Thanh tra dự án tại khu vực bị sạt lở khiến 4 người trong gia đình giáo viên tử vong

Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, dự án Hoàng Phú ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã thi công làm thay đổi dòng chảy khiến 4 người thiệt mạng và khoảng 10 ngôi nhà bị hư hại hoàn toàn.
thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong Cảnh tan hoang tại con xóm nhỏ nơi có cả gia đình giáo viên bị nước lũ cuốn tử vong trước ngày 20/11
thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong Một nam sinh bị nước cuốn trôi, 90.000 học sinh TP Nha Trang phải nghỉ học do mưa lũ

Dự án Hoàng Phú tự ý xây nhiều hạng mục không phép?

Ngày 20/11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu - chủ đầu tư dự án Khu dân cư cao cấp Hoàng Phú bị sạt lở khiến 4 người trong một gia đình tử vong và san phẳng nhiều nhà cửa người dân.

thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong
Hàng ngàn khối nước từ dự án Hoàng Phú đổ xuống cuốn phăng khoảng 10 ngôi nhà và làm 4 người trong một gia đình giáo viên thiệt mạng. (Ảnh: Khải An).

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng khi làm việc với chủ đầu tư đã cho rằng sự việc xuất phát nguồn nước do mương đón nước từ sườn núi gây sạt lở và làm chết người.

Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư mở lối thoát nước cạnh phía Bắc hồ chứa nước, chạy về hướng đường 2 tháng 4.

Mở rãnh nước thứ 2 phía Nam hồ chứa nước ra phía đường 2 tháng 4; yêu cầu chặn lối thoát nước cũ đã gây tình trạng sạt lở đã xảy ra. Khi chuyển hướng dòng chảy, không cho thoát về khu dân cư.

Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết, đơn vị đã đến hiện trường kiểm tra xây dựng của dự án, phát hiện chủ đầu tư múc đất trên đỉnh núi tạo thành hố trũng.

Trước thông tin người dân cho rằng, dự án này múc đất làm hồ bơi nhưng thi công không an toàn nên khi mưa lớn đã tích lượng nước lớn làm hồ vỡ khiến 10 căn nhà bị san phẳng và 4 người thiệt mạng, ông Thọ cho rằng, hồ chưa để làm bể bơi chỉ là phối cảnh, phác thảo chứ chưa có trong hồ sơ thiết kế chi tiết trong quy hoạch 1/500.

thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong
Trên nhiều phương tiện truyền thông, dự án Hoàng Phú giới thiệu về hồ bơi vô cực trùng với vị trí điểm sạt lở do lượng nước lớn gây ra. Tại vị trí hồ bơi, chúng tôi ghi nhận một khoảng đất được đào múc sâu gần 2 m dài khoảng 70 m và điểm rộng nhất khoảng 20m. (Ảnh dự án Hoàng Phú đăng trên phương tiện truyền thông).
thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong
Điểm sạt lở sáng 18/11 tại dự án Hoàng Phú. (Ảnh: Khải An).

“Sở không cấp giấy phép xây dựng cho hạng mục này nên chưa thể khẳng định có xây dựng hồ bơi hay không nhưng chủ đầu tư có tác động múc đất tại vị trí gần với nơi xảy ra sạt lở”- ông Thọ nhận định.

Theo vị PGĐ Sở, Sở Xây dựng đã phát hiện nhiều hạng mục tại dự án Hoàng Phú xây dựng không phép. Đặc biệt, hệ thống đường dẫn gom nước từ trên núi Cô Tiên xuống dự án nhưng không cho chảy qua dự án mà chạy thẳng xuống chân núi, ngay khu dân cư hiện hữu. Việc múc đất tạo hố trũng cũng không phép.

Ngoài ra, hệ thống đường dẫn dài từ trên núi cao, chắc chắn sẽ tạo nên lưu lượng dòng chảy khủng khiếp. Chủ đầu tư đã tác động làm thay đổi dòng chảy và tạo vùng trũng tại dự án.

“Đây là hai yếu tố rất nguy hiểm. Nếu dự án được cấp phép thi công thì chắc không xảy ra hiện tượng nước chảy khủng khiếp như vừa rồi. Một lần nữa, tôi khẳng định trách nhiệm hoàn toàn thuộc chủ đầu tư”, ông Thọ khẳng định.

Ông Thọ cho biết thêm sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và yêu cầu thanh tra ngày 21/11 sẽ lập biên bản đình chỉ toàn bộ hoạt động thi công dự án này, đồng thời sẽ tổng hợp và có quyết định xử phạt với những hạng mục sai phạm.

Có khởi tố vụ án?

Liên quan đến vụ việc trên, công an tỉnh Khánh Hòa cho biết sau khi sự việc xảy ra đã cử cán bộ đến hiện trường xác minh, khám nghiệm, tìm hiểu sự việc. Hiện tại, công an tỉnh vẫn chưa có quyết định khởi tố vụ án.

thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong
Khoảng 10 ngồi nhà bị cuốn phăng từ dòng nước trên cao. (Ảnh: Khải An).

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư Hoàng Phú có diện tích rộng 11,5 ha tại đường 2 Tháng 4 (phường Vĩnh Hòa) do công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thanh Châu làm chủ đầu tư, dự kiến xây 380 căn biệt thự.

Theo giới thiệu trên website của dự án, dự án có hạng mục hồ bơi vô cực được thiết kế trên đỉnh núi.

Thực tế từ hiện trường, chúng tôi ghi nhận, vị trí điểm trũng ở ngay sát mép núi, phía dưới là nơi có nhiều nhà dân.

thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong Bão qua, giáo viên TP Nha Trang đón 20/11 toàn bùn và đất

Cơn mưa lớn ngày 18/11, đã khiến nhiều trường học tại Nha Trang ngập nước. Gác lại ngày tri ân Nhà giáo (20/11) nhiều giáo ...

thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong Cảnh tan hoang tại con xóm nhỏ nơi có cả gia đình giáo viên bị nước lũ cuốn tử vong trước ngày 20/11

Vợ chồng thầy giáo Trần Hoàng Phong - giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Mẫu giáo Trung ương 2 và hai con nhỏ đã ...

thanh tra du an tai khu vuc bi sat lo khien 4 nguoi trong gia dinh giao vien tu vong Xót xa cả gia đình thầy giáo ở TP Nha Trang bị nước cuốn tử vong ngay trước ngày 20/11

Sáng 19/11, cô giáo Nguyễn Thị Thủy đã trút hơi thở cuối cùng sau khi được các bác sĩ tận tình cứu chữa. Trước đó ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.