Ngày 30/7, ông Trịnh Huy Triều, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thanh Hóa, cho biết Sở đang hoàn thiện bước tư vấn thiết kế và thủ tục cần thiết trước khi trình UBND tỉnh và HĐND phê duyệt Dự án vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến huyện Quảng Xương.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự án vành đai 3 nhánh Đông đoạn từ huyện Hoằng Hóa đến Quảng Xương có tổng mức đầu tư 9.985 tỷ đồng từ ngân sách, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2024-2030. Tuyến đường dài hơn 21 km với điểm đầu tại giao giữa quốc lộ 10 và quốc lộ 1 ở xã Hoằng Đức, huyện Hoằng Hóa, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Cống Trúc mới thuộc xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, vận tốc tối đa 80 km/h, nền đường rộng 31,5 m, bao gồm dải phân cách giữa 6 m, đoạn rộng nhất có 6 làn xe cơ giới. Toàn tuyến sẽ có ba cây cầu gồm Đại Hưng, Thống Nhất và cầu vượt Sông nhà Lê.
Điểm nhấn của cung đường là cầu Đại Hưng vượt sông Mã nối phường Hoằng Đại với phường Quảng Hưng. Cầu dài hơn 1,7 km dự kiến thiết kế kiểu dây văng nhằm tạo điểm nhấn cho người dân và du khách khi đến Thanh Hóa.
Khoảng 177 ha đất trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp dự kiến được thu hồi phục vụ dự án.
Vành đai 3 nhánh Đông sau khi hoàn thành sẽ là trục chính đô thị phía Đông TP Thanh Hóa, góp phần phân luồng giao thông, giảm tải lưu lượng phương tiện ngày càng tăng cao trên quốc lộ 1 qua trung tâm TP Thanh Hóa, huyện Quảng Xương. Dự án cũng góp phần mở rộng không gian đô thị, tạo quỹ đất, thu hút đầu tư nhằm phát triển kinh tế, du lịch cho TP Thanh hóa và khu vực lân cận.
Ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đánh giá, vành đai 3 nhánh Đông là một trong những dự án quan trọng, tỉnh sẽ ưu tiên triển khai trong thời gian sớm nhất.
TP Thanh Hóa hiện có ba tuyến vành đai gồm vành đai 1, 2 và vành đai phía Tây.