Tây Nguyên: Cây cảnh cháy hàng những ngày cận Tết nguyên đán

Mặc dù còn hơn một tuần nữa mới đến Tết nguyên đán 2018, tuy nhiên nhiều loại cây cảnh được bày bán ở Tây Nguyên cháy hàng.
 
tay nguyen cay canh chay hang nhung ngay can tet nguyen dan
Quất Tết được bày bán trên các tuyến đường ở Tây Nguyên. Ảnh: Trang Anh

Để phục vụ nhu cầu sử dụng cây cảnh của người dân dịp Tết nguyên đán 2018 nhiều nhà vườn đã mang cây cảnh đến các tuyến đường để bày bán. Như trên tuyến đường Trường Chinh, Lý Nam Đế (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), đường Trần Phú (TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) nhiều chậu quất, cúc cảnh đã được bày bán ngập đường.

Anh Võ Văn Vinh (39 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre – tiểu thương tại chợ hoa Buôn Ma Thuột) cho biết, gia đình anh mang chậu quất cảnh cỡ đại từ Bến Tre lên TP Buôn Ma Thuột để bán từ ngày 15/2. Do năm nay thời tiết bất thường nên giá quất tăng hơn so với năm trước. Giá mỗi chậu quất dao động từ 8-15 triệu đồng.

“Năm nay giá cả cao, nhưng quất không được to và sai như những năm trước bởi thời tiết ảnh hưởng đến cây khá nhiều. Mặc dù gia đình tôi chỉ mới mang lên bày bán nhưng đã có một số khách vào mua về chơi tết. Ít hôm nữa, thị trường cây cảnh và lượng khách mua sẽ đông hơn vì cận Tết”, anh Vinh nói.

tay nguyen cay canh chay hang nhung ngay can tet nguyen dan
Những chậu quất "khủng" có giá từ 8-15 triệu đồng tại Đắk Lắk. Ảnh: Trang Anh

Tương tự, chị Nguyễn Thị Tâm (chủ cửa hàng bán quất, phường Hội Thương, TP.Kon Tum) cho biết, gia đình chị đã bán quất cảnh được nhiều năm nay. Tuy nhiên giá thành của quất năm nay cao hơn so với những năm trước.

“Năm nay nhuận, cộng với thời tiết lạnh hơn nên việc chăm sóc cây khó khăn, do đó giá thành tăng hơn. Giá của mỗi chậu quất lớn tăng từ 200.000 – 400.000 đồng/chậu so với những năm trước”, chị Tâm cho hay.

Không chỉ quất cảnh tăng giá, mà thị trường cúc cảnh năm nay cũng “đắt đỏ” và cháy hàng không kém.

Theo bà Trần Thị Thắm (59 tuổi, trú tại đường Lạc Long Quân, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai), năm nay gia đình bà có hơn 1000 chậu cúc với giá từ 300.000 – 550.000 đồng để bán ra thị trường. Tuy nhiên, năm nay lượng khách hàng tiêu thụ tăng cao nên cúc của gia đình bà đang có nguy cơ “cháy hàng”.

“Vừa rồi hơn 400 chậu cúc đã được các thương lái đến hỏi mua, còn lại hơn 600 chậu thì khách hàng đã đặt mua từ trước, ít hôm nữa sẽ đến chở hết. Năm nay coi như gia đình không còn cúc để bán Tết nữa”, bà Thắm nói.

tay nguyen cay canh chay hang nhung ngay can tet nguyen dan
Các thương lái tất bật cho vụ hoa Tết. Ảnh: Trang Anh

Theo các nhà vườn cho biết, năm nay do thời tiết lạnh hơn nên một số nhà vườn trồng cúc cũng bị ảnh hưởng nhiều do bệnh nấm cóc. Một số vườn nhà không phun thuốc kịp thời nên lượng cúc bị ảnh hưởng do bệnh tật nhiều hơn mọi năm. Cũng chính vì vậy mà không chỉ giá quất bị đẩy cao mà hoa cúc cũng tăng giá vài trăm nghìn đồng.

Nhà vườn thì cháy hàng dịp Tết, còn khách hàng thì tranh thủ đi mua cây cảnh sớm để chọn đượng những cây ưng ý.

tay nguyen cay canh chay hang nhung ngay can tet nguyen dan
Hơn 1000 chậu cúc của gia đình bà Thắm đã "cháy hàng" mặc dù chưa đến Tết. Ảnh: Trang Anh

Anh Trần Trọng Nghĩa (tỉnh Đắk Lắk) cho hay, những năm trước thi khoảng 25-27/12 (Âm lịch) gia đình anh mới đi chợ hoa để tìm cây cảnh chơi Tết. Tuy nhiên, năm nay biết được số lượng cây cảnh ít, lại đắt đỏ nên anh tranh thù đi sớm hơn để chọn được cây ưng ý.

“Năm nay, cây cảnh tại chợ hoa thưa thớt hơn những năm trước nên tôi đang tìm cây phù hợp. Nhưng do giá hơi cao nên gia đình đang đắn đo để chọn cây để hợp với túi tiền”, anh Nghĩa nói.

tay nguyen cay canh chay hang nhung ngay can tet nguyen dan Hoa đào xứ Bắc trên đất Tây Nguyên

Hoa đào, loài hoa mang nét đẹp của miền Bắc nay đã có mặt ở mảnh đất Tây Nguyên khiến những cái Tết Nguyên đán ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.