Tài xế kiện CSGT ra tòa vì bị phạt đi vào đường cấm

Cho rằng quyết định xử phạt vi phạm hành chính của CSGT (Công an TP. Vinh) là không đúng, vì biển báo cấm xe 4 tấn trong khi xe chỉ 3,4 tấn, nên tài xế đã quyết định khởi kiện Trưởng Công an TP Vinh ra tòa.

Ngày 24/5, TAND TP Vinh (Nghệ An) mở phiên tòa xét xử hành chính vụ án tài xế Phan Đình Anh (SN 1982) trú xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An kiện "quyết định xử phạt vi phạm hành chính" của Trưởng Công an TP. Vinh Trần Ngọc Tú.

Theo đơn khởi kiện, vào khoảng 9h45 ngày 8/3/2016, tài xế Đình Anh điều khiển xe ô tô tải mang BKS: 37C – 17832 (của một doanh nghiệp tư nhân) có trọng lượng 3,4 tấn, đi vào đường Lê Lợi, TP Vinh.

Tại đây, tài xế Anh phát hiện đầu đường có cắm biển cấm xe có trọng tải 4 tấn. Tuy nhiên, tài xế cho rằng trên xe mình không có hàng, không vượt trọng tải 4 tấn nên vẫn tiếp tục đi.

Khi đi đến trước cổng bến xe Vinh thì tài xế Anh bị tổ công tác CSGT TP Vinh ra hiệu lệnh dừng xe. Tại đây, tổ công tác thông báo tài xế Anh đã vi phạm lỗi “Đi vào đường cấm”, và yêu cầu phải xuất trình giấy phép lái xe và các giấy tờ xe.

tai xe kien csgt ra toa vi bi phat di vao duong cam
Phiên tòa xét xử vụ tài xế gửi đơn kiện Cơ quan Công an ra tòa. Ảnh Hoài Nam

Sau khi bị CSGT yêu cầu xuất trình giấy tờ xe, tài xế đã giải trình trên xe không có hàng, tổng trọng lượng cả xe chưa vượt quá 4 tấn, nên không vi phạm.

Cho rằng mình không vi phạm, tài xế Anh chỉ cung cấp giấy phép lái xe cho tổ công tác xem chứ không xuất trình bất cứ giấy tờ nào nữa.

Dù cho tài xế Anh giải trình, nhưng tổ công tác CSGT TP Vinh vẫn quyết định lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: “Đi vào đường cấm; không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; không có giấy phép lái xe; không có chứng nhận đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn dân sự của chủ xe cơ giới”.

Do tài xế không ký vào biên bản nên tổ công tác CSGT TP Vinh đã niêm phong xe và cẩu xe về trụ sở. Với những lỗi trên, CSGT TP Vinh đã ra quyết định xử phạt hành chính 4,9 triệu đồng và tạm giữ xe 9 ngày.

Cho rằng quyết định xử phạt là sai nên ngày 23/5/2016, tài xế Đình Anh đã gửi đơn khởi kiện lên TAND TP Vinh. Sau khi nhận được đơn, TAND TP Vinh đã tiến hành hòa giải nhưng không thành.

Ngày 11/8/2016 TAND TP Vinh đã đưa vụ án ra xét xử, tuy nhiên do vắng hội thẩm nhân dân (đi tập huấn) nên phiên tòa tạm hoãn.

Đến ngày 24/5, TAND TP Vinh xét xử, tại phiên tòa lần này, tài xế Phan Đình Anh vắng mặt nên ủy quyền cho bà Trương Thị Minh (SN 1957), trú xã Nghi Hòa, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An (chủ doanh nghiệp quản lý xe bị phạt) tham gia. Còn phía Công an TP Vinh cử thượng tá Hoàng Duy Hà đại diện.

tai xe kien csgt ra toa vi bi phat di vao duong cam
Biển cấm xe trọng tải 4 tấn nơi tài xế bị bắt cử phạt. Ảnh Hoài Nam

Tại phiên tòa, bà Minh cho rằng, việc CSGT xử phạt là không đúng theo quy định pháp luật, vì biển cấm số 106b chỉ cấm những xe có tải trọng từ 4 tấn trở lên, còn xe tài xế Anh điều khiển trong khi lúc đó không chở hàng, nên tải trọng xe chỉ 3,4 tấn.

Vậy nên, phía nguyên đơn đề nghị tòa tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp này đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước; đồng thời bồi thường cho người bị xử phạt số tiền 42,9 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

Cũng tại phiên tòa, Thượng tá Hoàng Duy Hà giữ nguyên quan điểm cho rằng việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng. Thượng tá Hà lý giải: “Biển cấm 106b là biển cấm các loại xe có tải trọng lớn hơn theo quy định, bao gồm trọng lượng xe và hàng. Đối với trường hợp xe này là loại xe 3,7 tấn, có thể chở thêm hàng 4 tấn nữa, tổng cộng là hơn 7 tấn, thì loại xe này không được phép lưu thông qua tuyến đường Lê Lợi.

Kể cả loại xe đó không chở hàng, trọng lượng thời điểm kiểm tra là 3,4 tấn cũng bị cấm đi vào tuyến đường trên”.

Thượng tá Hà cho biết, quyết định xử phạt của CSGT TP Vinh là dựa vào Quyết định số 10/2016 QĐ-UBND ngày 18/1 của UBND tỉnh Nghệ An về “điều chỉnh quy định về tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Vinh”.

Tuy nhiên, phía nguyên đơn lại cho rằng, việc CSGT dựa vào Quyết định số 10, đây là văn bản dưới luật. Khi có những quy định mâu thuẫn với nhau hoặc văn bản có sự chồng chéo thì buộc cơ quan chức năng phải áp dụng văn bản pháp luật cao hơn.

Do thời gian phiên toà buổi sáng hết nên chiều 24/5 HĐXX đã tiếp tục mở lại phiên toà. Phát biểu quan điểm của mình tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát cho rằng đơn khởi kiện của tài xế Phan Đình Anh kiện Trưởng Công an TP. Vinh yêu cầu huỷ bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính là không có căn cứ. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị chủ toạ phiên toà tiếp tục xem xét. Sau khi xem xét, chủ toạ phiên toà quyết định kéo dài thời nghị án và sẽ tuyên án vào sáng 29/5..

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.