Sau vụ dội tên lửa: Mỹ sẽ hành động mạnh hơn nếu Syria 'cứng đầu'

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế, nhận định việc Mỹ phóng loạt tên lửa vào căn cứ của chính quyền Syria là động thái răn đe và cảnh báo nếu không hợp tác, nhiều chuyện rắc rối có thể xảy ra.
sau vu doi ten lua my se hanh dong manh hon neu syria cung dau Mỹ công bố video đầu tiên vụ phóng tên lửa vào căn cứ Syria
sau vu doi ten lua my se hanh dong manh hon neu syria cung dau Mỹ phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ quân sự của Syria
sau vu doi ten lua my se hanh dong manh hon neu syria cung dau
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, cựu đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển, Mexico, Panama, Peru và Phần Lan. Hiện ông là Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế. Ảnh: VTCnews

Tối 6/4 (giờ địa phương), Mỹ phóng khoảng 60 tên lửa Tomahawk từ hai tàu chiến USS Porter và USS Ross ở Địa Trung Hải vào căn cứ không quân Al-Shayrat của Syria. Mục đích của vụ phóng hàng loạt tên lửa Mỹ được chính quyền Trump tuyên bố là trả đũa vụ tấn công hóa học hôm 4/4 mà Washington cho rằng đã giết hại nhiều dân thường. Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế, nhận định vụ phóng tên lửa của Mỹ cho thấy ông Trump sẽ tiếp tục các chính sách trước đó của người tiền nhiệm, nghĩa là không đứng ngoài các vấn đề thế giới.

- Thông điệp của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump qua vụ phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ không quân của Syria là gì, thưa ông?

- Động thái mới nhất cho thấy chính quyền Trump hành động không khác gì so với những chính quyền Mỹ trước đó. Điều này hoàn toàn phù hợp với giải thích của ông Trump về mục đích của vụ phóng tên lửa vào căn cứ Syria là vì “lợi ích quốc gia thiết yếu của Mỹ”. Theo tổng thống Mỹ, chống lại vũ khí hóa học là vì lợi ích của Washington. Vụ phóng cũng cho thấy ông Trump đang dần đi vào "quỹ đạo thế giới", gồm việc can dự vào các vấn đề nóng.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng muốn răn đe chính quyền Syria. Còn về phía Nga, Moscow có lẽ cũng "làm ngơ" trước động thái của Mỹ, để kích hoạt mối quan tâm của Washington đối với tình hình Syria. Từ khi lên nắm quyền, Trump còn thờ ơ trong vấn đề này, chỉ muốn tập trung giải quyết vấn đề trong nước. Trong trường hợp cảnh báo, Mỹ chỉ muốn gửi gắm thông điệp rằng nếu không bên nào không hợp tác, nhiều chuyện rắc rối có thể xảy ra.

- Ông có thể dự đoán những động thái tiếp theo của chính quyền Trump?

- Phóng tên lửa vẫn chưa nguy hiểm. Trong trường hợp Mỹ đưa quân vào lãnh thổ Syria mới là diễn biến đặc biệt lưu tâm. Thời gian tới, chính quyền Trump có thể tiếp tục cử thêm cố vấn tới Syria.

sau vu doi ten lua my se hanh dong manh hon neu syria cung dau
Cảnh Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Al-Shayrat ở miền trung Syria hôm 6/4. Ảnh: CNN

Về phản ứng các bên sau vụ việc, có thể thấy liên minh với Mỹ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông ủng hộ phản ứng của Mỹ, còn Nga có phản đối nhưng chỉ mang tính lấy lệ.

Chính quyền Trump cũng có thể thay đổi chiến thuật, tăng cường hiện diện quân sự dưới hình thức cử cố vấn và cử biệt kích tới Syria. Nếu Syria leo thang như tiếp tục sử dụng các loại vũ khí hóa học bị cấm, chính quyền Mỹ sẽ có phản ứng mạnh mẽ hơn.

- Vụ phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ Syria có thể là đòn tâm lý mà Trump muốn đánh vào Nga, khiến Moscow có thể nhượng bộ trước Washington trên bàn đàm phán về vấn đề Syria. Ông đánh giá như thế nào về nhận định này?

- Nga chưa có dấu hiệu muốn hâm nóng mối quan hệ hai nước như những gì Tổng thống Trump từng tuyên bố, bởi “cánh” chống Nga trong chính quyền Mỹ quá mạnh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis là người mang quan điểm cứng rắn với Nga, và chỉ muốn củng cố minh với Arab Saudi. Quan hệ Nga - Mỹ thời gian tới có thể chiều hướng tiếp tục lạnh nhạt như hiện nay.

- Vụ phóng diễn ra cùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Mỹ. Theo ông đây có phải điểm đáng chú ý?

- Hai sự kiện này không liên quan tới nhau. Từ trước tới nay, Nga và Trung Quốc luôn nỗ lực ngăn cản hành động quân sự của Mỹ hay Anh, Pháp nhằm vào Syria. Và thực tế, Trung Quốc không dính líu quá sâu vào vấn đề Syria, nếu có cũng chỉ quan tâm tới chuyện kinh tế.

- Liệu tình hình hình Syria có leo thang trong thời gian tới?

- Tình hình Syria vẫn sẽ rối ren như hiện tại. Mỹ sẽ tăng cường can dự bằng cách tăng cường hỗ trợ các lực lượng địa phương, gửi thêm cố vấn tới quốc gia Trung Đông. Còn Nga vẫn tiếp tục bảo vệ lập trường, tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad. Còn chuyện hợp tác Nga - Mỹ dĩ nhiên là điều còn phải đợi rất lâu.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.