UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ra quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hà Lĩnh, huyện Hà Trung đến năm 2045.
Theo đó, ranh giới lập quy hoạch đô thị bao gồm toàn bộ địa giới hành chính xã Hà Lĩnh; phía đông giáp xã Hà Đông và xã Hà Tân; phía tây giáp huyện Vĩnh Lộc; phía nam giáp xã Hà Sơn; phía bắc giáp xã Hà Tiến.
Diện tích khu vực lập điều chỉnh quy hoạch là 2.407,64 ha. Trong đó, đất xây dựng đô thị là 818,8 ha; 1.588,8 ha còn lại là các loại đất có chức năng khác.
Về tính chất và chức năng, đô thị Hà Lĩnh là đô thị loại V phía tây nam huyện Hà Trung gắn với nút giao giữa quốc lộ 217 và đường bộ cao tốc Bắc Nam. Đây là đầu mối giao thông vùng đông bắc tỉnh Thanh Hóa gắn với dịch vụ kho vận, thương mại cấp vùng; dch vụ du lịch văn hóa lịch sử và sinh thái; công nghiệp tiểu thủ công nghiệp gắn liền với các Cụm công nghiệp Hà Lĩnh.
Về phát triển không gian, đô thị Hà Lĩnh có không gian trung tâm quanh nút giao đường bộ cao tốc Bắc Nam và quốc lộ 217, quốc lộ 217 cải dịch, đường tỉnh ĐT.522B kéo dài.
Các trục kết nối không gian gồm trục bắc nam là các trục ĐT 522B kéo dài, đường cao tốc, đường ven kênh Bồng Khê, đường trục chính trung tâm mới.
Trục đông tây trong đô thị tuyến quốc lộ 217 đoạn qua trung tâm xã cũ, quốc lộ 217 cải dịch, và các đường dân sinh kết nối qua cao tốc.
Xác định hướng phát triển chính từ nay đến 2045 lấy trục cảnh quan sông Bồng Khê và quốc lộ 217 và quốc lộ 217 cải dịch làm trục chính, từ đó đô thị sẽ phát triển dần từ phía đông của sông Bồng Khê và phía bắc quốc lộ 217 về phía tây của sông Bồng Khê.
Đô thị Hà Lĩnh sẽ có quỹ đất thương mại dịch vụ đô thị với diện tích khoảng 2,7 ha; đất chợ có tổng diện tích khoảng 1,3 ha.
Hệ thống giao thông đối ngoại trong đô thị gồm đường bộ cao tốc Bắc – Nam được thiết kế đảm bảo quy mô 6 làn xe, đoạn qua đô thị Hà Lĩnh được đề xuất thiết kế mới quy mô 6 làn xe chính và 4 làn xe đường gom với quy mô mặt cắt ngang 120 m. Hiện nay tuyến đang được triển khai đầu tư xây dựng, đoạn qua đô thị Hà Lĩnh dài khoảng 5,8 km; đạt tốc độ 80 km/h.
Tuyến quốc lộ 217 chiều dài tuyến qua đô thị khoảng 5,8 km. Quy mô cấp đường quy hoạch được giữ nguyên đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe cơ giới.
Tuyến quốc lộ 217 cải dịch được xây dựng mới tại phía bắc quốc lộ 217 hiện nay với tổng chiều dài tuyến 2,6 km có điểm đầu là cầu qua sông Bồng Khê; điểm cuối giao cắt với quốc lộ 217 thuộc xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc; quy mô đường cấp III đồng bằng, 4 làn xe cơ giới; mặt cắt ngang rộng 44,5 m.
Thanh Hóa yêu cầu huyện Hà Trung huyện Hà Trung hoàn chỉnh hồ sơ được duyệt theo quy định, tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Hà Lĩnh, huyện Hà Trung đến năm 2045 cho địa phương, làm cơ sở để quản lý và tổ chức thực hiện theo quy hoạch được duyệt.
Theo thống kê của Sở Xây dựng Thanh Hóa, toàn tỉnh đã có 32 đô thị, trong đó có một đô thị loại I; hai đô thị loại III; một đô thị loại IV, 28 đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa đạt 35%. Kết cấu hạ tầng các đô thị lớn được đặc biệt quan tâm, đầu tư đồng bộ và hiện đại. Trong đó, liên đô thị TP Thanh Hóa – Sầm Sơn đang được đầu tư kết nối, đóng vai trò chủ đạo liên kết với các đô thị trọng điểm gồm Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Lam Sơn – Sao Vàng.
Nghị quyết của Bộ Chính trị về "xây dựng và phát triển Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045" đã xác định mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh này đạt 40% trở lên, năm 2030 khoảng 50% trở lên. Theo đó, tổng huy động vốn đầu tư toàn xã hội năm 2021 - 2025 đạt 750.000 tỷ đồng trở lên, năm 2026 – 2030 đạt 900.000 tỷ đồng trở lên.