Thạch tín vượt ngưỡng trong nước mắm có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Theo chuyên gia công nghệ thực phẩm, nếu nhiễm thạch tín ít sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng có thể gây tử vong.

Chiều 17/10, kết quả khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố, khảo sát trong 150 mẫu nước mắm thành phẩm đóng chai của 88 nhãn hiệu tại 19 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

thach tin vuot nguong trong nuoc mam co anh huong den suc khoe
Chiều 17/10, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc.

Kết quả khảo sát cho thấy: 125/150 mẫu khảo sát đều có ít nhất một chỉ tiêu trong 5 chỉ tiêu của nhóm hóa học được khảo sát nêu trên không đạt so với tiêu chuẩn hoặc so với công bố trên nhãn hàng hóa. Đặc biệt, có khoảng 67% mẫu không đạt chỉ tiêu Arsen tổng theo quy định của Bộ Y tế.

Theo quy định Quy chuẩn Việt Nam, hàm lượng Arsen (thạch tín) cho phép có trong sản phẩm nước chấm tối đa là 1,0mg/L. Tuy nhiên, kết quả thử nghiệm Arsen tổng cho thấy có đến 101/150 mẫu khảo sát (chiếm 67,3%) không đạt quy định của quy chuẩn Việt Nam này.

Trong đó, hàm lượng Arsen tổng của mẫu không đạt dao động từ trên 1.0mg/L đến 5mg/L. Điều đáng chú ý là các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỉ lệ các mẫu có hàm lượng Arsen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng, cụ thể là 95,65% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 trở lên được đánh giá có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng quy định.

Giải thích về vấn đề trên, ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng cho biết, tỷ lệ mẫu nước mắm không đạt tiêu chuẩn về thạch tín (arsen) là 67% tổng như vậy là cao, nhưng khi thử nghiệm 20 mẫu trong số này thì không phát hiện arsen vô cơ (với giới hạn phát hiện là 0,01 mg/l).

thach tin vuot nguong trong nuoc mam co anh huong den suc khoe
Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng khẳng định: "Nước mắm ở Việt Nam vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo ngại”.

Ông Tuấn khẳng định: “Như vậy, nước mắm ở Việt Nam vẫn an toàn, người tiêu dùng không nên quá lo ngại”.

Để hiểu rõ hơn về việc 67% mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu thạch tín có ảnh hưởng đến sức khỏe không, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ thực phẩm (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay, thông tin của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đưa ra là rất đáng khen ngợi. Tuy nhiên, thông tin chính thức về chất lượng nước mắm phải đợi Bộ Y tế kết luận.

Chia sẻ về nhiều mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu thạch tín, PGS Thịnh đề xuất: “Nên công khai tên các doanh nghiệp làm nước mắm nhiễm thạch tín. Đề nghị công bố phương pháp chế biến, nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, dung lượng.... một cách chính xác, trung thực, không thể nói chung chung để tránh lo lắng hoang mang người dân. Không thể đánh đồng nước mắm chung như vậy vừa ảnh hưởng đến sản xuất của doanh nghiệp vừa gây lo lắng cho người dân”.

Theo ông Thịnh, thạch tín là chất cực độc, nếu nhiễm thạch tín nhiều có thể gây chết người. Nếu ít, thạch tín nhiễm vào não, gan gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nói về việc thạch tín có trong nước mắm, PGS Thịnh phân tích, trong quá trình sản xuất nước mắm có thể nhiễm thạch tín ở nhiều nguồn khác nhau. Có thể do nguồn nước nhiễm thạch tín, có thể do muối ướp nước mắm, cũng có thể ở trong con cá do sống trong môi trường nước nhiễm thạch tín. Do đó, ông Thịnh đề xuất cơ quan quản lý kiểm tra về chất lượng, quy trình sản xuất và sớm công bố kết quả kiểm tra, xử ý nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

PGS Thịnh khuyến cáo, để chọn nước mắm không nhiễm Arsen, người dân nên chọn nước mắm có mùi đặc trưng, nước mắm công nghiệp có mùi nhẹ.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế cùng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn đang thanh tra chất lượng nước mắm.

Ông Phong cho biết thêm, qua kiểm tra ban đầu, không có sản phẩm nước mắm nào là nước + hóa chất như thông tin trên truyền thông gần đây. Vì thế, để khẳng định nước mắm chứa hóa chất phải phân biệt phụ gia và hóa chất. Nếu sử dụng đúng hàm lượng phụ gia thì không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, sau khi có kết quả thanh tra sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sẽ thông tin tới các cơ quan truyền thông trước ngày 20/10.

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.