Thế Giới Di Động đã đóng bao nhiêu cửa hàng điện thoại?

Đã có 55 cửa hàng Thế Giới Di Động đóng cửa tính từ thời vàng son 2017 với 1.017 cửa hàng. Đến nay, số cửa hàng điện thoại của chuỗi này dừng ở con số 1.017. Doanh thu ngày càng giảm, chuỗi chọn cách bán thêm đồng hồ, mắt kính tại cửa hàng điện thoại để tìm kiếm nhiều triển vọng tích cực.

55 cửa hàng điện thoại đã đóng cửa

Trong 5 tháng của năm 2019, số lượng cửa hàng điện thoại Thế Giới Di Động giảm 12, còn 1017 cửa hàng. Nếu tính từ thời điểm phát triển mạnh nhất là 1072 cửa hàng vào cuối 2017, thì đã có 55 cửa hàng điện thoại của chuỗi này đóng cửa. Giảm mạnh nhất là trong năm 2018, với 40 cửa hàng. 

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-03 lúc 17

Nếu tính từ năm 2017, TGDĐ đã cắt giảm 55 cửa hàng điện thoại. (Đồ họa: Tất Đat).

Trong khi đó, hai chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh đều tăng, nhất là Bách Hóa Xanh với 124 cửa hàng được mở chỉ trong 5 tháng.

Số lượng cửa hàng giảm kéo theo doanh thu đi xuống. So với đầu năm 2019, doanh thu tháng 5 của mảng điện thoại giảm 23,4%.

Trước 2018, Thế Giới Di Động là chuỗi đóng góp phần lớn trong tổng doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, từ năm 2018, kết quả kinh doanh của cửa hàng điện thoại bắt đầu đi ngang, mặc dù số cửa hàng vẫn được duy trì ở mức cao.

Nếu như quí I/2017, tỉ trọng đóng góp của 940 cửa hàng Thế Giới Di Động vào tổng doanh thu lên tới 58%, thì đến cùng kì 2018, con số này chỉ còn 42% dù có đến 1.072 cửa hàng kinh doanh. Đến quí I/2019, Thế Giới Di Động chỉ góp được 35% tổng doanh thu và số cửa hàng giảm 55.

Nhiều cửa hàng điện thoại đang được chuyển sang bán điện máy với mô hình Điện Máy Xanh mini có layout trưng bày khác Điện Máy Xanh lớn. Tập đoàn cho biết layout trưng bày mới sẽ tiết kiệm được không gian và giúp khách hàng có thể trải nghiệm nhiều sản phẩm hơn.

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-03 lúc 21

Cửa hàng liên tục đóng cửa, doanh thu cũng giảm mạnh. (Đồ họa: Tất Đạt).

Chỉ trong 2 tháng gần đây, Thế Giới Di Động đã hoàn tất thay đổi trưng bày cho 177 cửa hàng Điện Máy Xanh mini, doanh thu các cửa hàng sau khi nâng cấp ghi nhận mức tăng trưởng vượt 30% so với kết quả kinh doanh trước đó.

Trong báo cáo tình hình kinh doanh, Thế Giới Di Động nêu bật thành tích trong việc gia tăng thị phần về điện thoại lên 47% so với mức 45% cuối năm 2018, và duy trì mức tăng trưởng dương trong bối cảnh toàn thị trường giảm.

Bán đồng hồ, mắt kính ở cửa hàng điện thoại

Ngoài việc liên tục cắt giảm cửa hàng để chuyển đổi sang điện máy, Thế Giới Di Động  còn có nhiệm vụ chinh phục khách hàng bằng sản phẩm mới, là đồng hồ và mắt kính. Kể từ tháng 3/2019, chuỗi này đã đưa vào thử nghiệm mô hình shop-in-shop bán đồng hồ tại 18 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. 

Mới qua 3 tháng thử nghiệm kinh doanh đồng hồ, báo cáo của Thế Giới Di Động cho biết trung bình mỗi tháng, một cửa hàng bán ra trên 500 chiếc đồng hồ, tương ứng với mức doanh thu từ 600 triệu - 1 tỉ đồng và sẽ nhân rộng số cửa hàng kinh doanh đồng hồ trong thời gian tới.

20190627123609-1561647320986812785677

Quầy mắt kính đầu tiên đặt tại cửa hàng điện thoại ở quận 9. (Ảnh: ictnews).

dh

3 tháng bán đồng hồ ở cửa hàng điện thoại, Thế Giới Di Động cho biết trung bình một cửa hàng bán 500 chiếc đồng hồ mỗi tháng. (Ảnh: Phúc Huy).

Sau 3 tháng kinh doanh đồng hồ, chuỗi này tiếp tục "đặt thêm tủ mắt kính" ở cửa hàng điện thoại. Cửa hàng điện thoại bán mắt kính đầu tiên đã xuất hiện ở quận 9 vào cuối tháng 6. Và cũng như đồng hồ, mặt kính được nhận định "đã thấy được tiềm năng của thị trường".

Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, ngành hàng điện thoại được dự báo chỉ tăng trưởng 1% trong năm 2019. Thị trường chững lại sau thời gian tăng trưởng nóng  các năm trước.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến doanh thu chuỗi điện thoại giảm, Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài giải thích: "Bản thân tôi đang xài một chiếc điện thoại cũ, chiếc điện thoại vẫn tốt và thấy không có lí do gì để đổi nó".

 Ông cho rằng hiện đã qua thời khách xếp hàng dài háo hức chờ đợi để mua một chiếc điện thoại.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn