Tại sao cứ bắt Hoa hậu phải học giỏi?

Việc chúng ta mặc định Hoa hậu phải học giỏi, phải có bảng thành tích học tập xuất sắc, cũng gần giống với việc chúng ta đang nhầm lẫn giữa các khái niệm khi nuôi dạy con, rằng học giỏi là tất cả. Giỏi nghĩa là tốt, nhưng thực sự có phải như vậy không?
 

Vừa mới đêm qua thôi, khi Hoa hậu 2018 xướng tên Trần Tiểu Vy – cô gái sinh năm 2000 với chiều cao ấn tượng 1m74, từ người nổi tiếng, giới chuyên môn đến người hâm mộ đều nhất mực cho rằng đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng. Qua một đêm với nhiều lợi ngợi khen và tung hô dành cho Tân Hoa hậu đến từ Quảng Nam, chưa đầy 24 tiếng sau khi đăng quang, cộng đồng mạng bắt đầu “truy lùng” điểm thi THPT quốc gia của Trần Tiểu Vy.

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi
Tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy năm nay 18 tuổi, cô vừa tốt nghiệp PTTH.

Cụ thể trong bảng điểm được cho là kết quả thi THPT quốc gia 2018 của Trần Tiểu Vy trên mạng xã hội, Trần Tiểu Vy đạt 5,2 điểm môn Toán, Ngữ văn 4,75, Vật lý 4,75, Hóa học 4, Sinh học 2,75, Tiếng Anh 4,6, Khoa học Tự nhiên 4,27 (điểm trung bình của 3 môn Lý, Hóa, Sinh). Điểm trung bình các môn của Trần Tiểu Vy là 4,27.

Trao đổi với Zing.vn sáng 17/9, một cán bộ Phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Sở GD&ĐT TP.HCM, xác nhận điểm thi trên là của Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy.

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi
Kết quả thi THPT quốc gia 2018 của Tân Hoa hậu Việt Nam 2018. (Ảnh: Zing)

Ngay sau khi kết quả thi THPT quốc gia của Tân Hoa hậu được lan truyền chóng mặt, dễ hiểu phản ứng chung của dư luận sẽ là đi từ ngưỡng mộ đến thất vọng tràn trề. “Ồ hóa ra là thế, hoa hậu đẹp mà học dốt” – thậm chí nhiều người còn mạnh mồm nói như vậy.

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi
Ảnh đời thường của Hoa hậu Việt Nam 2018.
tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi
Điểm thi THPT quốc gia của Hoa hậu Trần Tiểu Vy đang được chia sẻ nhanh chóng mặt.

Học giỏi nhưng kỹ năng không có thì cũng như không

Có vẻ như bê bối gian lận điểm thi ở Hà Giang hồi tháng 7 vừa qua chưa đủ để thay đổi quan niệm của chúng ta về điểm số và thành tích. Chúng ta vẫn nhìn vào điểm số để đánh giá trình độ học vấn của một người. Điểm cao nghĩa là giỏi, điểm cao nghĩa là ngoan, điểm cao nghĩa là gương mẫu, điểm cao hứa hẹn một tương lai tươi sáng. Thậm chí có người còn nhầm lẫn điểm cao nghĩa là nhân cách, đạo đức cũng cao theo.

Ai đã từng trải qua 12 năm ngồi trên ghế nhà trường cũng được nghe và chứng kiến nhiều những câu chuyện về bạn A, bạn B học giỏi nhất lớp, luôn đứng đầu trong mọi kỳ thi nhưng rồi vẫn trầy trật khi ra trường đời. Không khó để chúng ta nhận ra chân lý: Càng cắm đầu vào sách vở, chỉ biết học lý thuyết và coi điểm thi là mục tiêu duy nhất, thì càng gặp nhiều khó khăn khi đi làm. Chẳng phải sau này khi chúng ta nhận một công việc mới, chúng ta vẫn cứ phải thu nạp kiến thức lại từ đầu nhưng kỹ năng lại là thứ phải trau dồi và chuẩn bị từ rất sớm trước đó hay sao?

Trong môi trường làm việc, chúng ta cũng chẳng lạ gì trước những câu chuyện anh A, anh B trình độ ngang nhau, thậm chí anh B còn nhỉnh hơn, nhưng vẫn là cấp dưới của anh A. Vì sao? Vì anh A có kỹ năng thuyết trình tốt hơn, kỹ năng thuyết phục người khác tài tình, kỹ năng truyền cảm hứng, kỹ năng quản lý, kỹ năng chỉ đạo…., có nhiều thứ mà anh B không có.

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi
Trần Tiểu Vy trong khoảnh khắc đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018. (Ảnh: VTV)

Hoa hậu điểm thấp có đáng bị công kích?

Sau vài tiếng bảng điểm của Tân Hoa hậu 2018 được công khai, dân mạng vẫn cứ lời ra lời vào, người chỉ trích, người bảo vệ. Cuộc tranh cãi sẽ mãi không có hồi kết và chúng ta cũng sẽ vô tình rước bực vào người nếu cứ mãi nhầm lẫn giữa các khái niệm. Học giỏi, điểm cao không liên quan đến việc người đó có trí tuệ hay không. Người học kém, điểm thấp vẫn có trí tuệ ở một lĩnh vực nào đó, vẫn có thể thể hiện bản thân xuất sắc.

Điều quan trọng không phải là học giỏi hay học dốt, mà khả năng tự khám phá bản thân, sáng tạo và luôn phấn đấu không ngừng để tự tìm cho mình hướng đi mới, mới là những yếu tố giúp con người đó có thành công hay không.

Hoa hậu điểm thấp có đáng bị công kích? Câu trả lời là không Vì em còn quá trẻ, em còn cả quãng đường dài phía trước để học hỏi, khám phá và hoàn thiện mình. Hãy cứ tận hưởng hành trình đăng quang ngọt ngào của mình – một kỷ niệm – một dấu ấn của thời thanh xuân và một điều quan trọng - đừng bao giờ đọc bình luận trên mạng xã hội.

XEM THÊM

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi Tuổi Thìn với 5 nàng Hoa hậu Việt Nam đẹp nghiêng nước nghiêng thành

Thật trùng hợp khi cuộc thi Hoa hậu Việt Nam có tới 6 Hoa hậu tuổi Thìn, đó là Hoa hậu Hà Kiều Anh, Hoa ...

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi Xuất hiện vài giây tại Hoa hậu Việt Nam 2018, bé gái được dự đoán là Hoa hậu tương lai

Tham gia thể hiện ca khúc Khúc ca yêu cuộc đời, cô bé Bảo Ngọc khiến cư dân mạng xôn xao vì gương mặt xinh ...

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi Cư dân mạng chia sẻ điểm thi THPT quốc gia của Hoa hậu Trần Tiểu Vy

Sau khi cô gái 18 tuổi Trần Tiểu Vy đăng quang hoa hậu tối 16/9, bên cạnh nhan sắc được khen ngợi, thành tích học ...

tai sao cu bat hoa hau phai hoc gioi Facebook Tân Hoa hậu Trần Tiểu Vy tăng follow chóng mặt chỉ sau ít phút đăng quang

Chưa đầy 1 tiếng sau khi đăng quang, trang facebook của Tân Hoa hậu 2018 Trần Tiểu Vy tăng follow chóng mặt, khoảng 1 phút ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.