồng cây gì cũng khó, nông dân chúng tôi luôn là người chịu thiệt nhất.

Sầu riêng ở vườn rớt giá, cửa hàng vẫn bán cao gấp tám lần

Giá tại vườn chỉ 20.000-35.000 đồng một kg nhưng nhiều cửa hàng vẫn bán 160.000-200.000 đồng.

Chị Hoa, người có một hecta sầu riêng tại Tiền Giang cho biết: hồi đầu tháng ba, thương lái đến tận vườn đặt cọc thu mua với giá 50.000 đồng một kg. Nhưng khi thu hoạch, giá giảm mạnh, họ lại không đến nữa. Hiện, một số vựa buôn đang thu mua 25.000 đồng một kg.

“Năm nay sầu riêng được mùa nhưng thương lái Trung Quốc lại giảm thu gom nên giá mới rớt mạnh. Nếu năm ngoái giá thấp nhất tại vườn là 45.000 đồng một kg thì nay giảm gần 45%”, chị Hoa nói.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018
Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 10/5: Sầu riêng tại vườn rớt giá nhưng tại siêu thị vẫn được bán với giá cao hơn 8 lần.

Mặc dù giá sầu riêng bán tại vườn giảm mạnh, tại các cơ sở kinh doanh cũng như chợ, giá bán lẻ vẫn tăng cao. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, hiện nay tại nhiều cửa hàng sầu riêng tại khu vực TP HCM, giá sầu riêng đang dao động từ 150.000 đồng - 160.000 đồng/kg. Tức cao gấp khoảng 8 lần giá thu mua tại vườn.

Tại cửa hàng sầu riêng đường Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp), sầu riêng Monthong loại một có giá 153.000 đồng một kg, Ri 6 loại một lên tới 199.000 đồng, đắt gấp 4-6 lần tại vườn. Còn với Ri 6 loại hai và ba cũng lên160.000 đồng, tức là cao gấp 8 lần tại vườn.

Cũng bán sầu riêng với giá cao ngất ngưởng, tại các cửa hàng trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 5), Ri 6 loại ngon 150.000 đồng một kg, Monthong 170.000 đồng. Kể cả những trái chín quá, loại ba cũng 90.000 đồng một kg.

Hồ tiêu rớt giá, người dân rớt “nước mắt”

Những năm trước, hồ tiêu có giá, nhiều hộ dân ở Lâm Đồng đã phá càphê để trồng và mở rộng diện tích loại cây này. Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, hồ tiêu ở các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng rớt giá kỷ lục, khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn.

Kem siêu rẻ 15.000 đồng/kg: Hàng "3 không"

Gồm: không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018
Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 10/5: Kem "3 không" gồm: không bao bì, không nhãn mác, không hạn sử dụng. (Ảnh: Vietnamnet)

Loại kem bán theo cân này có giá chỉ 15.000 đồng/kg đang được bày bán tràn lan, khách mua bao nhiêu cũng có. Thậm chí, mua càng nhiều thì giá càng rẻ. Vào những ngày trời nắng nóng như hiện nay, một đầu mối bỏ sỉ bán được hàng tấn kem loại này mỗi ngày.

Theo các chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm, để bảo vệ sức khỏe bản thân thì không nên tiêu thụ, sử dụng sản phẩm nhất là sản phẩm ăn uống khi không biết rõ xuất xứ, nguyên liệu. Nhất là về mùa hè rất dễ xảy ra vấn đề liên quan đến đường ăn uống, tiêu hóa.

Sabeco, Habeco bị truy thu thuế, chính phủ vào cuộc

Theo đó, vào ngày 2/5 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp về xử lý truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt tại hai doanh nghiệp Sabeco và Habeco. Sau khi nghe Bộ Tài chính báo cáo; ý kiến của các cơ quan, đơn vị dự họp, Phó Thủ tướng đã đưa ra kết luận:

Kiểm toàn nhà nước rà soát toàn bộ nội dung kết luận về việc: Sabeco, Habeco nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt, nộp tiền phạt chậm nộp và nộp tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, nộp khoản lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước tại Sabeco; quền, trách nhiệm của các cổ đông tại Sabeco, Habeco khi thực hiện kết luận của Kiểm toán nhà nước theo luật định.

Trên cơ sở đó có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan và doanh nghiệp thực hiện theo quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Tài chính, Tư pháp và Thanh tra Chính phủ khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về các nội dung liên quan đến kết luận nêu trên của Kiểm toán nhà nước gửi Bộ Công Thương chủ trì, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/5/2018.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018 Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 9/5/2018

Tổng hợp các sự kiện kinh tế trong nước, thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả quan tâm trong ngày 9/5/2018.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018 Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 8/5/2018

Tổng hợp các sự kiện kinh tế trong nước, thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả quan tâm trong ngày 8/5/2018.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 1052018 Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 7/5/2018

Tổng hợp các sự kiện kinh tế trong nước, thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả quan tâm trong ngày 7/5/2018.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.