Thế giới phản ứng ra sau sau vụ phóng tên lửa của Mỹ vào căn cứ Syria?

Trong khi các nước như Israel, Anh, Australia ủng hộ quyết định phóng tên lửa của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Syria, Nga coi đây là hành động "gây hấn nhằm vào quốc gia có chủ quyền".
the gioi phan ung ra sau sau vu phong ten lua cua my vao can cu syria Mỹ công bố video đầu tiên vụ phóng tên lửa vào căn cứ Syria
the gioi phan ung ra sau sau vu phong ten lua cua my vao can cu syria Mỹ phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria
the gioi phan ung ra sau sau vu phong ten lua cua my vao can cu syria
Vị trí đường băng ở căn cứ không quân căn cứ không quân Al-Shayrat - mục tiêu của vụ phóng tên lửa do Mỹ tiến hành tối 6/4. Ảnh: Reuters

Syria xác nhận về vụ tấn công của tên lửa Tomahawk Mỹ tối 6/4 giờ địa phương nhằm vào căn cứ không quân Al-Shayrat do chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad kiểm soát. Căn cứ Al-Shayrat là nơi giới chức Mỹ cho rằng Syria đã khởi động vụ tấn công hóa học khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có trẻ em, hồi đầu tuần. Chính phủ Syria gọi vụ tấn công bằng tên lửa Mỹ là một “hành động gây hấn” dẫn tới “những tổn thất”.

Ngay sau vụ phóng tên lửa, Nga lên tiếng cho hay các vụ không kích có thể khiến nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria thất bại; trong khi Israel, Anh, Australia và phiến quân ở Syria hoan nghênh vụ phóng của Mỹ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm nay cho hay ông hoan nghênh vụ tấn công của Mỹ và “hoàn toàn ủng hộ” quyết định của Tổng thống Donald Trump. Theo ông Netanyahu, “cả lời nói và hành động” của ông Trump đã “phát đi thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng rằng việc sử dụng và phát tán các loại vũ khí hóa học sẽ không được tha thứ”.

Nữ phát ngôn của Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay: "Chính phủ Anh hoàn toàn ủng hộ hành động của Mỹ. Đây là phản ứng thích hợp trước vũ tấn công bằng vũ khí hóa học man rợ do chính quyền Syria thực hiện và nhằm ngăn chặn các vụ việc khác”.

Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, cũng nói chính phủ nước này “ủng hộ mạnh mẽ phản ứng nhanh chóng và kịp thời của Mỹ”.

Thống đốc tỉnh Homs, Talal Barazi, cho rằng vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân Syria là hành động “hỗ trợ các nhóm khủng bố có vũ trang và là nỗ lực làm suy yếu khả năng của Quân đội Arab Syria chiến đầu chống lại chủ nghĩa khủng bố”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng vụ không kích bằng tên lửa Mỹ vào căn cứ không quân Syria đã “phá vỡ luật pháp quốc tế” và “gây tổn hại nghiêm trọng tới mối qua hệ Mỹ - Nga”, Reuters dẫn thông tin từ Điện Kremlin.

Nhà lãnh đạo Nga coi vụ phóng tên lửa của Mỹ là hành động “gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền” dựa trên “cái cớ bịa đặt” và là “nỗ lực hiểm độc” phân tán sự chú ý của thế giới trước những sinh mạng của dân thường tại Iraq, theo phát ngôn viên của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov.

Mỹ nã tên lửa vào căn cứ Syria diễn ra trùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang thăm Mỹ. Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận về vụ việc. Trước đó, trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 5/4 liên quan tới vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria, đại diện phái đoàn thường trực của Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc, Lưu Kết Nhất, cho hay Bắc Kinh ủng hộ Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) và các cơ quan thuộc Liên Hợp Quốc điều tra toàn diện, khách quan và công bằng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Theo giới chức Mỹ, họ đã thông báo cho các lực lượng Nga trước vụ không kích và nỗ lực để tránh gây ảnh hưởng tới căn cứ quân sự của Nga ở khu vực. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ không mong đợi sự đồng thuận từ Moscow.

"Các nỗ lực trước đó nhằm thay đổi hành vi của Assad đã thất bại và thất bại rất nghiêm trọng", Tổng thống Donald Trump nói khi thông báo về cuộc tấn công từ khu nghỉ dưỡng Mara-Lago ở Florida, nơi ông đang gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Trump ra lệnh thực hiện vụ tấn công một ngày sau khi cáo buộc chính quyền Assad thực hiện vụ tấn công bằng hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun hồi đầu tuần, khiến ít nhất 70 người thiệt mạng, gồm nhiều trẻ em. Chính quyền Syria phủ nhận đứng sau vụ việc.

Đây là vụ tấn công trực tiếp của Mỹ nhằm vào các lực lượng của tổng thống Syria từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này bùng phát 6 năm trước. Cuộc nội chiến ở Syria đã khiến ít nhất 400.000 người thiệt mạng, theo số liệu của Liên Hợp Quốc công bố một năm trước. Hơn 5 triệu người Syria rời khỏi đất nước và hơn 6 triệu người mất nhà cửa.

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.