Sữa học đường tại Hà Nội: Phụ huynh băn khoăn vì chưa được nhìn thấy… hộp sữa

Chương trình Sữa học đường của học sinh mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện trong gần 1 tuần qua, song nhiều phụ huynh vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng vì thiếu thông tin.

Bắt đầu triển khai từ ngày 1/1/2019, “Chương trình sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP.Hà Nội, giai đoạn 2018 - 2020” (Gọi tắt là "Chương trình sữa học đường") dự kiến có tổng kinh phí thực hiện khoảng gần 4.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 30%, doanh nghiệp cung cấp sữa hỗ trợ 23%, phụ huynh đóng góp 47%.

Học sinh diện nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, thuộc diện chính sách được uống sữa miễn phí. Mỗi trẻ/học sinh được uống 1 hộp sữa (dung lượng 180 ml)/ngày, thời gian uống là 5 ngày/tuần và triển khai trong 9 tháng đi học.

Tính đến ngày 9/1, nhiều học sinh bậc học mầm non, tiểu học các trường trên địa bàn Hà Nội cũng đã dùng sữa của "Chương trình sữa học đường" được ít ngày (khoảng 5 lần, tùy từng trường). Song với các bậc phụ huynh vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn vì chưa được tận mắt thấy hộp sữa mà con sẽ dùng hàng ngày ở trường vào mỗi buổi sáng.

sua hoc duong tai ha noi phu huynh ban khoan vi chua duoc nhin thay hop sua
Tại một lớp học mầm non, học sinh uống sữa "Chương trình Sữa học đường" của Hà Nội. Ảnh: Đ.T

Chị Minh Trang (quận Hà Đông, Hà Nội) có con học mầm non và đăng ký tham gia "Chương trình sữa học đường" tại Hà Nội chia sẻ, con chị đã uống sữa học đường được mấy ngày. Chị rất ủng hộ chương trình vì vừa tiết kiệm, con lại được uống sữa rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng theo chị Minh Trang: “Vì chưa biết con uống loại sữa gì, dung tích có đúng như thông báo hay không nên tôi có dặn con mang vỏ hộp về cho mẹ xem thì con bảo, uống xong cô thu lại vỏ hộp luôn. Cô còn nói là sữa không có bán ngoài thị trường. Chưa được nhìn thấy hộp sữa nên tôi chưa yên tâm vì con có được uống đúng loại, hoặc sữa còn hạn sử dụng hay không?”.

Cùng chung thắc mắc, phụ huynh Thu Thảo có con học tiểu học C.V.A (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Chương trình sữa học đường nghe nói có hãng sữa nổi tiếng cung cấp nên tôi cũng phần nào yên tâm. Tuy nhiên, việc phụ huynh chưa rõ sữa có đúng loại như đã thông báo hay không, nhà trường có được tự ý mua hay không thì cần phải công khai để phụ huynh như tôi nắm rõ, ban phụ huynh tham gia giám sát... Thời gian qua, một số nơi xảy ra ngộ độc thực phẩm do uống sữa ở trường học khiến phụ huynh chưa thể yên tâm”.

Dạo qua một vòng các diễn đàn phụ huynh của các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Hà Nội có thể thấy chủ đề “sữa học đường” trở nên khá “nóng” trong thời gian qua. Các ý kiến của phụ huynh dù đồng tình song vẫn còn dè dặt, lo ngại về chất lượng sữa có đúng như cam kết không; Nhà trường có được tự ý gọi sữa cho học sinh, hay là được đơn vị cung cấp giao sữa hàng ngày?…

Theo ghi nhận, tại nhiều trường mầm non, tiểu học ở Hà Nội, số lượng phụ huynh đăng ký tham gia cũng chỉ khoảng 30 - 75%, nhiều phụ huynh còn e dè vì đây là lần đầu chương trình thực hiện.

Một số phụ huynh chia sẻ, ngoài việc con không được mang vỏ sữa về để biết con uống loại nào, có phù hợp không thì các con cũng không được mang nước, sữa từ nhà để dùng trong lớp khiến phụ huynh nghĩ rằng đó là gây sức ép buộc phụ huynh phải đăng ký tham gia cho con.

Phụ huynh có những lo lắng như trên bởi chương trình sữa học đường mới được triển khai năm đầu tại Hà Nội nhưng giáo viên và nhà trường chỉ thông báo chung chung về thời gian thực hiện, hãng sữa và thông tin chương trình đăng ký tự nguyện tham gia.

Trước đó, vào ngày 2/1, tại "Lễ phát động thực hiện chương trình sữa học đường", Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết, đề án "Sữa học đường" mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp. Sở cũng đã yêu cầu UBND 30 quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học phối hợp chặt chẽ với công ty cung cấp sữa được trúng thầu tổ chức cho trẻ uống sữa đảm bảo chất lượng, an toàn hiệu quả, đúng đối tượng, thanh quyết toán theo quy định tài chính hiện hành.

sua hoc duong tai ha noi phu huynh ban khoan vi chua duoc nhin thay hop sua Phụ huynh lo con bị lạnh khi uống sữa học đường vào ngày trời rét đậm

Dù mới là những ngày đầu tiên Hà Nội triển khai đề án sữa học đường, phụ huynh vẫn lo lắng con có thể bị ...

sua hoc duong tai ha noi phu huynh ban khoan vi chua duoc nhin thay hop sua Đề án sữa học đường: Sẽ thống nhất thời gian cho trẻ uống sữa

Theo các nhà trường, vấn đề cốt lõi nằm ở sự đồng thuận của phụ huynh thì mới triển khai thành công đề án chương ...

sua hoc duong tai ha noi phu huynh ban khoan vi chua duoc nhin thay hop sua Hà Nội triển khai sữa học đường từ 1/1/2019: Các trường băn khoăn về kho bảo quản và thời gian uống sữa

Sau khi UBND TP Hà Nội ấn định thời gian triển khai đề án sữa học đường từ 1/1/2019, một số trường đang băn khoăn ...

sua hoc duong tai ha noi phu huynh ban khoan vi chua duoc nhin thay hop sua Sở GD&ĐT Hà Nội chốt Vinamilk trúng gói thầu sữa học đường hơn 3,8 nghìn tỉ đồng

Với giá trúng thầu 3.828.097 triệu đồng, đơn giá trúng thầu 6.286 đồng/hộp, ngày 23/11, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức ký quyết định ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.