Thầy giáo trẻ công khai là người đồng tính và phản ứng bất ngờ từ học trò


Công khai giới tính chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng với những người đồng tính. Bởi không phải ai cũng sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn khi đối mặt với bạn bè, người thân và đồng nghiệp?

Mọi chuyện tưởng chừng như càng trở nên khó khăn hơn, nhất là đối với những người giáo viên đang công tác trong môi trường sư phạm.

Thế nhưng, có một sự thật, dù gian nan đến đâu, rất nhiều thầy cô là LGBT vẫn nỗ lực từng ngày vươn lên để chứng minh: 'Giới tính không quyết định năng lực và bản chất của con người'. Câu chuyện của thầy giáo trẻ 8X, Phan Huy Thông đã thực sự thay đổi cách nhìn của không ít người về cộng đồng LGBT.

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro

Thầy giáo Phan Huy Thông.

Tính đến thời điểm hiện tại, thầy Huy Thông đã có gần 10 năm đứng trên bục giảng. Hiện thầy đang giảng dạy bộ môn Hóa học tại trường THPT huyện Củ Chi (TP Hồ Chí Minh). Suốt một quãng đường dài theo đuổi sự nghiệp giảng dạy, thầy được nhiều thế hệ học sinh yêu quý. Nhiều bạn học sinh còn lập hẳn môt fanpage để thể hiện tình cảm với thầy Phan Huy Thông.

Cách đây 10 năm, khi đang còn là sinh viên khoa Hóa trường Đại học Sư Phạm TP Hồ Chí Minh, anh giáo trẻ đã bắt đầu nhận ra giới tính thật của chính mình. Dù biết thời điểm đó, chuyện một thầy giáo là người LGBT sẽ khó nhận được sự chấp nhận nhưng chính bản thân thầy lại chưa bao giờ băn khoăn về nó. Anh chỉ đơn thuần nghĩ, đồng tính là một điều tự nhiên, không phải bệnh hay sự xấu xa. Thế nên, công việc trở thành giáo viên được đặt sang một bên tách biệt với chuyện giới tính.

'Trước đó, tôi đã từng tiếp xúc với nhiều bạn LGBT. Tôi luôn hiểu và tôn trọng các bạn. Chẳng có điều gì khiến mình phải ghét hay đem họ ra làm trò đùa. Với tư tưởng đó, khi biết mình là đồng tính, tôi không hề cảm thấy căng thẳng khi nghĩ đến việc sống thật trong môi trường sư phạm của mình.' - Thầy Thông chia sẻ.

Thế nhưng, khi trở lại công tác tại ngôi trường cấp 3 mà trước đây mình từng theo học, anh lại chọn cho mình một con đường công khai nhẹ nhàng.

'Tôi không vội vàng chia sẻ câu chuyện của mình. Tôi nghĩ mọi người trong xã hội cần phải có thời gian để thay đổi cái nhìn về người đồng tính một cách đúng đắn hơn thay vì những hiểu biết hạn chế của cá nhân đến từ phim ảnh.

Người đồng tính không xấu, không kém văn hóa, không vô dụng, ăn bám, bệnh hoạn, biến thái, mê trai như cách nhiều người vẫn nghĩ. Để chứng minh cho mọi người thấy, tôi lựa chọn thời gian để chứng tỏ năng lực.'

Trau dồi kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm, thầy Huy Thông luôn nhận được sự yêu quý từ học trò và đánh giá cao từ đồng nghiệp. Khi đã 'ghi điểm' trong mắt đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh, thầy giáo trẻ 8X quyết định công khai.

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro

Hành trình công khai giới tính không hề dễ dàng...

Thầy Huy Thông nói: 'Mọi thứ tôi đều làm rất tự nhiên. Tôi bắt đầu đăng tải những hình ảnh với người yêu lên mạng xã hội. Từ hình ảnh và câu chuyện ẩn ý rồi đến hình ảnh chính thức. Tất cả đều được mọi người đón nhận nhẹ nhàng.'

Thầy cũng chia sẻ thêm: 'Tuy hiện tại, không có luật nào cấm người LGBT làm việc trong cơ quan sự nghiệp hành chính nhất là môi trường sư phạm. Nhưng mối lo ngại về phản ứng từ đồng nghiệp, học sinh và đặc biệt là phụ huynh thì chắc chắn sẽ có.

Thế nhưng, một quá trình công tác gần 10 năm, khi tôi công khai, học sinh và phụ huynh cũng như đồng nghiệp đa phần ủng hộ. Bởi họ hiểu, điều mình đem đến cho học sinh không hề phụ thuộc vào giới tính của mình.'

Trong những năm tháng đứng trên bục giảng, điều khiến thầy giáo Thông trăn trở nhất chính là nạn bạo lực học đường với học sinh LGBT. 'Rất nhiều bạn học sinh trở thành nạn nhân của những trò trêu ghẹo vô ý lẫn cố ý từ phía các bạn cùng lớp. Những lúc đó, mình đứng ra để chia sẻ cho các em hiểu về cách cư xử đúng mực.'

Dành nhiều thời gian tâm sự, chia sẻ câu chuyện của cuộc sống, thầy giáo trẻ luôn hướng tới giáo dục học sinh sống chan hòa và tôn trọng sự đa dạng của mỗi cá nhân. Thầy hy vọng rằng, những bạn học sinh sẽ trưởng thành và trở thành một người công dân có cách ứng xử văn minh sau mỗi tiết học.

Học sinh nói gì về thầy Huy Thông?

'Khi thầy công khai đồng tính, mình đã tự suy nghĩ rằng: 'Mọi thứ trên đời này đều có thể xảy ra'. Lúc thầy nói, mình còn rất vui vì không ngờ mình đủ quan trọng để thầy chia sẻ. Mình chỉ không nghĩ thầy đẹp trai, ga lặng lại là gay. Đến khi ra khỏi trường, trong mắt mình, thầy vẫn là người tận tâm, luôn yêu thương học sinh. Ngoài kiến thức mà thầy dạy, chúng mình còn được học cách làm người từ những câu chuyện của thầy.' (Bạn Trinh, cựu học sinh trường THPT huyện Củ Chi).

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro

Thầy Thông được học trò yêu mến, kính trọng.

'Trước đây mình ít khi quan tâm đến người đối diện có phải là người đồng tính hay không. Nhưng khi biết thầy là người đồng tính, mình đã suy nghĩ rằng: 'Hóa ra người đồng tính luôn ở xung quanh ta, quan trọng họ có công khai hay không'. Khi thầy công khai, mình hoàn toàn thấy vui vì thầy tìm được hạnh phúc của riêng mình.

Với mình, việc tiếp nhận kiến thức từ một người thầy hoàn toàn không phụ thuộc vào giới tính của người đó. Vì chúng ta tiếp thu từ họ là kiến thức chứ không phải câu chuyện về giới tính. Một thầy giỏi chuyên môn và có tâm luôn sẽ luôn được học sinh yêu mến dù thầy là ai đi chăng nữa.' (Lê Nguyễn Anh Hào, cựu học sinh của thầy Thông hiện đang học Đại học Nông Lâm TP HCM)

'Thật sự lúc được biết tin thầy là đồng tính thì mình có chút bất ngờ vì bề ngoài thầy vẫn luôn rất bình thường và không có những cử chỉ đặc trưng như trong tưởng tượng của mình về người đồng tính. Bản thân mình thấy việc truyền tải kiến thức không phân biệt nam, nữ huống chi thầy chỉ là người đồng tính. Nếu xem hàm 'tiếp thu kiến thức' là một hàm số thì đó là một hàm đa biến.

'Giới tính của giáo viên' cũng ảnh hưởng đến hàm số đó. Nhưng mỗi người 'giới tính' lại ảnh hưởng tới uy tín của chính mình lại ở mức độ khác nhau. Trong mắt mình, thầy Thông luôn là người thầy tuyệt vời'. (Phùng Phú Quới, Sinh viên Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM).

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro

Những lời chúc được học sinh gửi đến thầy Thông.

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro Hoa khôi chuyển giới: 'Ai cũng xứng đáng được sống là chính mình và tận hưởng hạnh phúc không chỉ riêng ngày 8/3'

"Không chỉ là người chuyển giới, dù bạn là ai thì cũng xứng đáng được sống là chính mình và tận hưởng hạnh phúc. Sự kỳ ...

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro Bộ ảnh 'tình bể tình' ngọt ngào sau 4 năm yêu của cặp đồng tính 8X gây sốt

Cặp đồng tính Anh Tuấn và Phúc Nam là cái tên không còn xa lạ đối với cồng đồng LGBT Việt. Chuyện tình 4 năm ...

thay giao tre cong khai la nguoi dong tinh va phan ung bat ngo tu hoc tro Đây là điều khiến Hương Giang hạnh phúc sau 7 năm không được gia đình ủng hộ

Sau bài phỏng vấn về việc không được gia đình ủng hộ chuyển giới, mới đây ca sĩ Hương Giang đã hạnh phúc chia sẻ ...

chọn
Địa phương sắp 'lên đời' của Nghệ An tìm chủ cho ba dự án bất động sản gần 2.000 tỷ đồng
Từ đầu năm đến nay, Nghệ An liên tục phát thông báo mời đầu tư ba dự án bất động sản tại thị xã Cửa Lò, nơi sắp được sáp nhập vào TP Vinh.