Thanh tra Chính phủ 'vạch' những khuyết điểm, thiếu sót của Bộ GD&ĐT

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra và chỉ ra những điểm thiếu sót, khuyết điểm của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn 2013 - 2016.
thanh tra chinh phu vach nhung khuyet diem thieu sot cua bo gddt Chương trình môn Khoa học mới sẽ tích hợp cả Lý, Hóa, Sinh
thanh tra chinh phu vach nhung khuyet diem thieu sot cua bo gddt Dự thảo chương trình môn Toán mới: Tinh gọn nội dung, chú trọng tính ứng dụng
thanh tra chinh phu vach nhung khuyet diem thieu sot cua bo gddt 6 tác phẩm bắt buộc trong chương trình Ngữ văn mới: 'Bị khuyết thiếu về mặt thể loại'
thanh tra chinh phu vach nhung khuyet diem thieu sot cua bo gddt 6 tác phẩm văn học bắt buộc được dạy ở chương trình Ngữ văn mới là gì?

Ngày 12/1, Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo kết luận thanh tra số 65/TB-TTCP chuyên đề công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo tại Bộ GD&ĐT, Bộ Công thương và một số UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

thanh tra chinh phu vach nhung khuyet diem thieu sot cua bo gddt
Trụ sở Bộ GD&ĐT. Ảnh: Đình Tuệ.

Tham mưu với Chính phủ về lương cho GV còn chậm

Theo kết quả thanh tra tại Bộ GD&ĐT, Thanh tra Chính phủ đã ghi nhận một số mặt được trong giai đoạn từ năm 2013 - 2016, công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo với nội dung về đội ngũ nhà giáo, hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực GD&ĐT thực hiện công khai được Bộ GD&ĐT triển khai thực hiện đồng bộ trên cơ sở bám sát văn bản quy phạm pháp luật.

Sự nghiệp giáo dục và đào tạo đã đạt được một số kết quả quan trọng như công tác đổi mới chương trình, phương pháp dạy học ở các cấp học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Đổi mới công tác đánh giá, thi cử, xây dựng đội ngũ nhà giáo có trình độ ngày một nâng cao...

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm của Bộ GD&ĐT trong giai đoạn này. Cụ thể, công tác xây dựng và rà soát, điều chỉnh các tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật trong giáo dục, đào tạo còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, cơ cấu không hợp lý, trình độ không đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục; Chưa hoàn thành việc quy hoạch mạng lưới các trường cao đẳng, đại học, trong đó có mạng lưới các trường sư phạm; việc tham mưu cho Chính phủ và ban hành bổ sung chính sách về lương, chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp khác theo tính chất, kết quả và chất lượng công việc, phù hợp với vùng miền; chế độ ưu đãi đối với giáo viên, giảng viên, nhà giáo làm công tác quản lý giáo dục còn chậm.

Công tác quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục chưa có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương; chưa bám sát thực tế phát triển kinh tế xã hội, sự phát triển dân số tự nhiên dẫn đến mạng lưới cơ sở giáo dục tuy có tăng nhưng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, vẫn còn thiếu, chưa đủ tiêu chuẩn.

Về biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại các địa phương tồn tại việc giao chỉ tiêu biên chế chưa đúng với quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ, không đúng và đủ theo quy định về định mức số lượng người làm việc đối với từng cấp học.

Chậm thi nâng hạng cho GV gây hoang mang

Bộ GD&ĐT chưa thực hiện đầy đủ, thường xuyên công tác thanh, kiểm tra việc giao biên chế sự nghiệp giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các địa phương thực hiện đúng và đủ quy định pháp luật.

Về thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo, Thanh tra Chính phủ cho rằng, từ khi triển khai thực hiện các quy định của Luật viên chức và Nghị định số 29/2012/NĐ- CP về tuyển dụng và quản lý viên chức đến thời điểm kiểm tra là 5 năm, Bộ GD&ĐT chưa ban hành văn bản quy định điều kiện, tiêu chuẩn, nội dung, hình thức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và quy chế xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức ngành giáo dục.

Việc không tổ chức thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành giáo dục trong thời gian dài gây tâm tư, tâm lý không yên tâm công tác trong bộ phận không nhỏ viên chức ngành giáo dục.

Chưa ban hành quy định tiêu chuẩn các chức danh giảng viên làm căn cứ để tuyển dụng thực hiện chế độ làm việc, đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ và các chế độ chính sách khác theo quy định của pháp luật, theo quy định tại khoản 2, điều 44, Quyết định số 70/2014/QĐ-TTg ngày 10/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Điều lệ trường đại học.

Việc thực hiện chế độ lương, phụ cấp đối với nhà giáo còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, tâm lý, chất lượng công tác của bộ phận không nhỏ viên chức giáo dục. Việc kiến nghị, đề xuất về chế độ, chính sách đối với nhà giáo chưa được Bộ GD&ĐT quan tâm đúng mức và kịp thời.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, trách nhiệm để xảy ra những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm nêu trên thuộc về lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các cơ quan đơn vị trực thuộc có liên quan.

thanh tra chinh phu vach nhung khuyet diem thieu sot cua bo gddt Hà Nội: Có trường gần nửa học sinh nghỉ học do mưa rét

Trước tình hình thời tiết xuất hiện rét đậm và mưa từ sáng nay (9/1) tại Hà Nội, nhiều học sinh đã được phụ huynh ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.