Thí sinh duy nhất tỉnh Hà Tĩnh đạt điểm tuyệt đối khối A 2017: ‘Chỉ học sách giáo khoa là đủ’

Chia sẻ về bí quyết ôn thi, Nguyễn Quang Dũng - thí sinh duy nhất tỉnh Hà Tĩnh đạt điểm tuyệt đối 3 môn khối A năm 2017 khẳng định, chỉ cần học tốt kiến thức trong sách giáo khoa.

Chỉ cần học tốt sách giáo khoa

Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vừa qua, Nguyễn Quang Dũng (sinh năm 1999, cựu học sinh THPT Chuyên Hà Tĩnh) là thí sinh duy nhất ở Hà Tĩnh đạt điểm tuyệt đối 3 môn Toán, Lý, Hóa. Ngoài ra, Dũng còn được 28,75 điểm khối B. Hiện nay, chàng trai này đang là sinh viên năm nhất Đại học Y Hà Nội.

Chia sẻ về bí quyết giành điểm tuyệt đối, Dũng cho hay, các bạn học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là hoàn toàn có thể giành điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia.

“Nhiều bạn rất “tham” kiến thức từ những sách tham khảo bên ngoài, nhưng em thấy rằng, chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và từ bài giảng của thầy cô là đủ rồi. Bởi vì, đề thi chỉ nằm gọn các kiến thức trong giáo khoa”, cựu học sinh THPT Chuyên Hà Tĩnh nói.

thi sinh duy nhat tinh ha tinh dat diem tuyet doi khoi a 2017 chi hoc sach giao khoa la du
Nguyễn Quang Trung là thí sinh duy nhất tỉnh Hà Tĩnh đạt điểm tuyệt đối khối A năm 2017. Ảnh: NVCC

Theo Nguyễn Quang Dũng, đặc thù của 3 môn khối A là nhiều dạng bài tập, với những cách làm và cách tiếp cận khác nhau. Chính vì vậy, Dũng luôn luôn làm nhiều dạng bài tập, dạng đề thi mà thầy cô cung cấp.

Ngoài ra, Dũng còn tận dụng kho đề thi “vô tận” từ các trường chuyên trên cả nước được đăng tải mạng xã hội. “Khi làm nhiều đề, đầu óc của mình sẽ được linh hoạt và không bị lúng túng trước các dạng đề khác nhau”, Dũng chia sẻ.

Khi gặp các đề khó mà chưa biết làm, Dũng thường hỏi thầy cô, bạn bè để cùng tìm ra phương pháp giải và đáp án đúng. Không chỉ vậy, Dũng còn đăng tải các đề khó lên các nhóm ôn thi trên mạng xã hội để trao đổi với bạn bè.

Theo Dũng, những nhóm ôn thi này tập trung nhiều học sinh trên cả nước, trong đó rất nhiều người học giỏi. Hầu hết các đề thi khó đưa lên các nhóm này đều được các thành viên thảo luận, tìm ra phương pháp giải chính xác.

Tuy nhiên, thủ khoa duy nhất của tỉnh Hà Tĩnh năm 2017 khuyên các học sinh lớp 12 rằng, đối với các dạng bài khó mà không liên quan đến nội dung trong sách giáo khoa thì hoàn toàn có thể bỏ qua. Bản thân Dũng cũng không quan tâm đến dạng đề này khi ôn thi THPT Quốc gia năm 2017.

Phân bố thời gian ôn thi hợp lý

Phân bố thời gian ôn thi, làm sao cùng học tốt nhiều môn trong khoảng thời gian có hạn là vấn đề mà nhiều thí sinh quan tâm. Về điều này, Dũng chia sẻ, cậu thường “chia nhỏ thời gian cho từng môn học”.

Cụ thể, mỗi ngày Dũng học 2 môn khác nhau, chẳng hạn sáng học Toán, chiều học Lý, còn buổi tối sẽ là thời gian ngồi lại tổng kết những gì mình đã học được trong ngày.

“Cách làm này sẽ giúp cho các bạn tránh cảm giác nhàm chán, khô khan khi phải học đi học lại một môn”, Dũng nói.

Cũng theo Dũng, các thí sinh không nên nản hay bỏ qua các dạng đề khó. Lý do là vì, trong đề thi chính thức bao giờ cũng có những câu cơ bản và nâng cao. Nếu không hoàn thành được câu hỏi nâng cao thì thí sinh sẽ lỡ cơ hội đạt được điểm tuyệt đối.

thi sinh duy nhat tinh ha tinh dat diem tuyet doi khoi a 2017 chi hoc sach giao khoa la du
Nguyễn Quang Trung cho rằng, chỉ cần học tốt kiến thức sách giáo khoa là có thể đạt điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia. Ảnh: NVCC

“Thông thường, mọi người thường bỏ qua những câu hỏi khó, nhưng cũng vì lý do đó mà không đạt được điểm tuyệt đối. Những câu hỏi cơ bản thì các bạn có thể ôn theo hướng rèn luyện các đề thi, còn những câu hỏi khó thì cần làm đi làm lại đến lúc nào làm được mới thôi, gặp khúc mắc đoạn nào thì nên ghi lại để lần sau nhớ ra. Chỉ có như vậy, các bạn mới dễ dàng ẵm trọn điểm tuyệt đối”, Dũng cho biết.

Dũng cũng khuyên các bạn rằng, không nên ngồi học một mạch từ sáng đến tối. Thay vào đó, những lúc thấy mỏi mệt hay căng thẳng thì nên đi bộ hoặc chơi một trò chơi yêu thích nào đó, khi cảm thấy tinh thần ổn định thì mới nên tiếp tục ngồi vào bàn học.

“Ngoài ra, các thí sinh cần có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, như thế mới đảm bảo được sức khỏe để chiến đấu với kỳ thi sắp tới,” Dũng nói.

Hiện nay, kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang đến gần, các thí sinh có thể tích cực tham gia các kỳ thi thử. Đây là một trong những cách mà Nguyễn Quang Dũng áp dụng để đạt điểm tuyệt đối 3 môn khối A trong năm 2017.

Dũng cho rằng, thi thử giúp các sỹ tử kiểm tra kiến thức của mình cũng như chuẩn bị tâm lý, không bị bỡ ngỡ khi bước vào những kỳ thi thật.

Khi bước vào kỳ thi thật, kinh nghiệm của Dũng là đọc qua một lượt đề thi. Sau đó, Dũng làm lần lượt các câu hỏi từ đầu tới cuối, không phân biệt dễ hay khó. Ngoài ra, Dũng lưu ý các thí sinh là thỉnh thoảng nên nhìn đồng hồ để căn thời gian làm bài hợp lý, tránh việc hết giờ nhưng còn câu hỏi làm chưa xong…

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.