Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện công văn từ phía Bách Hoá Xanh gửi tới đối tác với nội dung hỗ trợ chi phí mặt bằng trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Trao đổi với người viết, đại diện CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) đã xác nhận thông tin này.
Theo văn bản, dịch Covid-19 Covid diễn ra và tăng mạnh trong vài tuần vừa qua đến nay, khiến chính phủ các cơ quan phải thực hiện lệnh cách ly, giãn cách xã hội trên diện rộng. Nhiều cửa hàng phải tạm dừng/đóng cửa, thu nhập giảm sút, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao.
Điều này dẫn tới mức chi tiêu của người dân trong giai đoạn này bị hạn chế, đồng thời người dân phải cách cách ly ở nhiều nơi dẫn đến sức mua giảm, hàng hóa gặp nhiều khó khăn trong việc vận chuyển để tiêu thụ.
"Chúng tôi cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng khó khăn chung của dịch bệnh, mặc dù Ban giám đốc và nhân viên của Bách Hóa Xanh đã tìm kiếm nhiều giải pháp để tiếp tục phát triển, cắt giảm chi phí, đẩy mạnh hàng hóa", hệ thống siêu thị này cho hay.
Do đó, Bách Hoá Xanh mong muốn đối tác chia sẻ giảm 50% giá thuê trên mỗi tháng với thời gian trong vòng một năm để xử lý các ảnh hưởng từ dịch bệnh.
"Đây là sự sẻ chia vô cùng đặc biệt đó giá trị to lớn tử quý đối tác để giúp chúng ta vượt qua giai đoạn này, và tiếp tục đồng hành ổn định củng nhau trong thời gian tới", văn bản từ Bách Hoá Xanh thông tin.
Liên quan đến tình hình kinh doanh chuỗi Bách Hoá Xanh trong dịch, ông Trần Kinh Doanh, CEO Thế Giới Di Động cho hay nếu như trước dịch mỗi ngày hệ thống này bán được 500 - 600 tấn hàng hoá thì những ngày dịch diễn ra, con số này đã cán mốc 2.000 - 2.500 tấn/ngày. Bách Hoá Xanh cho biết đang nỗ lực đẩy sản lượng lên 3.000 tấn/ngày phục vụ nhu cầu của khách hàng.
Trước đó, năm 2020, Thế Giới Di Động đạt doanh thu trên 108.500 tỷ đồng, tăng trưởng 6%. Riêng Bách Hoá Xanh đóng góp gần 20% trong cơ cấu doanh thu, tương đương khoảng 21.200 tỷ.
Trong 5 tháng đầu năm 2021 khi dịch Covid-19 tại nước ta tiếp tục bùng phát đợt 3 và đợt 4, Bách Hoá Xanh ghi nhận doanh thu 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty.
Doanh thu Bách Hoá Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.
Có thể thấy, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đang đi lên mạnh mẽ, cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ trọng so với hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng chủ yếu của công ty trong vài năm tới.
Tính đến ngày 31/5/2021, Bách Hoá Xanh có 1.851 điểm bán tại 25 tỉnh thành, tăng 48 cửa hàng so với đầu tháng và tăng 132 cửa hàng so với đầu năm.
Trong số này có 182 cửa hàng với diện tích trên 500 m2, đóng góp 21% tổng doanh thu của Bách Hoá Xanh. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trên toàn hệ thống là 2,5 tỷ đồng/tháng, riêng ở TP HCM là gần 3 tỷ đồng/tháng.
Trước đó, tháng 4/2020, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động cũng đã có động thái gửi công văn đến các đối tác mặt bằng để đề nghị điều chỉnh, miễn giảm chi phí thuê mặt bằng trước tác động của dịch COVID-19.
Thế giới Di động cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ (bao gồm cả Thế giới Di động và Điện Máy Xanh) với mạng lưới cửa hàng phủ khắp cả nước.
Mặc dù công ty đã tích cực cắt giảm chi phí vận hành nhưng khi Chính phủ áp dụng các biện pháp mạnh để phòng chống dịch bệnh, công ty chịu ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh.
Do đó, phía Thế Giới Di động mong nhận được sự hỗ trợ của đối tác bằng cách "điều chỉnh giảm 50% giá thuê mặt bằng trong 12 tháng và miễn chi phí thuê mặt bằng của các cửa hàng trong thời gian phải đóng cửa tạm ngưng kinh doanh theo yêu cầu bắt buộc của cơ quan Nhà nước."