Thành bại nào cho nghệ sĩ Việt 'mạo hiểm' làm phim ngắn

Ngày càng nhiều nghệ sĩ Việt bỏ số tiền lớn ra làm phim ngắn nhưng thành quả nhận về thì không phải lúc nào cũng được như mong muốn.
thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan “Mirror man”: Phim ngắn của chàng trai Việt tranh giải xuất sắc tại LHP Áo
thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan Pha Lê và BB Trần lần đầu kết hợp trong dự án phim ngắn

Hai năm trở lại đây trào lưu làm phim ngắn phát triển mạnh mẽ trong showbiz và được các nghệ sĩ đặc biệt ưa chuộng. Có hai thể loại phim ngắn: parody (chuyển thể từ một kịch bản có sẵn) và phim ca nhạc đều được khai thác, ra mắt thường xuyên. Thế nhưng, do việc chạy theo thị trường một cách quá đà mà không chú trọng đầu tư nội dung, chất lượng đã mang lại kết quả thất bại cho nhiều sản phẩm.

Sản phẩm thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay

Sự phát triển mạnh mẽ của Youtube và các kênh ca nhạc trực tuyến là lí do khiến thể loại phim ngắn được "hồi sinh" nhưng để thực hiện một phim ngắn ca nhạc hay phim ngắn parody, nghệ sĩ cũng phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ. Không những thế, một sản phẩm muốn thành công còn phải dựa vào kịch bản, thị trường, đối tượng khán giả hướng đến, chưa kể đến việc thời điểm ra mắt cũng cần hợp lý.

Ở dòng phim parody, chắc chắn khán giả nào cũng nhớ ngay đến nhóm BB&BG, DAMTV đã gây "sốt" cộng đồng mạng và tạo dựng được tên tuổi nhờ thực hiện thành công thể loại này. Thành viên của các nhóm đều là những gương mặt rất trẻ, khi thành lập họ chỉ đang ở lứa tuổi sinh viên, hoạt động theo tính chất phi lợi nhuận vì đam mê sở thích.

Có lẽ bởi không mang nặng áp lực phải làm ra lợi nhuận nên các kịch bản mà họ thực hiện đều được thoải mái sáng tạo, mang tính giải trí cao, đánh trúng tâm lý đối tượng khán giả trẻ nên nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Bên cạnh đó, thời điểm những clip parody ấy được ra mắt trên Youtube đều đóng vai trò tiên phong, mang màu sắc mới lạ mà hai nhóm này đều mau chóng tạo dựng được thương hiệu cá nhân, từ chỗ phi lợi nhuận đến có lợi nhuận và mang về danh tiếng nhất định. Cũng từ khởi đầu thuận lợi đó mà mỗi sản phẩm họ ra mắt sau này luôn được khán giả háo hức chờ đón.

thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan
Thành lập từ năm 2012, BB&BG là nhóm làm phim với nội dung hài sáng tạo, nổi tiếng trong giới trẻ. Nhóm hài vinh dự nhận được giải thưởng ở hạng mục Kênh có lượt theo dõi và lượt xem cao nhất trên Youtube Việt Nam năm 2014.
thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan
DAMTV được biết đến với loạt sản phẩm hài hước được đầu tư công phu như: Chầu hoan cua chống, Giọng hát thiệt, Bỗng dưng nổi loạn – Hot boy muốn khóc, Thần tượng, Kính vạn bông... Các clip của nhóm đều đạt lượt xem đến con số hàng triệu và là một trong những “thương hiệu” được bạn trẻ nhớ mặt đặt tên.

Thời gian gần đây, dự án Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể có lẽ là chủ đề được nhiều khán giả bàn tán nhất. Với kịch bản vô cùng sáng tạo và hài hước, tác phẩm parody này được xem là một trong những phim mang nhiều đột phá. Đây không chỉ là sản phẩm được Huỳnh Lập đầu tư tới hơn 2 tỉ đồng mà còn nhận về con số kỷ lục chỉ sau một ngày ra mắt - 1 triệu view trên kênh Youtube chính thức.

Yếu tố mang đến thành công cho Tấm Cám của Huỳnh Lập chính là sự khác biệt, vẫn dựa trên câu chuyện cổ tích quen thuộc được dân gian truyền miệng nhiều đời nay nhưng đã biến tấu theo phong cách hài hước, cá nhân. Không chỉ vậy, cơn sốt từ bộ phim điện ảnh Tấm Cám: Chuyện chưa kể của Ngô Thanh Vân chưa kịp lắng xuống thì Huỳnh Lập đã chớp lấy "hơi nóng" đó để ra mắt sản phẩm riêng. Với trang phục rất Ngô Thanh Vân nhưng kịch bản đậm chất Huỳnh Lập, mang đến nét thú vị, khác biệt để tăng hấp dẫn cho khán giả.

thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan
Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể được nhận xét hoàn toàn xứng đáng với số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Hay với BB Trần - trưởng nhóm BB&BG cũng có một màu sắc hoàn toàn riêng biệt để khán giả phải mong chờ từng sản phẩm parody mà anh ra mắt. Vẫn giữ lại những nét nguyên bản nhất trong sản phẩm gốc nhưng được biến tướng trở thành hài hước, khác người. Cũng chính nhờ sự khác biệt đó mà bất cứ sản phẩm nào của BB Trần chỉ cần nhìn qua là khán giả cũng biết ngay ai đã tạo dựng nên. Có thể nói, đó là thành công rất lớn mà không phải nghệ sĩ tên tuổi nào cũng đủ sáng tạo để định hình được.

Với dòng phim ca nhạc cũng không ngoại lệ, khi nghệ sĩ tận dụng được tất cả các yếu tố về kịch bản, thị trường, đối tượng khán giả, thời điểm đều kéo về thành công như mong đợi. Series Trọn đời bên em (Lý Hải), Giải cứu tiểu thư (Hồ Việt Trung), Người trong giang hồ (Lâm Chấn Khang), Gửi cho anh (Khởi My), Chuyện tình Maldives (Noo Phước Thịnh), Âm thầm bên em (Sơn Tùng M-TP), Giờ em đã biết (Minh Hằng - Ngô Kiến Huy), Gửi người yêu cũ (Hồ Ngọc Hà)... là những sản phẩm minh chứng cho sự thành công đó.

Nếu như Lý Hải là người tiên phong cho dòng phim ngắn ca nhạc từ những năm 2000, anh thậm chí phải cầm cố cả tài sản để thực hiện dự án này và đã thành công sau 10 phần ra mắt thì Hồ Việt Trung lại lập kỷ lục lớn với 100 triệu lượt xem cho riêng phần đầu tiên của series Giải cứu tiểu thư năm 2015. Phần 2, phần 3 của series phim ca nhạc này đạt trên 34 và 47 triệu lượt xem, những con số vô cùng đáng nể. Series phim ca nhạc Người trong giang hồ của Lâm Chấn Khang cũng mang về hàng chục triệu view và chưa có dấu hiệu dừng lại, dù cho tên tuổi nam ca sĩ chỉ nổi ở thị trường miền Tây.

Điểm chung của những nghệ sĩ là họ biết hướng vào một mục tiêu cụ thể để thực hiện sản phẩm. Như Hồ Việt Trung và Lâm Chấn Khang hướng đến đối tượng khán giả miền Tây, phân khúc bình dân nên nội dung cũng dựa theo đó để phát triển. Họ biết khán giả của mình thích gì và đáp ứng đầy đủ nhu cầu đó.

thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan
Series phim ca nhạc Trọn đời bên em của Lý Hải 10 năm vẫn hot.
thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan
Giải cứu tiểu thư của Hồ Việt Trung xác lập kỷ lục lớn cho dòng phim ca nhạc của showbiz Việt.

Với Khởi My, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng, Minh Hằng, Hồ Ngọc Hà ngoài đáp ứng đủ các yếu tố để mang về thành công họ còn dựa vào sức nóng tên tuổi bản thân nhằm kéo khán giả. Bên cạnh đó, họ còn nhận được nguồn đầu tư lớn từ phía nhà tài trợ, cụ thể là các nhãn hàng do chính họ làm đại sứ thương hiệu nên càng dồi dào hơn trong việc mạnh tay thực hiện sản phẩm. Vậy mới có chuyện một phim ca nhạc lại đẹp lung linh từ hình ảnh, phục trang, địa điểm cho tới từng chi tiết nhỏ nhất không kém gì sản phẩm điện ảnh.

Sản phẩm thất bại lúc nào cũng có

Như đã nói ở trên, chính vì nguồn kinh phí đầu tư lớn cộng với sự chuyên nghiệp trong khâu kịch bản, sức nóng tên tuổi, thị trường, khán giả mà cũng kéo theo thất bại của nhiều sản phẩm phim ngắn. Chỉ cần nghệ sĩ lơ là một chút trong quá trình thực hiện cũng đủ khiến mọi công sức đổ xuống sông xuống bể.

Phim ca nhạc Có phải anh (Pha Lê), Khi mẹ làm cha (Trà Ngọc Hằng) dù được thực hiện để thỏa đam mê sản xuất của hai nữ nghệ sĩ nhưng con số nhận về ở lượt xem trên kênh Youtube cùng sức lan tỏa với công chúng đã khó có thể kỳ vọng thêm.

Trong sản phẩm Có phải anh của nữ ca sĩ Pha Lê, dù đã được quy tụ dàn nghệ sĩ có tiếng trong dòng parody như BB Trần, Tiến Công nhưng thất bại vẫn hoàn thất bại vì nội dung sơ sài, hình ảnh thiếu trau chuốt, sự phân chia lời thoại và âm nhạc lẫn lộn đã mang đến cái "chết yểu" cho dự án này. Cảnh quay mà phía ca sĩ cho là đầu tư trên du thuyền nhưng khung cảnh xung quanh lại được đặt giữa sông Sài Gòn. Sự bất hợp lý về nội dung đã khiến khán giả khó có thể chấp nhận.

thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan
Phim ca nhạc đầu tay của Pha Lê "chết yểu" chỉ sau khi ra mắt không lâu.

Khi mẹ làm cha của Trà Ngọc Hằng không quy tụ diễn viên đình đám mà chú tâm vào nội dung mang tính xã hội kể về cuộc sống bà mẹ đơn thân. Nhưng thời điểm ra mắt không hợp lý, có nhiều sạn trong kịch bản chính là yếu điểm để sản phẩm không thể tạo sự bứt phá.

Nói về thất bại khi làm phim ngắn, nam diễn viên Kinh Quốc cũng từng chia sẻ: "Sau 8 phim, số tiền tôi bỏ ra là hơn 600 triệu đồng. Đó là do tôi có mối quan hệ nên số tiền đầu tư mới giảm như thế".

Có nên làm phim ngắn chỉ vì theo đuổi trào lưu?

Với thời lượng 10-20 phút, một phim ngắn dù ở hình thức nào cũng đòi hỏi số tiền rất lớn, đồng thời yêu cầu cao về kịch bản, đạo diễn, diễn xuất, âm nhạc, lời thoại... để tạo nên một sản phẩm hoàn chỉnh, đủ sức lấy cảm xúc người xem. Với những phim ca nhạc, nghệ sĩ không chỉ chú trọng giọng hát mà còn trổ tài diễn xuất rất nhiều mới mang lại chất lượng hoàn hảo cho sản phẩm.

Có thể khẳng định, phim ngắn chính là “con dao hai lưỡi” dành cho nghệ sĩ nên đều phải cân nhắc thật kĩ lưỡng mỗi khi bắt tay vào thực hiện. Dẫu vậy, dù rủi ro cao nhưng phim ngắn là một loại hình vẫn được khán giả dành sự quan tâm nhất định. Tuy nhiên, các nghệ sĩ cần có sự cân nhắc, đầu tư về nội dung, kịch bản, tìm hiểu đúng về đối tượng khán giả để không gây nên tình trạng “bão hòa”, lẫn lộn gây nhàm chán.

thanh bai nao cho nghe si viet mao hiem lam phim ngan Pha Lê và BB Trần lần đầu kết hợp trong dự án phim ngắn

Đây là lần đầu tiên BB Trần hợp tác cùng Pha Lê trong một dự án phim ngắn.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...