Công ty Chứng khoán Rồng Việt vừa có báo cáo phân tích tác động của dịch Covid-19 đến "ông lớn" trong ngành bán lẻ là Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ).
Các chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt cho rằng mảng điện thoại và điện máy chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng vì dịch Covid-19, bởi đây không phải là nhóm hàng thiết yếu người dân cần hiện nay. Trong khi đó, chuỗi Bách Hóa Xanh có thể sẽ "làm nên chuyện", kéo Thế Giới Di Động thoát khỏi doanh thu âm giữa đại dịch Covid-19.
Dẫn báo cáo của Strategy Analytics, Chứng khoán Rồng Việt cho biết tháng 2 năm nay, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu chỉ đạt 61,8 triệu chiếc, trong khi cùng kì năm ngoái lên đến gần 100 triệu chiếc, tức giảm mạnh đến 38%.
Chuỗi cung ứng toàn cầu năm nay bị ảnh hưởng nặng nề, bởi Trung Quốc là quốc gia đầu tiên bùng phát dịch Covid-19, trong khi đó, Trung Quốc được xem là "công xưởng" của thế giới. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng điều này không ảnh hưởng đến Thế Giới Di Động, bởi lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp này vẫn có thể bán được đến giữa năm nay.
Sức hấp dẫn của Thế Giới Di Động vì thế trở nên kém hơn là do điện thoại, điện máy không phải là mặt hàng cấp thiết lúc này mà người tiêu dùng cần.
Theo Rồng Việt, tăng trưởng doanh số cửa hàng hiện hữu tại chuỗi điện thoại thegioididong.com và Điện Máy Xanh sẽ chịu tác động tiêu cực trong quý II/2020 cho đến khi Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát.
Đặc biệt, Hà Nội và TP HCM vốn hai thị trường lớn nhất, chiếm hơn 20% số lượng cửa hàng của Thế Giới Di Động hiện nay. Đáng chú ý, Thế Giới Di Động vừa cho biết đã đóng cửa một số cửa hàng điện thoại và điện máy tại Hà Nội để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Doanh nghiệp cũng tuyên bố sẵn sàng đóng cửa các điểm kinh doanh khác khi nhận được yêu cầu của cơ quan chức năng để phòng Covid-19. Do đó, tác động với các cửa hàng Thế Giới Di Động là không thể tránh khỏi.
Đáng chú ý, các nhà phân tích cũng cho rằng chiến lược "bán chéo" của Thế Giới Di Động cũng khó phát huy hiệu quả bởi cuộc khủng hoảng dịch bệnh, làm giảm lưu lượng khách đến các cửa hàng.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt từng dự báo đồng hồ thời trang và đồ dùng nhà bếp sẽ góp thêm khoảng 50 điểm cơ bản vào tỉ suất lợi nhuận gộp của chuỗi điện thoại và điện máy vào năm 2020.
Tuy nhiên với tình hình hiện nay, họ cho rằng biên lợi nhuận của 2 chuỗi này sẽ không thay đổi đáng kể trong năm nay hoặc thậm chí có thể giảm nếu dịch Covid-19 kéo dài.
Trong khi điện thoại và điện máy không có nhiều kì vọng, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng chuỗi Bách Hóa Xanh có nhiều triển vọng hơn, thậm chí có thể giúp Thế Giới Di Động thoát khỏi tăng trưởng doanh thu âm vì dịch Covid-19.
Cụ thể, doanh số bán lẻ của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể tăng mạnh trong tháng 3 do nhu cầu của người dân tăng cao trong mùa dịch, hoặc tâm lí dự trữ hàng hóa. Tuy nhiên, Rồng Việt cho rằng đây chỉ là hiệu ứng nhất thời cho doanh thu mảng này.
Các nhà phân tích cho rằng không có sự khác biệt đáng kể về lưu lượng khách trước và trong giai đoạn Covid-19 bùng phát đối với các cửa hàng lớn nằm gần các chợ truyền thống.
Độ phủ của Bách Hóa Xanh cũng được xem là thế mạnh trong tình hình hiện nay, vì dịch bệnh chủ yếu gây ảnh hưởng mạnh ở các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM.
Hiện có 60% cửa hàng Bách Hóa Xanh nằm ngoài TP HCM. Do đó, các nhà phân tích tin rằng tác động đến doanh số trung bình của 1 cửa hàng sẽ không nhiều.
Do đó, tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn sẽ đạt hơn 100% trong năm 2020 nhờ đóng góp từ các cửa hàng mới.
Bên cạnh đó, kế hoạch mở mới cửa hàng Bách Hóa Xanh sẽ được điều chỉnh linh hoạt theo kết quả kinh doanh của hai chuỗi còn lại. Nếu tác động từ Covid-19 lớn hơn dự báo, TGDĐ nên cân nhắc mở ít cửa hàng bán lẻ thực phẩm hơn trong năm nay để giảm áp lực lên lợi nhuận.
Báo cáo kết quả kinh tháng 2 của Thế Giới Di Động cũng cho biết, tăng trưởng doanh thu khả quan nhất hiện nay là chuỗi Bách Hóa Xanh. Chuỗi này được xác định có đóng góp tích cực vào cơ cấu doanh thu, từ mức 5% thời điểm tháng 2/2019, lên tới gần 13% vào tháng 2/2020.
Thế Giới Di Động cũng nhận định chuỗi này đang có nhiều lợi thế trong tình hình dịch hiện nay, do nhu cầu nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dân tăng cao, nên doanh thu của các cửa hàng khá ổn định và đang có xu hướng tăng lên.
Số lượng đơn đặt hàng online trong tháng 2 tăng xấp xỉ 30% so với tháng trước, và gấp đôi số đơn hàng trung bình hàng tháng trong năm 2019.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020