Thành phố cấm xe máy, dừng thí điểm: Uber-Grab đi về đâu?

Đại điện Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt câu hỏi rằng tương lai nào cho 50.000 xe và đội ngũ GrabBike nếu chương trình thí điểm bị dừng, hạn chế và thành phố cấm xe máy?
thanh pho cam xe may dung thi diem uber grab di ve dau
Đại điện Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt câu hỏi rằng tương lai nào cho 50.000 xe và đội ngũ GrabBike nếu chương trình thí điểm bị dừng, hạn chế và thành phố cấm xe máy?. Ảnh: Di Linh

Mới đây, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội trên cho biết Bộ GTVT đã có báo cáo Chính phủ về việc đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng (như Uber, Grab), đề xuất biện pháp quản lý.

"Căn cứ nội dung của báo cáo, đối chiếu với thực trạng của chương trình thí điểm, chúng tôi thấy báo cáo này không đầy đủ, không phản ánh đúng thực trạng của công tác thí điểm", ông Bình cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội dẫn chứng việc số liệu trong báo cáo của Bộ GTVT hầu hết là do đơn vị thí điểm cung cấp một chiều; các biện pháp quản lý kiến nghị chung chung, không thực tế.

Ví dụ, báo cáo của Bộ GTVT cho biết đến tháng 8/2017 có khoảng 30.000 xe tham gia thí điểm. Tuy nhiên, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng con số này là 50.000.

Hoặc "Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội, TP HCM đang tích cực phối hợp với các đơn vị thí điểm để rà soát danh sách phương tiện và yêu cầu các công ty cung cấp công nghệ phối hợp để báo cáo về số lượng phương tiện...".

Cũng theo ông Bình, vấn đề cần phải giải quyết khẩn cấp là việc bùng nổ số lượng xe thí điểm lên tới mức 50.000 xe chỉ trong khoảng thời gian 20 tháng.

"Ngoài ra, cần phải đánh giá dịch vụ xe thí điểm như Grab, Uber trên các số liệu, chứng cứ khoa học. Hiện tại các số liệu về số lượng xe, doanh thu, thuế, thất thu ngân sách đang bị giấu kín.

Cần phải làm rõ lượng tiền 20% doanh thu là bao nhiêu; làm rõ thuế, phí 80% doanh thu của đối tác Uber-Grab và nhà nước thu được bao nhiêu?

Tương lai nào cho 50.000 xe và đội ngũ GrabBike nếu chương trình thí điểm bị dừng, hạn chế và thành phố cấm xe máy?

Tương lai nào cho quy hoạch của các TP khi lượng xe chạy dịch vụ chở khách dưới 9 chỗ đã vượt gấp nhiều lần so với quy hoạch xe chở khách của TP?", ông Bình nói.

Cũng theo vị này, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản gửi Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội kiến nghị "làm sáng tỏ" những vấn đề nêu trên.

thanh pho cam xe may dung thi diem uber grab di ve dau 'Cuộc chiến taxi': Grab-Uber chỉ cung cấp phần mềm gây nhiều hệ lụy?

Liên quan đến "cuộc chiến taxi", Bộ Công thương cho rằng việc các doanh nghiệp như Grab, Uber chỉ cung cấp phần mềm dẫn đến ...

Trước đó, ngày 27/10, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra Tổng cục thuế, ông Đặng Duy Khanh có trả lời báo chí rằng tính đến thời điểm hiện tại, Grab đã nộp đầy đủ thuế; Uber hiện bị cơ quan thuế TP HCM yêu cầu nộp thêm 66,684 tỷ đồng.

Về vấn đề kiểm soát số lượng từng loại hình vận tải trên địa bàn, trước đó Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là thẩm quyền của địa phương.

"Hiệp hội vận tải kiến nghị thì địa phương phải xem xét, tùy theo điều kiện hạ tầng giao thông trên địa bàn để quyết định dừng cấp hay vẫn tiếp tục trên cơ sở đáp ứng được nhu cầu đi lại chung và điều kiện hạ tầng", ông Đông nói.

thanh pho cam xe may dung thi diem uber grab di ve dau Sống trong nhà ngói 40 năm tuổi giữa Thủ đô vì quy hoạch 'treo'

Nhiều người dân phải sống trong nhà lợp ngói có tới 40 năm tuổi đời ngay giữa Thủ đô vì thuộc vùng quy hoạch "treo", ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.