Thanh tra Bộ Công thương vào cuộc vụ Công ty Kim Khí bán đất công cho Tập đoàn Đất Xanh

Thanh tra Bộ Công thương đã làm việc và tiếp nhận hồ sơ tố cáo Công ty Kim Khí bán đất công trái phép giá rẻ không quá đấu giá cho Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh.
 

Ngày 20/7, Thanh tra Bộ Công thương đã có mặt tại Cục Công tác phía Nam và có buổi làm việc với ông Hứa Văn Hải, nhân viên bán hàng Phòng kinh doanh số 1, Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM (gọi tắt là Công ty Kim Khí) liên quan đến việc ông này tố cáo Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM bán đất công trái phép cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (gọi tắt là Tập đoàn Đất Xanh).

bo cong thuong tiep nhan ho so to cao vu cong ty kim khi ban dat cong trai phep cho tap doan dat xanh
Quyết định thành lập đoàn thanh tra vụ Công ty Kim Khí bán đất công giá rẻ cho Tập đoàn Đất Xanh của Bộ Công thương.

Theo nội dung tố cáo, ông Hải cho biết khu đất 9.125 m2 tọa lạc tại phường Phú Thuận (quận 7, TP HCM) là tài sản của nhà nước giao cho Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM thuê đất, khi cổ phần hóa khu đất này được xem là tài sản của nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần hóa.

Đến năm 2013, Công ty Kim Khí đã đóng thuế chuyển quyền sử dụng đất cho nhà nước với số tiền 87 tỷ đồng.

Năm 2016, ông Đặng Huy Hiệp, Tổng Giám đốc Công ty Kim Khí đã tự ý bán toàn bộ khu đất này cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh với giá 102.112.000.000 đồng (Một trăm linh hai tỷ, một trăm mười hai triệu đồng). Việc mua bán này, ông Hiệp đã được sự bao che của ông Vũ Bá Ôn, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Kim Khí.

bo cong thuong tiep nhan ho so to cao vu cong ty kim khi ban dat cong trai phep cho tap doan dat xanh
Khu đất 9.125 m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 đã được Tập đoàn Đất Xanh xây dựng dự án LuxGraden. (Ảnh: Văn Dũng).

Nhằm hợp thức hoá việc mua bán đất công, Công ty Kim Khí đã đưa một số đơn vị vào tham gia chào giá cạnh tranh, tuy nhiên những đơn vị này lại không có năng lực tài chính, vốn điều lệ chỉ có vài tỷ đồng.

Theo tố cáo của ông Hải, việc Tổng giám đốc Công ty Kim Khí bán khu đất trên cho Tập đoàn Đất Xanh là trái quy định của nhà nước với các vi phạm như sau:

Thứ nhất, khu đất này là tài sản cố định của công ty, không phải là đối tượng hàng hóa để kinh doanh. Ông Hiệp không có tư cách và không được phép mua bán tài sản cố định của công ty khi công ty hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, không rơi vào tình trạng nợ xấu.

Thứ hai, HĐQT không tiến hành triệu tập đại hội cổ đông bất thường để biểu quyết ra nghị quyết các cổ đông có đồng ý cho phép sang nhượng khu đất hay không.

Thứ ba, việc bán khu đất không được thực hiện đấu giá theo quy định.

Thứ tư, công ty đã vi phạm quy định về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản tại doanh nghiệp.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó Trưởng Phòng Thanh tra Bộ Công thương, đồng thời cũng là trường đoàn thanh tra xác minh cho biết, Bộ Công thương đã nhận được đơn tố cáo của ông Hải từ đầu tháng 6/2018. Ngay sau đó Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 2470/QĐ-BCT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc.

Cũng tại buổi làm việc này, đoàn Thanh tra Bộ Công thương đề nghị ông Hải cung cấp toàn bộ hồ sơ vụ việc để đoàn thanh tra có biện pháp xử lý và đã được người tố cáo cung cấp tài liệu quy trình bán khu đất công rộng 9.125 m2 tại phường Phú Thuận, quận 7 không qua đấu giá.

Ngoài ra, ông Hải còn cung cấp cho đoàn thanh tra nhiều văn bản, công văn của Công ty Kim Khí và Tổng Công ty thép Việt Nam.

bo cong thuong tiep nhan ho so to cao vu cong ty kim khi ban dat cong trai phep cho tap doan dat xanh Đất Xanh lên tiếng về việc mua đất công không qua đấu giá

Tập đoàn Đất Xanh nói rằng, việc nhận chuyển nhượng lô đất hơn 9.000 m2 từ Công ty cổ phần Kim Khí TP HCM được ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.