Tàu sân bay Liêu Ninh cập cảng Hải Nam

Đài Loan ngày 28/12 cho biết tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc vừa cập bến căn cứ hải quân ở đảo Hải Nam.
tau san bay lieu ninh cap cang hai nam Tình báo Mỹ nghi Trung Quốc sắp đưa hàng trăm tên lửa ra Biển Đông
tau san bay lieu ninh cap cang hai nam Tàu sân bay Trung Quốc tiến vào Biển Đông
tau san bay lieu ninh cap cang hai nam
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Kyodo

"Tàu sân bay Liêu Ninh vừa tới căn cứ quân sự ở Hải Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi các động thái của nó", Reuters dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao của Đài Loan.

Vị quan chức cũng cho biết Trung Quốc đang thử nghiệm hệ thống tàu sân bay cùng các trang thiết bị quân sự khác, việc cập cảng Hải Nam không có nghĩa rằng nhiệm vụ của nó đã kết thúc.

Đài Loan ngày 27/12 đồng thời cảnh báo "mối đe dọa của chúng tôi đang tăng lên từng ngày", khi nhóm tàu chiến Trung Quốc tiến về phía Hải Nam qua vùng Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố tàu Liêu Ninh chỉ tham gia diễn tập thông thường và tuân thủ luật pháp quốc tế. Bắc Kinh cho biết tàu Liên Ninh Tàu sân bay duy nhất của nước này từng tham gia nhiều cuộc diễn tập trước đó và tuyên bố muốn hoàn thiện hoạt động tàu sân bay tương tự như Mỹ đã thực hiện trong nhiều năm qua.

Cuộc diễn tập của Trung Quốc diễn ra giữa lúc căng thẳng gia tăng về vấn đề Đài Loan sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Thái Anh Văn.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, An Fengshan, phát ngôn viên của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ sử dụng mọi nỗ lực để "tái thống nhất hòa bình" với Đài Bắc.

"Quan điểm của chúng tôi về việc duy trì tính toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ là không thay đổi. Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép Đài Loan tách khỏi Trung Quốc bằng bất kỳ cách nào", ông nói.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.