Thai phụ nhiễm vi rút Zika không đáng sợ bằng nhiễm sốt xuất huyết

Số thai phụ mắc bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng hơn trước, biến chứng của bệnh này đáng lo ngại hơn bệnh do vi rút Zika gây ra, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết.
thai phu nhiem vi rut zika khong dang so bang nhiem sot xuat huyet Thêm 2 thai phụ nhiễm vi rút Zika ở TP HCM
thai phu nhiem vi rut zika khong dang so bang nhiem sot xuat huyet Quy trình điều trị thai phụ bị nhiễm vi-rút Zika tại TP HCM

Gia tăng ca bệnh sốt xuất huyết

thai phu nhiem vi rut zika khong dang so bang nhiem sot xuat huyet
Tư vấn chăm sóc thai phụ tại BV Từ Dũ (Nguồn BV).

Theo báo cáo của bệnh viện Từ Dũ tại buổi làm việc với Đoàn giám sát Ban Văn hóa Xã hội của Hội đồng nhân dân TP.HCM, trong tháng 10 bệnh viện có 26.000 thai phụ đến khám thai và theo dõi thai kỳ, trong đó chỉ có 6 trường hợp nghi ngờ bệnh đủ tiêu chuẩn được chỉ định xét nghiệm và 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm xác định dương tính với vi rút Zika. Đây là một con số khá thấp trong số những trường hợp thai phụ được chỉ định khám tầm soát bệnh.

Hiện bệnh viện Từ Dũ đang chăm sóc, quản lý 9 trường hợp mang thai nhiễm vi rút Zika, trong đó 1 ca chuyển từ bệnh viện quận 2; 1 ca từ bệnh viện quận Bình Thạnh, 3 ca từ bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới và từ Viện Pasteur là 2 ca. Trong số 9 ca này có 1 ca sẩy thai tự nhiên, 1 ca xin tự nguyện bỏ thai và 1 trường hợp thai nhi chậm tăng trưởng trước khi thai phụ có triệu chứng nhiễm vi rút Zika.

BS.CK2 Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ khẳng định, thai phụ nhiễm bệnh do vi rút Zika không đáng lo ngại bằng nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Từ trước đến nay, trong quy trình khám thai, bệnh viện vẫn luôn thực hiện tầm soát tật đầu nhỏ ở thai nhi trong quá trình theo dõi thai kỳ của tất cả những thai phụ khi đến khám thai.

Cùng quan điểm trên, TS.BS. Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc bệnh viện Hùng Vương cũng cho biết: Trong thời gian vừa qua, số thai phụ mắc bệnh Sốt xuất huyết hiện đang gia tăng. Vì vậy, Ngành y tế cần tăng cường truyền thông huy động sự chung tay góp sức của toàn cộng đồng chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng ngừa bệnh do vi rút Zika và Sốt xuất huyết.

Ồ ạt đòi xét nghiệm vi rút Zika

thai phu nhiem vi rut zika khong dang so bang nhiem sot xuat huyet
Thai phụ không nên quá hoang mang mà cần chủ động phòng chống bệnh do vi rút Zika và bệnh Sốt xuất huyết bằng cách diệt muỗi, loăng quăng.

Khi có thông tin về thai phụ nhiễm vi rút Zika, số lượng phụ nữ mang thai xin được làm xét nghiệm tăng nhanh. Tuy nhiên sau khi được sự tư vấn, giải thích của nhân viên y tế, tất cả các thai phụ đã đồng ý không làm xét nghiệm khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trước lo ngại về việc lây nhiễm chéo bệnh từ bệnh viện, đại diện bệnh viện Từ Dũ cũng cho biết, kể từ khi có dịch, bệnh viện đã thực hiện công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, diệt muỗi hàng tuần.

Phân tích về mặt dịch tễ học, TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cho biết: một con muỗi sau khi chích truyền bệnh thì phải 10 ngày sau mới có thể truyền bệnh được lại. Do đó, khả năng lây nhiễm chéo tại bệnh viện là rất khó do đa phần bệnh nhân đến khám sau khi phát bệnh vài ngày. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm bệnh do vi rút Zika cao nhất là tại cộng đồng.

Ngoài ra, theo TS.BS Châu, trước tình hình dịch bệnh do vi rút Zika xảy ra trong thời gian gần đây, bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới cũng đã tiến hành xét nghiệm hồi cứu lại 7.000 mẫu xét nghiệm nghi ngờ từ những bệnh nhân sốt xuất huyết âm tính trong những năm gần đây. Kết quả xét nghiệm chỉ có 2 mẫu dương tính với vi rút Zika. Điều này chứng tỏ vi rút Zika đã lưu hành tại Việt Nam từ trước nhưng tỷ lệ rất thấp. Đặc biệt, con số này đối với thai phụ cũng rất thấp nên thai phụ không nên quá hoang mang, lo sợ mà cần chủ động phòng chống bằng cách diệt muỗi, loăng quăng.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.