Thay thế Zidane ở Real: Ai cũng được chứ đừng là Wenger!

Ngay sau thông tin Zidane tuyên bố từ chức huấn luyện viên trưởng Real Madrid, giới truyền thông có vẻ như đã xác định được cái tên sẽ lên thay thế. Và Wenger là người được nhắc đến nhiều nhất.
thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger Ở Real Madrid, Zinedine Zidane đã vĩ đại như thế nào?
thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger HLV tuyển Pháp nói gì khi bị Zidane đe dọa vị trí?
thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger 'Zidane rút lui bất ngờ như pha húc đầu ở World Cup 2006'
thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger Dàn sao Real lên tiếng sau quyết định từ chức của Zidane

Chiều hôm qua, 31 tháng 5, theo giờ Việt Nam, trang chủ của Real Madrid đã trực tiếp buổi họp báo bất thường của Zidane.

Theo đó, vị chiến lược gia người Pháp đã tạo nên cú sốc với bóng đá thế giới khi tuyên bố chia tay Los Blancos, sau khi cùng đội bóng làm nên lịch sử với 3 lần vô địch Champions League liên tiêp, từ năm 2015. Cũng trong chưa đầy 3 năm cầm quyền, Zidane đã có cho mình 9 danh hiệu lớn nhỏ, thành tích không thể phủ nhận đối với một huấn luyện viên mới vào nghề không lâu.

Ngay sau buổi họp báo ở Tây Ban Nha, giới chuyên gia cũng như người hâm mộ trên toàn thế giới đã bắt đầu dự đoán tới một cái tên sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng ở sân Bernabeu. Và hai gương mặt nổi lên cũng gây bất ngờ lớn nhất, là Arsene Wenger và Guti Hernandez.

Xét trên cả góc độ chủ quan lẫn khách quan, Arsene Wenger đang nhận được nhiều sự tin tưởng hơn cả, bằng chứng là việc các nhà cái trên khắp thế giới đều đưa ra tỉ lệ “ăn” rất thấp cho cựu thuyền trưởng Arsenal, ví dụ như Betvictor là 6/4, Skybet là 11/8…

thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger
Wenger đang là ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí mà Zidane để lại

Wenger vừa chia tay Arsenal hồi cuối mùa giải sau 22 năm gắn bó, khoảng thời gian đủ để ông trở thành một phần lịch sử của câu lạc bộ. Đã có những tin đồn về sức ép từ ban lãnh đạo buộc nhà cầm quân 68 tuổi phải ra đi, thế nhưng, phát biểu trước giới truyền thông, “Giáo sư” chỉ khẳng định ông muốn tìm kiếm thử thách mới, không phải ở Anh.

Thời điểm hiện tại, dường như mọi thứ được sắp đặt để chào đón Arsene Wenger. Tuy nhiên, nếu suy xét kĩ càng hơn, Tây Ban Nha, cụ thể là Real Madrid sẽ không phải là điểm đến an toàn cho ông.

Lối chơi

Nhìn từ bên ngoài, Real rõ ràng là “bản nâng cấp” không thể hoàn hảo hơn của Arsenal mà Wenger đã và đang gây dựng, trên khía cạnh con người.

Thủ môn có chất lượng tốt. Hàng phòng ngự được tin tưởng và có thể tham gia tấn công. Hàng tiền vệ ổn định nhịp độ trận đấu tốt bằng khả năng quan sát, chuyền bóng ở mọi vị trí, thậm chí luôn sẵn sang thu hồi bóng khi cần thiết. Hàng tiền đạo đầy sức mạnh và bản năng ghi bàn sắc bén.

thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger
Real có thể vượt trội về con người so với Arsenal, nhưng...

Khó khăn nằm ở chỗ, môi trường bóng đá Anh và bóng đá Tây Ban Nha rất khác biệt. Nếu như ở Premier League, các đội bóng có thiên hướng tấn công biên nhiều hơn, 2 đến 3 trung vệ chơi phòng ngự khu vực trước khung thành thì sang La Liga, mọi thứ gần như ngược lại. Bóng đá Tây Ban Nha lựa chọn lối tấn công trung lộ là phần nhiều, các đường tạt bóng mang tính chất gây đột biến chứ không phải miếng đánh thường xuyên.

Với một Arsenal luôn hướng đến bóng đá đẹp, ban bật nhỏ với tốc độ cao trong phạm vi 25m trước khung thành đối phương, đó là lối chơi mà La Liga đã quá quen mặt. Sẽ là rất khó để đánh vào điểm mạnh đối phương bằng một thứ mà mình tự tin là mạnh hơn. Wenger sẽ phải đánh bạc với thành công, hoặc thất bại nếu áp dụng lối chơi đó tại Real.

Phong cách xây dựng đội bóng

Ở London, “Giáo sư” nổi tiếng là người ưa chuộng việc sử dụng các cầu thủ trẻ, với mức phí chuyển nhượng không quá cao, rồi sau đó không thể giữ chân được các tài năng và bán đi với giá chót vót. Có thể kể tới những cái tên như van Persie, Fabregas…

Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid lại không nghĩ như vậy. Truyền thống của đội bóng Hoàng gia là những ngôi sao có tên tuổi để nhắm tới thành công gần như ngay tức khắc, thay vì chờ đợi để “tô vẽ”, “trang điểm” cho một vầng tinh tú được chói lóa hơn.

thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger
Van Persie là một trong nhiều thành công của Wenger trong công tác đào tạo trẻ

Thêm nữa, trong một đội hình toàn sao như Real, cái tôi của mỗi cầu thủ là rất lớn. Nó khác xa với Emirates, nơi Wenger là người cha già nhận được sự kính trọng tuyệt đối. Thay đổi cách xây dựng các mối quan hệ vào lúc này, với một huấn luyện viên đã gần tuổi thất thập, là điều vô cùng khó khăn.

Danh hiệu

Trên lý thuyết, đến với Los Blancos là đến với mảnh đất của những danh hiệu mà Arsene Wenger từng khao khát như cúp châu Âu. Nhưng nếu cứ dễ dàng như vậy, chẳng phải ai cũng có thể tiếp quản chiếc ghế nóng tại Bernabeu được sao?

Người ta bất ngờ vì quyết định chia tay đột ngột của Zidane với câu lạc bộ, nhưng người ta cũng thừa nhận, đó là một quyết định đúng đắn. Huyền thoại của bóng đá Pháp chọn ra đi trên đỉnh cao, còn hơn là mùa giải sau hay những mùa giải sau nữa, khi mà họ đang là “ông vua” châu Âu 3 năm liền và bị hạ bệ, cái kết sẽ buồn hơn rất nhiều. Không biết khi nào bị tống ra đường, chi bằng chuẩn bị mọi thứ hoàn hảo nhất và chủ động ra đi thì tốt hơn.

Vậy trong 2 năm rưỡi qua, khi mà Zidane bay cao cùng Real Madrid, Wenger có gì?

thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger
Thành công vẫn luôn lẩn tránh "Giáo sư"

Ở đấu trường quốc nội, Pháo thủ chưa một lần được nếm vị ngọt của chức vô địch Premier League, kể từ sau mùa giải lịch sử 2003/04. Thành tích tốt nhất của họ cũng chỉ là danh hiệu Á quân mùa 2015/16. Niềm an ủi duy nhất với Wenger và các học trò là cúp FA mùa 2016/17 khi họ vượt qua Chelsea, nâng thành tích đăng quang ở đấu trường này lên con số 13, nhiều nhất lịch sử bóng đá xứ sở sương mù.

Ở châu lục, Arsenal không thể một lần vượt qua vòng 16 đội. Thậm chí ở mùa giải vừa rồi, họ còn phải chơi ở Europa League. Nhưng ngay đến giải hạng hai châu Âu, may mắn cũng không mỉm cười với họ khi bị loại ở trận bán kết bởi Atletico Madrid, đội bóng đã lên ngôi vô địch sau đó.

Thực sự, nếu lựa chọn Real Madrid là bến đỗ tiếp theo trong sự nghiệp, Arsene Wenger sẽ trực tiếp mang danh tiếng của mình ra để đánh đổi, với bất lợi về phần mình là rất nhiều…

thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger MU vào cuộc săn Zidane để cướp luôn CR7: Thế giới bóng đá sắp đảo lộn

Người hâm mộ bóng đá đang đi từ bất ngờ đến bàng hoàng vì quyết định chia tay Real Madrid của Zidane. Ngay lập tức, ...

thay the zidane o real ai cung duoc chu dung la wenger Arsene Wenger sẽ là người tiếp quản Real Madrid từ Zidane?

Sau khi HLV Zinedine Zidane tuyên bố từ chức, các trang dự đoán uy tín đã đưa ra tỷ lệ của các ứng viên cho ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.