Sương mù ô nhiễm bao trùm Trung Quốc trong 20 phút

Một đoạn video timelapse cho thấy chỉ trong 20 phút, ô nhiễm không khí đã bao trùm dày đặc thủ đô Trung Quốc.
suong mu o nhiem bao trum trung quoc trong 20 phut Sống trong khói mù dày đặc ở Trung Quốc
suong mu o nhiem bao trum trung quoc trong 20 phut Người Trung Quốc tìm cách 'trốn' ô nhiễm không khí

Khung cảnh thủ đô Bắc Kinh trong đoạn video này được một kỹ sư người Anh hiện sống tại đây ghi lại sáng 2/1. Trong 20 phút, "bức tường" ô nhiễm dày đặc quét qua thành phố và nhanh chóng bao trùm nơi này trong màn sương mù đen kịt. Theo CNN, người kỹ sư dự định sang Singapore và nói rằng đây là lý do vì sao anh quyết định rời Trung Quốc

Ngay đầu năm mới, Bắc Kinh đã cảnh báo ô nhiễm không khí ở mức báo động cam trong ba ngày nghỉ năm mới, từ 30/12 đến 1/1, và tiếp tục duy trì mức cảnh báo này trong ba ngày tới vì ô nhiễm vẫn bao trùm thủ đô. Đây là mức cao thứ hai trong thang cảnh báo ô nhiễm không khí và khói bụi gồm 4 bậc.

Trước đó, Bắc Kinh phát báo động đỏ vì ô nhiễm hôm 16/12 và cảnh báo thủ đô sẽ chìm trong sương mù, khói bụi đến ngày 21/12. Chính quyền thành phố yêu cầu đóng cửa trường mẫu giáo, tiểu học và trung tâm đào tạo tư nhân, đồng thời yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài. Tất cả công trình xây dựng và bảo trì đường bộ đều được yêu cầu tạm dừng làm việc.

Bắc Kinh đồng thời yêu cầu 1.200 nhà máy ở khu vực xung quanh thủ đô, bao gồm nhà máy lọc dầu của công ty nhà nước Sinopec và nhà máy thực phẩm Cofco, tạm dừng hoạt động hoặc cắt giảm sản xuất. Trước tình trạng sương mù dày đặc bao phủ, chính quyền thông báo quy định hạn chế xe, cho phép các phương tiện cá nhân lưu thông luân phiên theo biển chẵn lẻ.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.