Thái Lan khuyên người dân không tự hút nước cứu đội bóng

Chính quyền Thái Lan cảnh báo những người dân tốt bụng trong vùng đừng cố đến và tự hút nước ra khỏi hang để cứu 12 cậu bé và huấn luyện viên đang kẹt bên trong.

Nỗi lo lắng của nhà chức trách là nước sẽ chảy ngược vào trong hang nếu những người này làm không đúng cách, thay vì chảy ra ruộng lúa.

Chiến dịch giải cứu đã bước vào ngày thứ 3 kể từ khi các cậu bé được tìm thấy sống sót và an toàn trong hang. Trọng tâm của chiến dịch là làm sao đưa được các cậu bé ra ngoài.

thai lan khuyen nguoi dan khong tu hut nuoc cuu doi bong

Máy bơm tại hiện trường chiến dịch giải cứu. (Ảnh: Reuters)

Theo Guardian, hiện có 3 phương án để các cậu bé và huấn luyện viên rời hang.

Phương án thứ nhất, họ phải lặn ra ngoài với sự hộ tống của các thợ lặn chuyên nghiệp. Các cậu bé đã bắt đầu tập bơi.

Phương án thứ hai, người ta sẽ hút nước khỏi hang động để lũ trẻ có thể đi bộ ra, hoặc bơi qua mà không nhất thiết phải lặn sâu xuống.

Nếu để hang động tự rút hết nước, người ta phải chờ mùa mưa tại miền Bắc Thái Lan kết thúc, tức khoảng 4 tháng nữa.

Phương án 3 là khoan xuống nơi căn hầm đội bóng đang mắc kẹt và giải cứu họ theo hướng đó.

Trước đó, thống đốc tỉnh Chiang Rai đã loại bỏ phương án khoan vì không gian nơi các cậu bé mắc kẹt là rất hẹp, và họ ở độ sâu từ 800 m - 1 km so với bề mặt bên trên nên việc khoan là không an toàn.

thai lan khuyen nguoi dan khong tu hut nuoc cuu doi bong

Quãng đường gian nan 13 thầy trò đội bóng "Lợn Hoang" phải vượt qua để trở ra cửa hang. (Đồ họa: Bangkok Post)

Hàng trăm máy bơm công nghiệp đã được huy động để bơm nước ra khỏi đoạn đường hầm dài 4km để đội bóng có thể đi bộ ra mà không phải sử dụng bình dưỡng khí.

Poonsak Woongsatngiem, một quan chức cứu hộ của Bộ Nội vụ Thái Lan, nói với Guardianrằng nước đã được giảm xuống 40% trong vài ngày qua và một đoạn hầm dài 1,5 km lộ ra.

Hoạt động chính trong ngày 5/7 là hút nước khỏi vùng trũng thứ ba trên đoạn đường hầm dẫn ra ngoài. Nước tại đây vẫn ngập đến trần. Các cậu bé đang được dạy bơi, nhưng việc để các em lặn ra với bình dưỡng khí vẫn quá nguy hiểm.

"Chúng tôi sẽ hút nước ở vùng trũng thứ ba đến mức không cần dùng thiết bị lặn nước, cao tới eo chẳng hạn, khi đó người ta có thể mặc áo phao và đi bộ ra", ông Woongsatngiem nói hôm 5/7.

Thời gian cần thiết để hút nước ra khỏi hang động đến mức có thể đi bộ ra chưa được làm rõ, nhưng trời được dự báo sẽ đổ mưa vào ngày 7/7. Cơn mưa sẽ làm đầy hang động lại và đội bóng có thể kẹt thêm nhiều tháng nữa.

Đội bóng Thái sẽ ra sao khi trải qua nhiều ngày trong hang tối? Đội bóng thiếu niên Thái bị mắc kẹt trong hang đã được tìm thấy sau 10 ngày. Từ giờ đến lúc được giải cứu, họ sẽ phải đối mặt với bóng tối trong hang và nhiều nguy cơ tiềm ẩn.
thai lan khuyen nguoi dan khong tu hut nuoc cuu doi bong Lực lượng 'khủng' tham gia cứu hộ đội bóng nhí Thái Lan và những nỗ lực không ngừng nghỉ

Gần 1000 binh sĩ cùng nhiều phương tiện hiện đại được huy động để tìm kiếm và đưa 13 người mắc kẹt ở hang động ...

thai lan khuyen nguoi dan khong tu hut nuoc cuu doi bong Huấn luyện viên dạy thiền, nhường phần ăn giúp đội bóng Thái Lan sống sót

Một cuộc tranh cãi đã nổ ra trên các mạng xã hội ở Thái Lan về việc có nên truy cứu hình sự đối với ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.