Thảm họa kép ở Indonesia: Bắt đầu đợt chôn tập thể đầu tiên

Nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, lực lượng cứu hộ và tình nguyện viên ở thành phố Palu đã bắt đầu chôn cất hàng trăm nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa kép động đất và sóng thần vừa qua.
tham hoa kep o indonesia bat dau dot chon tap the dau tien
Chính quyền địa phương đã cho đào một mộ chôn tập thể trên đồi Poboya ở ngoại ô thành phố Palu. Khu mộ rộng 10 m và dài gần 100 m, có khả năng chứa gần 1.300 thi thể. (Ảnh: AP)

Theo số liệu của Chính phủ Indonesia, tính đến nay, số nạn nhân thiệt mạng do động đất, sóng thần xảy ra tại tỉnh Trung Sulawesi cuối tuần qua đã lên đến 1.203 người và có thể đây chưa phải là con số cuối cùng vì lực lượng cứu hộ hiện chưa tiếp cận được nhiều khu vực bị ảnh hưởng.

Cảnh sát cũng đang nỗ lực hết sức để đưa được hàng viện trợ đến những khu vực này.

Trong khi đó, các tình nguyện viên đã bắt đầu tiến hành chôn cất tập thể các nạn nhân tại Poboya thuộc thành phố Palu, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi các trận động đất, sóng thần vừa qua.

Hố chôn tập thể này rộng 10 m và dài gần 100 m, được chuẩn bị để mai táng cho khoảng 1.300 thi thể nạn nhân.

tham hoa kep o indonesia bat dau dot chon tap the dau tien
Các thi thể được đặt vào ngôi mộ tập thể chuẩn bị chôn, tại Palu, Trung Sulawesi (Indonesia) ngày 1/10. (Ảnh: AFP)

Giới chức Indonesia quyết định chôn cất tập thể thi thể các nạn nhân nhằm ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Theo hãng tin AFP, có 3 chiếc xe tải được huy động để hỗ trợ công tác chôn cất tập thể tại khu vực nói trên.

Các thi thể được chở đến hố chôn tập thể, sau đó được các nhân viên Hội Chữ thập đỏ Indonesia khiêng sắp nằm sát nhau trong một cái hố khổng lồ được đào trên đồi Poboya ở Palu.

tham hoa kep o indonesia bat dau dot chon tap the dau tien
Nhân viên Hội Chữ thập đỏ Indonesia mang thi thể nạn nhân đi chôn tập thể tại Palu ngày 1/10. (Ảnh: AP)

Đã bốn ngày trôi qua, nhà chức trách Indonesia dự báo số thương vong sẽ còn tăng cao trong những ngày tới và đang chuẩn bị cho tình huống tệ nhất.

Ước tính, số người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán lên đến 48.000 người. Hiện giới chức Indonesia đang nỗ lực cung cấp lương thực, thực phẩm, viện trợ và các trang thiết bị cần thiết đến đảo Sulawesi.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian và nỗ lực khắc phục tình cảnh thiếu thốn trang thiết bị để tiếp tục công tác tìm kiếm các nạn nhân đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Chính phủ Indonesia đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ nước này trong công tác khắc phục hậu quả sau thảm họa.

tham hoa kep o indonesia bat dau dot chon tap the dau tien
Các nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian tìm kiếm các nạn nhân đang bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, chiều 28/9, tỉnh Trung Sulawesi của Indonesia đã liên tục hứng chịu 2 trận động đất mạnh 6,1 độ Richter và 7,5 độ Richter, làm rung chuyển cả khu vực.

Các trận động đất này đã gây ra sóng thần lớn, với cột sóng cao tới 6 mét, gây nhiều thương vong, phá hủy nhiều nhà cửa, công trình xây dựng trong khu vực.

tham hoa kep o indonesia bat dau dot chon tap the dau tien Tiếp tục xuất hiện 2 trận động đất làm rung chuyển miền Nam Indonesia

2 trận động đất tiếp tục làm rung chuyển miền nam Indonesia, chỉ 3 ngày sau thảm họa động đất sóng thần tại đảo Sulawesi, ...

tham hoa kep o indonesia bat dau dot chon tap the dau tien Tin nóng trong ngày 1/10: Du khách chết đuối khi tắm biển đêm tại Đà Nẵng; chôn cất tập thể nạn nhân vụ sóng thần ở Indonesia

Tin nóng trong ngày 1/10: Vụ du khách chết đuối khi tắm biển đêm tại Đà Nẵng và thông tin mới về việc khắc phục ...

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.