The Mummy: Có thực sự là khởi đầu thất bại cho giấc mơ mang tên Dark Universe?

Phải thừa nhận, tham vọng đưa vũ trụ điện ảnh những quái vật kinh điển Dark Universe của Universal lên ngang hàng MCU (Vũ trụ điện ảnh Marvel) và DCEU (vũ trụ mở rộng DC) từ The Mummy đã có khởi đầu không mấy tốt đẹp.

Tuy là phim mở màn có doanh thu cao nhất trong suốt 36 năm sự nghiệp của Tom Cruise, The Mummy vẫn nhận phải vô số “gạch đá” từ các nhà phê bình và khán giả.

Đa số các lời phê bình đều nhắm vào kịch bản lộn xộn, thiếu định hướng (kịch bản phim được chấp bút bởi tận 6 cái tên David Koepp, Christopher McQuarrie, Dylan Kussman, Jon Spaihts, Jenny Lumet và đạo diễn Alex Kurtzman). Nhưng suy cho cùng, The Mummy có tệ đến như thế?

the mummy co thuc su la khoi dau that bai cho tham vong mang ten dark universe
Sự hạn chế về mặt kịch bản dường như là sự "kìm hãm" đối với Tom Cruise trong The Mummy.

Ở một sản phẩm mang tính giải trí như The Mummy, tuy về mặt kịch bản phải công nhận là có thất bại chút ít nhưng khán giả hoàn toàn sẽ thỏa mãn ở phần nghe và phần nhìn. Những pha hành động mãn nhãn, cực kì gay cấn, đặc biệt là trường đoạn không trọng lực khi máy bay rơi vô cùng ấn tượng.

Kết hợp cùng cách đặt âm thanh “đắt giá”, toàn bộ những phân cảnh hành động trong phim khiến người xem không thể rời mắt. Thành công này phải nói đến phong cách quay long-take (cảnh quay liên tục) đặc trưng, vốn rất khó thực hiện trong các phim hành động.

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những màn hù dọa ăn điểm ở các phân cảnh kinh dị, đủ khiến người xem giật thót mình sau đó bật cười mặc dù những thủ thuật dựng phim này không hề mới mẻ.

the mummy co thuc su la khoi dau that bai cho tham vong mang ten dark universe
Dẫu vậy, vai trò của các diễn viên cả chính lẫn phụ trong phim đều được thể hiện khá trọn vẹn dù nhiều tình tiết dựng lên chưa hợp lí.

Về mặt diễn xuất, The Mummy không hề làm khó Tom Cruise, có chăng là sự hạn chế của kịch bản chưa thật sự phát huy hết tiềm năng của anh. Khán giả có thể nhớ như in ánh mắt điềm đạm, phong thái điềm tĩnh của nhân vật Nick Morton trong các cảnh quay, điều có thể chỉ đến từ những diễn viên dày dạn kinh nghiệm như Tom.

Được biết, đích thân Tom là người hoàn thành toàn bộ các cảnh quay hành động, điều này giúp các chi tiết chân thật hơn rất nhiều. Thú vị hơn nữa là sự xuất hiện đầy ấn tượng của nhân vật bác sĩ quái nhân Henry Jekyll qua màn thể hiện của diễn viên gạo cội Russell Crowe, người có vai trò rất lớn trong vũ trụ DU sau này.

Những diễn viên phụ còn lại, cũng hoàn chỉnh bức tranh tổng thể của bộ phim mặc dù kịch bản còn nhiều điều chưa hợp lí.

the mummy co thuc su la khoi dau that bai cho tham vong mang ten dark universe
Ngay cả với "ông lớn" DC cũng phải chờ đến phim thứ 4 mới thực sự thành công thì chúng ta vẫn có quyền chờ đợi, kì vọng hơn nữa ở những siêu phẩm sau này trong "đế chế" Dark Universe.

Ở một bộ phim tổng hợp của hành động, kinh dị và hài, đây là một khởi đầu thú vị cho toàn bộ dòng phim những quái vật kinh điển. Mặc dù không thể phủ nhận những thiếu sót rất lớn ở cốt truyện khiến cho các nhân vật chưa được phát triển đúng mức và “một màu”, tuy nhiên, phim vẫn còn rất nhiều chi tiết chưa được giải đáp, đủ gây tò mò cho khán giả trông chờ vào những cái tên tiếp theo sẽ xuất hiện trong DU.

Ngay cả vũ trụ DCEU của "ông lớn" DC mà còn phải đợi đến phim thứ 4 mới gặt "trái ngọt", thì DU cũng cần lắm một hướng đi rõ rang và chăm chút hơn ở mặt kịch bản. Và The Mummy chắc chắn vẫn là sản phẩm điện ảnh đáng được khán giả đón nhận và có sức hút riêng.

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...