Thanh Thanh Hiền: 'Bolero rất hay!'

Có mặt tại một sự kiện mới đây, nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền đã có những chia sẻ về cuộc sống hiện tại của mình với ông xã Chế Phong.

- Chào nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền! Thời gian gần đây có nhiều ca sĩ ‘phát ngôn’ khác nhau về nhạc Bolero. Là đồng nghiệp, cũng vừa là ca sĩ theo dòng nhạc trữ tình, chị nghĩ sao về chuyện này?

Về quan điểm của bản thân Hiền thì mình nghĩ: "Trời ơi! Người ta đi chợ, người ta thích mua cái gì là việc của người ta chứ. Không phải vì có Bolero mà người ta không nghe nhạc thính phòng."

thanh thanh hien bolero rat hay
Nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền.

Những khán giả yêu Tùng Dương vẫn rất nhiều, không phải vì có Bolero mà người ta không yêu Tùng Dương. Không phải vì có Bolero mà người ta không nghe nhạc thính phòng hay những dòng nhạc khác.

Thực ra bây giờ khán giả cũng dễ tính bởi họ dung túng những điều đó. Nếu có phản ứng của khán giả chắc chắn nghệ sĩ sẽ phải nhìn lại mình.

Khi đã gọi mình là nghệ sĩ rồi, thì cái gì cũng phải nghệ sĩ. Ngay cả khi nói về người khác, nói đến những cái mình không ưng ý, không đẹp lòng mình thì cũng phải nói một cách có văn hóa, một cách rất nghệ sĩ.

Ở ngoài chợ, người ra nói với nhau thế nào cũng được, còn mình đã đặt bản thân ở vị trí nghệ sĩ, là người của công chúng thì phát ngôn cái gì cũng phải ở tầm cỡ của một người nghệ sĩ.

-Quan điểm của chị về nhạc Bolero?

Tôi nghĩ xu hướng nghe Bolero bây giờ phát triển lên là bởi mọi thứ cởi mở hơn, quyền tự do của con người được trân trọng. Chính vì vậy họ được quyền lựa chọn những cái gì mà thấy có nhu cầu.

Bolero rất hay. Không phải bỗng nhiên nó có thể tồn tại bền lâu và trường tồn như thế! Mỗi ca sĩ theo đuổi dòng nhạc riêng của mình, nên nếu phát triển gì thì cứ phát triển, cần phải giữ gì thì cứ giữ.

thanh thanh hien bolero rat hay

Với khán giả, khi có nhu cầu trở về với quá khứ, trở về với hoài niệm, người ta sẽ nghe Bolero. Còn khi người ta muốn tìm đến cái gì mới thì người ta sẽ nghe âm nhạc mới.

Tất cả mọi thứ vẫn phải cùng tồn tại, cùng phát triển, nó mới là một cái vườn hoa âm nhạc chứ! Tất cả mọi thứ hãy cứ để nó tự nhiên. Khán giá yêu cái gì phải cho người ta được nghe cái đó. Có cung thì mới có cầu, khi không ai nghe nữa thì người ta cũng sẽ không hát cái đó nữa.

- Khi theo đuổi dòng nhạc riêng, nhiều ca sĩ đã phủ nhận nghệ thuật của người khác nhằm làm nổi bật mình, chị nghĩ sao?

Mỗi nghệ thuật đều có nét đẹp và giá trị riêng. Là nghệ sĩ thì không thể khẳng định nghệ thuật của mình bằng cách phủ nhận nghệ thuật của người khác.

Người tinh tường, làm nghệ thuật chân chính phải nhìn được tất cả những nét đẹp của các nghệ thuật khác nhau. Bản thân Hiền nghe nhạc thính phòng vẫn thấy yêu, xem một vở nhạc kịch vẫn thấy thích, nghe cồng chiêng vẫn thấy sao hay quá! Mình hãy thật đẹp khi bên cạnh mình tồn tại cả những người khác nữa. Phải đẹp trên cùng cái đẹp của những người người khác nữa thì mới thật sự là đẹp. Còn chỉ đẹp trong những người xấu thì đó chưa phải là cái đẹp đáng để tôn vinh.

- Từ ngày cưới, Thanh Thanh Hiền và Chế Phong rất ít khi thấy xuất hiện cùng đứng chung trên sân khấu?

Vợ chồng Hiền cũng ít đứng chung biểu diễn trên sân khấu, mà thường thì ở phòng trà. Anh Phong thì giờ không muốn đi hát, mà chỉ thích chăm vợ (cười). Anh tập luyện, thu thanh và phối bài giúp cho Hiền có thật nhiều tác phẩm hay để đi hát, để tỏa sáng. Nhiều lần mình cũng nói chuyện với anh về việc đi hát, nhưng ông xã nói rằng anh ấy chỉ thích đi hát với vợ. (cười) Hiền thích ông xã hát chung với nhiều người, bởi ngoài nhu cầu được hát, mình còn có nhu cầu làm khán giả để xem và nghe giọng anh ấy.

thanh thanh hien bolero rat hay

- Cùng là ca sĩ, Chế Phong liệu có bị "lép vế" hơn khi không đi hát thường xuyên mà ở nhà hỗ trợ cho vợ?

Ông xã cũng không sợ lép vế Hiền đâu. Anh ấy lúc nào cũng ao ước được đứng sau, đẩy tôi lên một vị trí sáng hơn để mọi người ngắm. Còn anh ấy chỉ ở trong bóng tối phục vụ, chuẩn bị, chăm sóc vợ mình.

Trong cuộc sống, chúng tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng ai đang nổi tiếng hơn. Cái đó thường công chúng hay nhìn chứ thực ra những người sống cùng một mái nhà, người ta sống với nhau bằng nhiều cái khác.

- 2 vợ chồng đều là nghệ sĩ, vậy cuộc sống có nhiều bất đồng quan điểm. Và thường ai sẽ là người chủ động làm hòa trước?

Có chứ, làm sao tránh được, nhất là khi chúng ta đều là những người thẳng thắn, muốn tìm được đến chân giá trị. Hiền cũng thích phải tranh luận, phải va chạm, thì mới tìm ra được đường đi, cách xử lý đúng đắn nhất. Những va chạm đó là cần thiết để bồi đắp cho đầy đủ “hương vị” và “màu sắc” cuộc sống.

Còn chuyện ai làm hòa trước thì cái đó không phải là quan trọng. Hiền quan niệm rằng khi mình nói lời xin lỗi là mình đang rất đẹp. Khi mình nhìn thấu đáo vấn đề, hiểu cặn kẽ để nói lời xin lỗi. Và lúc ấy là mình đang đẹp lên trong mắt người kia.

- Chế Phong có phải là người đàn ông lãng mạn?

Có chứ, sự lãng mạn của anh ấy thể hiện cả trong giọng hát. Cuộc sống nếu không có lãng mạn thì sao mà sống được. (Cười)

thanh thanh hien bolero rat hay
Vợ chồng Chế Phong và Thanh Thanh Hiền.

- Trải qua đổ vỡ trong hôn nhân trước, Thanh Thanh Hiền có kinh nghiệm gì khi đang sống trong cuộc hôn nhân mới với Chế Phong?

Hiền quên rồi, quên ngay lập tức. Tất cả những gì đã qua mình quên nhanh lắm. Dù mình không phải là người hoàn thiện, mình sẽ hoàn thiện. Giờ chỉ sống cho hiện tại.

Còn kinh nghiệm là câu chuyện của suốt cả cuộc đời. Chẳng có cái nào giống cái nào cả, không có cuộc hôn nhân nào giống nhau để mà mình rút kinh nghiệm.

- Giờ đang sống với cuộc hôn nhân mới cùng Chế Phong, Thanh Thanh Hiền có dành thời gian cho hai cô con gái riêng. Chị nghĩ sao giữa mối quan hệ giữa “người mới” và con cái riêng?

(Cười) Dù hiện sống với Chế Phong nhưng hai con gái lại ở với mình nhiều.

Còn con cái là một mảng rất riêng, rất thiêng liêng và chẳng bao giờ có thể hòa lẫn với tất cả những thứ khác.

- Chế Phong đối xử với 2 con gái riêng của chị ra sao?

"Bọn chúng" yêu thương nhau lắm. Và Hiền cũng không mong gì hơn khi nhìn thấy cách anh Chế Phong đối xử với các con của mình.

Cám ơn nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền đã chia sẻ!

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.