Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động là người khổng lồ chứ không phải gã béo phì chậm chạp giữa Covid-19

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động khẳng định tập đoàn là người khổng lồ có sức mạnh, chứ không phải người béo phì chậm chạp không thể linh hoạt trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay.

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ - mã chứng khoán: MWG) bày tỏ sự lạc quan về tình hình kinh doanh của tập đoàn, ngay cả trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một số cửa hàng của chuỗi điện thoại, điện máy phải đóng cửa chống dịch.

Trả lời các nhà đầu tư tại buổi chia sẻ trực tuyến mới đây, ông Tài nhấn mạnh Thế Giới Di Động vẫn phát triển tốt ở các ngành, và vẫn là "người đi đầu" trong lúc dịch bệnh khó khăn như hiện nay. Nhà sáng lập Thế Giới Di Động cho rằng đây chính là "những cuộc bể dâu" để sàng lọc doanh nghiệp nào thực sự vững mạnh, doanh nghiệp nào chỉ có bề nổi bên ngoài.

Thâu tóm thời điểm này là không có đức 

Nhà sáng lập Thế Giới Di Động cho rằng sau dịch, nhu cầu mua sắm của người dân sẽ giảm, do túi tiền mỏng đi. Kéo theo đó, nguồn cung cấp cũng giảm theo. 

"Trước đây, trăm người bán vạn người mua, hiện mua ít đi nhưng người bán cũng rớt nhiều. Sau dịch, ai đủ mạnh mới có thể trụ và phất lên được", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động là người khổng lồ chứ không phải gã béo phì chậm chạp giữa Covid-19 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động là người khổng lồ có sức mạnh chứ không phải gã béo phì chậm chạp. (Ảnh: Bloomberg).

Theo ông, trong thời gian dịch bệnh thế này, chỉ vàng thật mới qua được lửa. Chỉ những doanh nghiệp được xây dựng từ nền móng vững chắc mới có thể đứng vững và phát triển tiếp. 

Ông lấy ví dụ để xây dựng được những chuỗi như thegioididong.com rồi sau đó là Điện Máy Xanh, Bách Hóa Xanh, Thế Giới Di Động đã phải có móng từ rất lâu, xây dựng bài chiến, chiến lược chứ không phải chụp giựt theo kiểu ăn nhanh. 

"Nếu bạn có chuỗi nhưng không chắc nền, thì là xây lâu đài trên cát, tôi đang nói các doanh nghiệp lớn. Doanh nghiệp lớn chỉ có vỏ thì rất thách thức trong mùa dịch. Rõ ràng người bán giảm, trải qua bao cuộc bể dâu, vấn đề ai là người lấy được thị phần mới là quan trọng. Những anh tài ra đi, đa phần là Thế Giới Di Động lấy đi", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

Tuy nhiên, chia sẻ với các nhà đầu tư, Chủ tịch Thế Giới Di Động cho rằng thời điểm này, doanh nghiệp chưa có kế hoạch M&A, bất kể trong lúc giá thâu tóm được cho là quá hời. Bởi thời điểm dịch bệnh hiện nay, một số doanh nghiệp bán lẻ cũng chỉ có giá vài trăm tỉ đồng.

"Mua vào lúc này cũng khó cho người ta, thôn tính làm cho thị trường rúng động, khách kêu ai bảo hành điện thoại, TV cho tôi. Đức làm như vậy không ổn lắm. Lãnh đạo quyết định thôi. Về cái đức thì không nên làm, thực tế ngay thời điểm này, Thế Giới Di Động cũng cần củng cố phát triển", ông Tài nhấn mạnh.

Ngoài ra theo ông, còn một lí do khác phải tính, là nếu thâu tóm, Thế Giới Di Động có sẵn sàng bắt tay vào xử lí lại đứa con mới vừa mua, làm lại cửa hàng, đưa văn hoá doanh nghiệp vốn là "điểm ăn khách" của tập đoàn vào thời điểm này được hay không.

Thế Giới Di Động là người khổng lồ chứ không phải người béo phì

Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động cho biết ông rất đồng cảm với câu hỏi vì sao giá cổ phiếu MWG thời gian qua giảm mạnh hơn giá thị trường. Bbản thân cũng tự đặt ra câu hỏi cho chính mình như vậy: Sao kì vậy, sao kì vậy?

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động là người khổng lồ chứ không phải gã béo phì chậm chạp giữa Covid-19 - Ảnh 2.

"Doanh nghiệp chỉ bề nổi thì khó khăn trong dịch. Ông nào còn trụ lại thì hốt, sau những cuộc bể dâu thế này thì ngon lành", ông Nguyễn Đức Tài nói. (Ảnh: Phúc Minh).

Theo ông, các nhà đầu tư cá nhân là người trả lời tốt nhất. Thường người ta nói giai đoạn này, các ông lớn, những người có bộ máy cồng kềnh, nặng nề sẽ bị ảnh hưởng lớn do không thể linh hoạt, thích ứng kịp. Vì vậy, tâm lí chung là cho rằng các ông lớn sẽ không chịu nổi trong khi doanh nghiệp nhỏ lại linh hoạt hơn.

"Chắc như vậy nên cổ phiếu mới giảm, nhưng các bạn quên rằng Thế Giới Di Động lớn, lợi nhuận tiếp tục tăng. Thế Giới Di Động là người khổng lồ có sức mạnh chứ không phải người béo phì chậm chạp. Tôi tiếc các bạn nào giai đoạn này bán ra, tôi thấy tiếc và thấy đau cho các bạn", ông Tài khẳng định.

Ông cũng cho biết giữa thời điểm khó khăn này, nhiều người hỏi Thế Giới Di Động có lỗ không, và ông khẳng định: "Lỗ là cái không tưởng". Bởi điểm hòa vốn các chuỗi của Thế Giới Di Động cực thấp. Ông không tin doanh thu rớt xuống điểm hòa vốn và doanh nghiệp luôn có kế hoạch linh hoạt để tiết giảm chi phí.

Thế Giới Di Động đăng kí mua thêm cổ phiếu không phải để "cứu" hay hỗ trợ giá, đồng hành, thậm chí "hù dọa" cổ đông, mà đây là cơ hội tốt để tăng tỉ lệ sở hữu. 

"Doanh nghiệp chỉ bề nổi thì khó khăn trong dịch. Ông nào còn trụ lại thì hốt, sau những cuộc bể dâu thế này thì ngon lành", Chủ tịch Thế Giới Di Động tái khẳng định.

Thị trường tăng trưởng 5% thì Thế Giới Di Động phải tăng trưởng 20%

Chia sẻ về kế hoạch, mục tiêu của năm nay, ông Nguyễn Đức Tài cho rằng dịch Covid-19 là chưa có tiền lệ, dịch khiến kinh tế cả thế giới đều là nạn nhân. Vì vậy, cũng rất khó đưa ra những con số cụ thể cho từng chuỗi, cũng như tập đoàn.

"Cái Thế Giới Di Động muốn là bất kì tình huống nào cũng gia tăng thị phần theo cách của người dẫn đầu. Nghĩa là thị trường tăng 5% thì công ty phải tăng 15%, giảm 20% thì công ty chỉ giảm 5%. Nếu nói bán bao nhiêu cái TV, điện thoại thì rất khó", ông Tài nói.

Ông Nguyễn Đức Tài: Thế Giới Di Động là người khổng lồ chứ không phải gã béo phì chậm chạp giữa Covid-19 - Ảnh 3.

Bách Hoá Xanh được đặt nhiều kì vọng trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. (Ảnh: Phúc Minh).

Tuy nhiên, ông nói có một tin vui là cứ tưởng điện thoại, điện máy sẽ là thứ hàng xa xỉ trong tình hình dịch Covid-19 hiện nay, tuy nhiên, doanh thu gần đây của điện thoại, điện máy cũng rất ổn, không như ông tưởng tượng. 

Đơn cử, các gia đình có nhu cầu mua nồi cơm điện to hơn trong những ngày ở nhà; laptop, ipad để làm việc tại nhà. Ngoài ra, những trường hợp khác tối cần thiết phải thay điện thoại thì người dùng vẫn thay, doanh thu chỉ thu hẹp cho nhóm khách hàng thích "khoe" điện thoại mới trong thời gian này.

"Nếu doanh thu bất lợi, công ty hoàn toàn đưa chi phí cố định thành biến đổi và điều chỉnh phù hợp, bao gồm cả chi phí được cho cố định". Ông Tài khẳng định và cho rằng đây là cách làm rất hiệu quả của doanh nghiệp cần phát huy.

Trong thời gian này, Thế Giới Di Động sẽ nỗ lực không để nhân viên nghỉ việc, bởi người người lao động được xem là rất quý giá với Thế Giới Di Động, người làm nên văn hoá với khách hàng. 

"Dịch sẽ qua, nhân lực thì quý giá, nhất là đưa văn hóa khách hàng cho nhân viên. Công ty không muốn mất bất kì nhân viên nào trong thời gian nào. Nhân lực hiện nay là nhân lực mở rộng thị phần của chúng tôi", ông Tài khẳng định.