Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 27/4/2018

Tổng hợp thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả trong nước quan tâm trong ngày 27/4/2018.

Bộ NN - PTNN: Tăng cường thanh tra, kiểm tra tất cả các cơ sở chế biến sau vụ “cà phê nhuộm pin”

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018
Cơ sở nhuộm đen cà phê bằng ruột pin. Ảnh: Vietnamnet

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa đề nghị các tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương tăng cường thanh kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia trong sản xuất, chế biến cà phê.

Bộ cũng đề nghị các Ủy ban nhân dân các tỉnh tuyên truyền, phổ biến tới các cơ sở sản xuất, chế biến cần tuân thủ đúng các quy định về an toàn thực phẩm, không được phép sử dụng hóa chất, phụ gia ngoài danh mục được phép dùng để chế biến cà phê, đặc biệt là pin dùng để nhuộm đen cà phê.

Đồng thời, các địa phương cần tăng cường giám sát, kiểm tra thanh tra việc tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, đặc biệt vấn đề sử dụng hóa chất, phụ gia trong sản xuất, chế biến cà phê. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Chỉ 12 tài khoản ngân hàng Agribank bị mất tiền trong đêm

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018
Ảnh chụp các giao dịch kẻ gian rút trộm tiền tự động từ tài khoản của các khách hàng thuộc ngân hàng Agribank.

Mới đây, ngân hàng Agribank vừa phát đi thông báo về việc nhiều tài khoản bị trừ tiền mặc dù không thực hiện giao dịch vào ngày 25/4.

Trước đó, theo phản ánh của một số cán bộ Truyền hình Nhân dân (Báo Nhân Dân), nhiều người là chủ tài khoản Agribank đã bất ngờ nhận được tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền vào tối 25/4 mặc dù chủ tài khoản không thực hiện giao dịch.

Ngay khi nhận được thông tin, ngân hàng Agribank đã chủ động tạm khóa các thẻ ATM, tiến hành kiểm tra, xác minh. Đến sáng ngày 26/4/2018, kết quả kiểm tra xác minh xác định có 12 khách hàng bị ảnh hưởng. Ngân hàng này cũng đã hoàn trả đầy đủ số tiền bị trừ từ tài khoản đối với ba khách hàng có thẻ giao dịch tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank.

Như vậy, thông tin 400 thẻ ATM của khách hàng bị hack mà một số báo đưa tin là không chính xác.

Tổng Giám đốc Eximbank có thể từ chức sau nhiều bê bối khách hàng gửi tiền tại ngân hàng nhưng bị "mất"?

Ngày 27/4, Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) đã được tổ chức.

Tại đại hội, bên cạnh việc bầu thành viên Hội đồng quản trị, một số cổ đông đã đặt câu hỏi: Liệu tổng giám đốc ngân hàng Eximbank có nghĩ tới chuyện từ chức không? Bởi sau những vụ việc làm mất tiền của khách hàng. Uy tín của ngân hàng này đã giảm và khiến giá cổ phiếu lao dốc, ảnh hưởng trực tiếp tới tài sản của cổ đông.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018
Gần 300 tỷ đồng của khách hàng đã bị mất tại ngân hàng Eximbank. Ảnh: VnEconomy.

Trả lời câu hỏi từ các cổ đông, ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank, cho biết: "Tôi đã chính thức có ý kiến với HĐQT rằng nên tìm kiếm chức tổng giám đốc mới phù hợp với chiến lược của NH. Đây là câu trả lời của tôi để cổ đông được biết".

Như vậy, khả năng tổng giám đốc của ngân hàng Eximbank từ chức hiện vẫn đang được bỏ ngỏ.

Bỏ gần 1.000 điều kiện kinh doanh về mỹ phẩm và thực phẩm

Sáng 26-4, tại hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế dự kiến tới đây sẽ cắt giảm 1.151/1.680 điều kiện đầu tư kinh doanh (gần 70%) và 168/338 thủ tục hành chính (gần 50%) trong lĩnh vực y tế được quy định tại 6 luật, 13 nghị định và 7 thông tư.

Các văn bản luật được điều chỉnh gồm: Luật Dược; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật An toàn thực phẩm; Luật Phòng, chống nhiễm vi-rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS); Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác và Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Trong số này, các quy định thuộc lĩnh vực kinh doanh an toàn thực phẩm và dược mỹ phẩm được đề xuất cắt giảm thủ tục nhiều nhất.

Trước đó, Chính phủ yêu cầu các bộ xoá bỏ, cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực quản lý của từng bộ.

Gần 3,8 tấn vảy tê tê nhập lậu từ Congo vào Việt Nam

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 ngày 27/4 đã chủ trì với Đội kiểm soát Hải quan, Cục điều tra chống buôn lậu, PC46 và Bộ đội biên phòng, đã thực hiện vụ kiểm tra, bắt giữ được gần 3,8 tấn vảy tê tê được cất giấu tinh vi trong 2 container gỗ cập cảng Cát Lái ở TP HCM.

Vảy tê tê là nằm trong danh mục hàng hóa cấm buôn bán do tê tê thuộc loại có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Đây là vụ phát hiện nhập lậu vảy tê tê có số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại Cục Hải quan TP.HCM, giá trị trên thị trường lên tới hàng chục tỉ đồng.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018 Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 26/4/2018

Tổng hợp thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả trong nước quan tâm trong ngày 26/4/2018.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018 Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 25/4/2018

Tổng hợp thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả trong nước quan tâm trong ngày 24/4/2018.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018 Sự kiện kinh tế trong nước đáng chú ý ngày 24/4/2018

Tổng hợp thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả trong nước quan tâm trong ngày 24/4/2018.

su kien kinh te trong nuoc dang chu y ngay 2742018 Sự kiện kinh tế trong nước ngày 23/4/2018

Tổng hợp thông tin kinh tế, tài chính, tiêu dùng được độc giả trong nước quan tâm trong ngày 23/4/2018.

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.