Thăng hoa cùng đêm nhạc 'Độc hành' của Phó An My

Tối 1/12, tại Nhà Hát lớn Hà Nội, đêm diễn đầu tiên trên chặng đường Độc thoại của nghệ sĩ Phó An My được ra mắt mang tên “Độc hành”.
thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my Chương trình âm nhạc độc lạ của pianist Phó An My sắp diễn ra
thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my Phó An My 'đối thoại' với chèo cổ qua piano
thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my Màu sắc mới trong tác phẩm 'Gió' của nghệ sĩ Phó An My

Đêm diễn Độc hành nằm trong chặng đường “Độc Thoại” của Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên. Nếu như Đối Thoại là những tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh lấy chất liệu âm nhạc bằng motif “nguyên tố nhỏ nhất” hoặc bằng hơi “không khí âm nhạc” dân gian thì âm nhạc Độc Thoại được mô phỏng như những khoảnh khắc.

Đó là những khoảnh khắc tự ngẫm, tự cảm, tự vấn của người nghệ sĩ bám sâu, bám chắc vào mảnh đất văn hóa cội nguồn của mình. Những tác phẩm hoàn chỉnh được liên kết thành một bức tranh toàn cảnh của một không gian cảm xúc sáng tạo và biểu cảm thống nhất.

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my
Nghệ sĩ piano Phó An My trình diễn trong đêm nhạc “Độc hành”

'Độc hành' với âm nhạc miền núi

Đây là show diễn mở đầu cho một vòng sáng tạo mới mang tên Độc Thoại của “ngón dương cầm bão tố” Phó An My và nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên. Độc thoại được mô tả là “sẽ là con đường đi cuối cùng và sẽ tiếp tục đào sâu trong suốt thời gian còn lại” của hai nghệ sĩ. Khác với những khoảnh khắc trò chuyện thú vị giữa piano với tuồng, chầu văn... Độc hành là những phút giây thăng hoa của nghệ thuật độc tấu và hòa tấu nhạc cụ từ âm nhạc cổ truyền, được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc thính phòng giao hưởng đương đại.

Chọn Độc hành để mở đầu bởi theo Phó An My, chị nhớ đến những chuyến đi “độc hành” lên miền rừng núi, cứ thênh thang một mình trên con đường. Do vậy, âm nhạc trong đêm diễn Độc hành vừa qua mang đậm nét âm hưởng từ phía vùng cao. Đó là những tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh, được sáng tạo dựa trên đời sống, văn hóa và âm nhạc dân gian của đồng bào Tày, Nùng vùng núi Đông Bắc.

Đêm diễn lấy bối cảnh là thiên nhiên, đời sống, văn hóa và âm nhạc dân gian của đồng bào vùng núi để làm nền cho những sáng tạo. Người Tày và người Nùng là những cộng đồng dân cư sinh sống đan xen và gần gũi nhau, họ cùng sử dụng chung chữ Nôm Tày cổ, có chung cây Tính Tẩu (đàn bầu), cây đàn đặc dụng trong tín ngưỡng thờ Then (Trời). Tuy nhiên mỗi dân tộc, mỗi vùng có nhiều nét riêng.

Qua sáng tác của Đặng Tuệ Nguyên, ngón dương cầm bão tố Phó An My đã đưa khán giả viễn du vào miền đất của những người Tày Nùng. Khán giả được thả mình vào tiếng đàn, để nghe tiếng núi rừng, tiếng của cây đàn Tính, đàn bầu, của tiếng hát lượn, hát shi, của điệu múa chầu, hay cả điệu múa Xiên Tâng trong đám ma của người Tày.

Những cảm xúc thăng hoa

Đêm diễn Độc hành có sự xuất hiện của nghệ sĩ piano Phó An My, Bộ gõ giao hưởng Trần Xuân Hòa, Contrabass Đỗ Hải Nam với các phần: phóng sự điện ảnh, độc thoại từ 1 – 6: Vọng núi, Điếp (Yêu), Nhịp núi, Dâng then, Ru rừng và Thiêng.

Mở đầu buổi diễn, khán giả được chiêm ngưỡng phóng sự điện ảnh mang tên Vùng cao Đông Bắc của đạo diễn Đặng Xuân Trường. Đây dường như là một lời giới thiệu, lời mở đầu của Phó An My đến với khán giả. Phóng sự là những cảnh quay thực của người dân vùng núi về những sinh hoạt hằng ngày của họ. Từ âm nhạc, nhạc cụ cho đến hình ảnh đám ma của người Tày trong phóng sự đều mang đến cảm xúc cho những khán giả có mặt.

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my
Phó An My cùng Trần Xuân Hòa và Đỗ Hải Nam trong “Độc hành”

Độc hành dường như là một buổi hòa nhạc đúng nghĩa với 6 tác phẩm được diễn ra liên tiếp tạo thành mạch thăng hoa cho cả người biểu diễn lẫn người xem. Những tiếng đàn điêu luyện của một pianist đẳng cấp, tiếng trống đầy kịch tính của “Phù thủy bộ gõ” đậm màu sử thi cùng tiếng contrabass trầm ấm tạo nên một không gian núi rừng mênh mông.

Càng về cuối, độ “điên” của cả 3 nghệ sĩ dường như được đẩy mạnh, hòa quyện, cực kì ăn khớp với nhau. Những tiếng sấm rền, tiếng lá xào xạc, tiếng trống kịch tính đôi khi làm khán giả giật mình nhưng lại mang đến cảm giác như đang gọi cả đất trời. Tiếng đàn contrabass được kéo như khơi dậy mùi gỗ, mùi hương cỏ đặc trưng của vùng núi, có đôi khi thì lại du dương như đang chơi tình ca.

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my
“Phù thủy bộ gõ” Trần Xuân Hòa

Diva Thanh Lam chia sẻ: “Tôi may mắn được xem rất nhiều buổi diễn của Phó An My. Với Độc hành tôi cảm nhận được sự tĩnh lắng, sâu sắc cũng như chất phiêu trong Phó An My cùng các nghệ sĩ. Tôi rất thích không gian âm nhạc mà các nghệ sĩ đã mang lại”

Anh Mạnh Hùng (36 tuổi, Hà Nội): “Đây thực sự là một đêm diễn tuyệt vời, tôi rất ấn tượng với tiếng trống của nghệ sĩ Trần Xuân Hòa. Cách anh ấy tạo tiếng sấm, tiếng bão tố cứ như thể anh đang là một đạo diễn âm thanh vậy. Nó mang một chút ma mị, kịch tính và tạo rất nhiều cảm xúc cho tôi”.

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my
E-kip tổ chức đêm nhạc

Sự kết hợp thăng hoa của 3 nghệ sĩ đã cho khán giả đến với đỉnh cao của sự sáng tạo âm thanh và những câu chuyện về văn hóa núi rừng Tây Bắc đều được gói gọn trong Độc hành. Phó An My đã mang lại cho khán giả không gian âm nhạc mộc nhất, độc nhất và cũng sâu sắc nhất, biểu tượng Trời – Đất, tiếng gọi của núi rừng được thể hiện rõ ràng.

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my Lục Anh tái xuất trong phần 7 'Phim Cấp 3': 'Nhân vật sẽ là cô gái ngây thơ nhưng có tình tiết gay cấn'

Lục Anh chia sẻ: "Dự án sắp tới của mình khá nhiều. Bao gồm các phần của Phim Cấp Ba, các sitcom và nhiều thứ ...

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my Hiền Mai, Ngô Anh Đạt 'quậy tưng' trong liveshow của Noo Phước Thịnh ở Hà Nội

Sự xuất hiện của các thành viên thuộc team Noo Phước Thịnh đã làm náo nhiệt hơn trong liveshow của anh ở Hà Nội ngày ...

thang hoa cung dem nhac doc hanh cua pho an my Emma Nhất Khanh 'Vì yêu mà đến': 'Woosi có gần hết những ưu điểm mà mình thích ở 1 người con trai'

Emma Nhất Khanh chia sẻ từ sau khi nhận lời tỏ tình của Woosi trong chương trình Vì yêu mà đến, "Tụi mình cũng đã có ...

Ảnh: Trúc Hà

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.