Thai phụ đua nhau sinh năm khỉ, bệnh viện Trung Quốc quá tải

Việc Trung Quốc nới lỏng chính sách một con đang khiến cuộc đua giành suất sinh tại bệnh viện công ở nhiều thành phố lớn trở nên căng thẳng hơn.

Jane Liang, một kế toán viên 29 tuổi, đang ngồi đợi trong căn phòng chật chội và ồn ào tại Bênh viện bà mẹ và trẻ em Bắc Kinh. Không bận tậm đến không khí ngột ngại tại đây, cô còn đang cảm thấy may mắn khi vừa biết mình nằm sẽ được đỡ đẻ tại bệnh viện này.

Jane đăng ký sinh khi thai nhi khoảng 8 tuần tuổi. Dù đã xếp hàng từ 6h sáng, chồng cô vẫn không thể đặt hẹn với bác sĩ.

"Chúng tôi phải trả tiền cho "cò mồi" mới có được lịch hẹn. May thay kết quả siêu âm cho thấy con tôi mới chỉ 6 tuần tuổi", Jane nói. Tuy vậy, bác sĩ chỉ có thể đăng ký giường cho Jane một ngày sau ngày cô dự kiến sinh, bởi khi đó tất cả các phòng sinh đều đã kín lịch.

"Không bao giờ là sớm cả. Hai đồng nghiệp của tôi đã phải đăng ký giường ở các bệnh viện tư sau khi bị bệnh viện công từ chối", Jane cho biết thêm.

thai phu dua nhau sinh nam khi benh vien trung quoc qua tai
Nhiều bệnh viện công ở Trung Quốc đang trong tình trạng quá tải vì số lượng thai phụ đăng ký đẻ trong năm nay tăng mạnh. Ảnh SCMP

Yuan Juanjuan, năm nay 27 tuổi, luôn mang sẵn theo người bộ dụng cụ thử thai để còn kịp đặt giường tại bệnh viện. Dù đã đăng ký sớm khi mới ở tuần thai thứ 7, ba bệnh viện lớn vẫn từ chối nguyện vọng của cô. Yuan phải tìm đến một bệnh viện cấp thấp hơn và chỉ được chấp nhận khi bác sỹ siêu âm xác minh cái thai trong bụng vẫn khỏe mạnh.

"Ở đây cũng không đến nỗi tệ. Có chỗ đẻ là tốt rồi. Đây là bệnh viện mà cha và tôi sinh ra. Hy vọng tôi sẽ không phải phàn nàn về điều gì trong suốt thời gian mang thai", Yuan nói.

Theo SCMP, tình trạng khan hiếm giường cho thai phụ hiện nay hoàn toàn trái ngược với trước đây, khi mà các bà mẹ vẫn có thể đăng ký sinh sau tuần thứ 12. Trong khi các nhà dân số học vẫn đang đánh giá ảnh hưởng của quyết định nới lỏng chính sách một con, các bà mẹ Trung Quốc đã cảm thấy rõ sức ép mới, đặc biệt trong năm nay. Nhiều người cho rằng đây là năm tốt cho việc sinh đẻ.

Năm ngoái, thành phố Bắc Kinh ghi nhận 200.000 ca sinh và dự kiến con số này sẽ tăng lên đến 360.000 trong năm nay, cao hơn nhiều so với khả năng đáp ứng của hệ thống bệnh viện thành phố, vốn chỉ xử lý được khoảng 260.000-280.000 ca. Hồi tháng 8, nhiều bệnh viện lớn của Trung Quốc thông báo không nhận đăng ký sinh vì toàn bộ giường đã được đặt cho đến tận tháng 4 sang năm.

Ông Geng Yutian, phó chủ nhiệm Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, cho rằng số phụ nữ mang thai tăng mạnh trong năm nay với bình quân 30.000 phụ nữ có thai mỗi tháng. Con số của năm ngoái chỉ là 20.000. Mới đây, Ủy ban đã yêu cầu các bệnh viện công cấp tỉnh dành giường dịch vụ cho các thai phụ chuẩn bị sinh. Nhiều nơi còn thuê thêm phòng ốc và nhân viên phục vụ riêng cho khoa sản.

Ren Yuan, giáo sư dân số học tại Đại học Phục Đán, cho biết số lượng phụ nữ mang thai tăng sau khi Trung Quốc nới lỏng chính sách một con. Điều này thấy rõ ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải, nơi tập trung nhiều người di cư. Tuy vậy, Ren đánh giá tỷ lệ sinh chung của Trung Quốc vẫn sẽ ở mức thấp.

"Kể cả khi tính yếu tố tăng số ca sinh trong năm khỉ và chính sách dân số, tỷ lệ sinh của Trung Quốc vẫn thấp, chỉ trung bình 16 triệu trẻ được sinh hàng năm", ông nói.

Trung Quốc dự đoán sẽ có thêm sẽ thêm 17 đến 20 triệu trẻ em được sinh trong vòng 5 năm tới. Giáo sư Ren cho rằng trước mắt, cấu trúc dân số của Trung Quốc sẽ không thay đổi nhưng về lâu dài, việc nhiều trẻ ra đời có thể làm chậm quá trình lão hóa dân số.

chọn
Nhóm Lã Vọng sẽ làm gì tại Khu đô thị Đại học Nam Cao vừa về tay?
Địa ốc Phát Đạt và Amazon River, những thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Lã Vọng vừa công bố những thông tin đầu tiên về dự án Khu đô thị Đại học Nam Cao tại thị xã Duy Tiên, Hà Nam.