Sự thật đằng sau những món ăn nhanh 'khoái khẩu'

Một trong những báo cáo mới nhất gần đây đã chỉ ra rằng, thức ăn nhanh không chỉ gây nên sự dư thừa về năng lượng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe vì dư lượng kháng sinh.
 
su that dang sau nhung mon an nhanh khoai khau Những 'thủ phạm' khiến trẻ dậy thì sớm
su that dang sau nhung mon an nhanh khoai khau 3 nhóm thực phẩm 'ăn là mệt' trước giờ bay

Thống kê trên 25 chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng ở Mỹ về dư lượng kháng sinh trong thực phẩm, đã có đến hơn 11 cửa hàng không đáp ứng được việc giảm trừ các chất kháng sinh trong nguyên liệu của mình.

Những nhà nghiên cứu đến từ Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, Hội Người tiêu dùng (NRDC) cho biết : “Những loại thuốc kháng sinh này từng được sử dụng cho động vật khỏe mạnh, giúp chúng tăng cân tốt đồng thời ngăn chặn bệnh tật trong môi trường chăn nuôi công nghiệp và không vệ sinh”.

Mặc dù đã có các quy định và sự chỉ trích mạnh mẽ của người tiêu dùng về việc cắt giảm sử dụng kháng sinh cho động vật, tuy vậy một số chuyên gia vẫn lo ngại về tình trạng này. Những "siêu vi khuẩn" vẫn phát triển mà mà các loại thuốc thông thường không thể chống lại, chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào những sản phẩm thịt mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày.

su that dang sau nhung mon an nhanh khoai khau
Các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới. (Ảnh: CNN)

Lena Brook, một nhà vận động chính sách cho Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên Thiên nhiên cho biết: “Mặc dù có đến gần một nửa số nhà hàng không đạt yêu cầu trong cuộc khảo sát, nhưng con số này đã khá hơn nhiều so với gần 18 trường hợp trong năm 2016. Nếu chúng ta không kiểm soát được liều lượng kháng sinh được sử dụng thì rất có thể trong tương lai, ngành y tế sẽ xảy ra hiện tượng phát triển ngược”.

So với năm 2015, đã có hơn 14 chuỗi cửa hàng ở Mỹ đạt chỉ số an toàn về chất lượng thực phẩm để phục vụ thức ăn nhanh. Các chuyên gia cho biết: “Chúng ta đang nỗ lực thực hiện việc giảm trừ hoặc thậm chí là loại bỏ hẳn việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, đặc biệt là đối với các loại gia cầm như gà, vịt…”

su that dang sau nhung mon an nhanh khoai khau
Các nhãn hàng đang cải thiện từng ngày chất lượng thức phẩm của mình. (Ảnh: CNN)

Sự nguy hiểm của kháng sinh trong thức ăn và hướng giải quyết

Sanjay Gupta - Phóng viên y tế của CNN cho biết: “Những vi khuẩn có khả năng kháng lại kháng sinh đang là mối đe dọa lớn nhất đối với loài người, chúng ta đang sử dụng quá nhiều loại thuốc mà không nghĩ đến những mối nguy mà chúng mang lại”. Khi các loài động vật được tiêm kháng sinh, chúng có thể diệt được một số vi khuẩn thông thường trong thức ăn hoặc nước uống. Tuy nhiên một vài những vi khuẩn chứa gen đột biến vẫn sống sót, sản sinh và lây lan cực nhanh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật tại Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh bảo về mối đe dọa sức khỏe tới cộng đồng bởi việc sử dụng kháng sinh bừa bãi. Tổ chức này ước tính có khoảng 2 triệu người Mỹ mắc bệnh nhiễm trùng kháng sinh mỗi năm, trong đó có 23 ngàn người đã tử vong. Những căn bệnh do kháng kháng sinh thương nguy hiểm hơn rất nhiều.

Tổ chức Y tế thế giới cũng đã có những cảnh báo mang tính toàn cầu về một “kỷ nguyên hậu kháng sinh”, khi mà các bệnh nhiễm trùng kháng sinh biến thành một dịch bệnh trong thế kỷ 21.

su that dang sau nhung mon an nhanh khoai khau
Dư lượng kháng sinh được cam kết sẽ được cắt bỏ vào năm 2018. (Ảnh: CNN)
su that dang sau nhung mon an nhanh khoai khau
Các loại thực phẩm trong chế biến thức ăn nhanh sẽ được quản lý chặt chẽ hơn.

Trong khi một số chuyên gia vẫn lên án việc sử dụng kháng sinh, thì một vài doanh nghiệp chăn nuôi vẫn cho rằng kháng sinh đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho động vật, tránh sự lây lan bệnh tật trong trang trại của mình.

Mặc dù đã có những cam kết từ rất lâu trong việc hạn chế sử dụng thuốc, nhưng theo một số báo cáo gần đây, một vài công ty vẫn trì trệ ở mức xếp hạng thấp, thậm chí là không cải thiện được qua các năm.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã thực hiện các bước để hạn chế việc sử dụng kháng sinh trong thực phẩm chăn nuôi. Vào tháng 1/2017, các nhà sản xuất thuốc thú y cũng đã ngưng cấp phép thuốc kháng sinh với mục đích tăng trưởng số lượng chăn nuôi. Phản hồi từ phía cơ quan Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cho hay, họ khuyến cáo nên dùng các loại thuốc này nếu không có những sự lựa chọn thay thế nào khác cho các loài động vật để phòng bệnh. Các tổ chức cũng tin rằng, với sự nỗ lực tạo dựng thương hiệu của mình, các nhãn hàng sẽ nhanh chóng hoàn thành cam kết với khách hàng, nhằm đem đến một nguồn thực phẩm sạch và an toàn, bảo vệ sức khỏe cộng đồng toàn thế giới.

Nhãn hàng KFC - “ông hoàng đồ ăn nhanh” đồng ý loại bỏ các loại kháng sinh ra khỏi thực phẩm của mình vào cuối năm 2018.

Chuỗi cửa hàng Subway cũng đã dành được xếp hạng loại B trong việc giảm trừ lượng kháng sinh trong các loại gia cầm và thịt.

Ngoài ra, Mc Donald cũng đã tăng mức xếp hạng lên C+ với chính sách “Tầm nhìn về quản lý kháng sinh” vào tháng 8 vừa qua. Trong bản kế hoạch có đề cập đến việc họ sẽ loại bỏ việc sử dụng kháng sinh không cần thiết trong tất cả các loại thịt. Ông Marion Gross, phó chủ tịch cấp cao của nhãn hiệu MC Donald’s cam kết: “Chúng tôi sẽ giảm việc sử dụng kháng sinh cho thịt lợn và thịt bò nhiều nhất có thể. Những sản phẩm chất lượng tốt nhất sẽ được gửi đến khách hàng vào năm 2018”.

Một số nhãn hàng lớn khác như Pizza Hut, Starbuck, Burger King… cũng đang có những chính sách tương tự nhằm tăng thứ tự xếp hạng của mình trên thị trường đồ ăn nhanh.

Nhìn chung, những động thái bảo vệ người tiêu dùng của các nhãn hàng lớn đang giúp họ nâng cao chất lượng sản phẩm và sự tin tưởng của khách hàng.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.