Thí sinh Hà Giang đạt gần 28 điểm 3 môn nói gì về nghi vấn tiêu cực?

Thí sinh đạt điểm cao ở Hà Giang cho biết em làm chắc phần lớn đề thi và suy luận, hỏi ý kiến bạn cùng phòng những câu còn lại. Gia đình em khẳng định không "chạy" điểm.

Là một trong số những thí sinh đạt điểm cao bị nghi vấn, em P.H. - học sinh trường THPT chuyên Hà Giang - đạt gần 28 điểm khối thi A1 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh).

Trước đó, một số học sinh cho rằng kết quả học tập thường ngày của P.H. không tốt, xếp gần cuối lớp.

Kết quả thi thử không thấp?

P.H. xác nhận điểm thi xét tuyển đại học của em đạt 27,9 điểm. Trong đó, Tiếng Anh 9,4, Toán 9 và Vật lý 9,5 điểm. Nam sinh đăng ký xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân.

thi sinh ha giang dat gan 28 diem 3 mon noi gi ve nghi van tieu cuc

Trường THPT chuyên Hà Giang không lên tiếng trước những thông tin trái chiều từ phía học sinh và phụ huynh. Ảnh: Quang Anh.

Bác bỏ thông tin một số học sinh khác cáo buộc rằng mình học không tốt, xếp gần cuối lớp, P.H. nói kết quả học tập thường ngày của em không kém. Năm lớp 10 và 11, em đạt loại khá và có điểm trung bình học tập năm lớp 12 là 8,8 điểm, thuộc top 10 của lớp. Tuy nhiên, P.H. không đưa ra bằng chứng thuyết phục cho lời mình nói.

Nam sinh cho biết em thích môn Tiếng Anh và tập trung ôn tập từ lúc xác định thi vào trường chuyên. Đây cũng là môn em rất tự tin khi làm bài và nhận xét đề thi ở mức bình thường. Hai môn còn lại, P.H. nói "học tạm được”.

Phóng viên đã liên hệ với trường THPT chuyên Hà Giang để xác nhận thành tích học tập và kết quả thi thử của P.H. Tuy nhiên, chúng tôi chưa nhận được câu trả lời.

Làm việc với Zing.vn chiều 15/7, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang - thừa nhận, điểm thi có bất thường và quyết tâm trả lại điểm thực cho thí sinh.

Nam sinh cho hay em làm được 40 trên tổng số 50 câu hỏi Toán. 10 câu còn lại, em suy luận để chọn đáp án. P.H. tự đánh giá mình học kém Vật lý nhất trong 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển A1.

Thí sinh này nói làm chắc khoảng 25-30 câu và cho rằng “những câu đầu không khó”. Những câu khó hơn, P.H. hỏi các bạn xung quanh.

“Em thi tại điểm trường THPT chuyên Hà Giang. Phòng thi có hai hay ba bạn cùng lớp. Em hỏi ý kiến được khoảng 3-4 câu. Giám thị không để ý mấy”, P.H. thông tin.

Nam sinh chia sẻ trong quá trình học tập, em cũng có lúc chểnh mảng nên đạt kết quả không cao. Tuy nhiên, sau đó, em tập trung học tập, cùng bạn tổ chức học nhóm và mời giáo viên dạy kèm. P.H. chia thời gian để học từng môn, tập trung nhiều hơn vào các môn xét tuyển, đồng thời giải đề nhiều, lên mạng thi thử.

Em từng thi thử một lần tại trường vào hồi tháng 3 và đạt kết quả không kém. Cụ thể, em đạt 8,5 điểm môn Toán, hơn 8 điểm môn Vật lý và 9 điểm môn Tiếng Anh.

Sau khi sở công bố điểm thi, em cũng nghe bạn bè bàn tán về việc điểm cao bất thường nên khá buồn. Tuy nhiên, sau khi được bố em động viên, P.H. bảo đã bình tâm hơn.

Con tôi học nhiều, sao phải "chạy" điểm?

Về phía gia đình, ông V.C., bố em P.H., cho biết trước những xôn xao dư luận trong những ngày qua, ông không suy nghĩ, đắn đo nhiều vì những thông tin như thế không ảnh hưởng gì, điểm thi là “thành quả, điểm thật của con”.

thi sinh ha giang dat gan 28 diem 3 mon noi gi ve nghi van tieu cuc

Bộ GD&ĐT và Sở GD&ĐT Hà Giang đang khẩn trương rà soát quá trình chấm thi THPT quốc gia 2018 tại cụm thi này. Ảnh: Quang Anh.

“Con mình học được hay không thì trường biết biết. Từ lớp 1 đến lớp 12, năm nào, cháu cũng đạt học sinh tiên tiến, có cả học sinh giỏi, chứ không phải học trung bình hay dốt. Tôi tự hào vì con chịu khó học tập, không chơi bời, lang thang, rượu chè, cờ bạc, thế là tôi vui mừng rồi”, ông C. tâm sự.

Phụ huynh này cho biết mỗi tháng chi khoảng 6 triệu đồng cho việc học thêm của con và “không quen biết ai”, “con mình tự học thì kết quả tốt thôi, sao phải chạy”.

Chênh lệch điểm các môn thi bất thường

Ngoài trường hợp P.H., phân tíchdữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2018 của cụm thi tỉnh Hà Giang (do Bộ GD&ĐT cung cấp) cho thấy 46 thí sinh có điểm thi chênh lệch khó hiểu.

Điểm chung của những trường hợp này là 3 môn có điểm cao trên 9 (xét tuyển đại học theo khối là 3 môn), các môn còn lại rất thấp. Cụ thể thí sinh số báo danh 50002... đạt Toán 9,4; Vật lý 9,75; Hóa: 9,25 nhưng Sinh đạt 2,25; Tiếng Anh: 3.

thi sinh ha giang dat gan 28 diem 3 mon noi gi ve nghi van tieu cuc

Thí sinh có điểm số cao không đồng đều ở Hà Giang.

Thí sinh có số báo danh 050018... đạt Toán 9,6; Vật lý: 9,75; Tiếng Anh: 9,2 nhưng Sinh học chỉ được 1,75; Văn: 2,25. Người có số báo danh 050001... môn Toán được 9. Vật lý: 9,5; Tiếng Anh: 9,4 nhưng Hóa học chỉ được 1,25; Sinh học 2,75. Thí sinh có số báo danh 050010... đạt Toán 9 Vật lý 9,5, Hóa 9, trong khi Sinh học 1,25 và Tiếng Anh: 1,6.

Trước đó, những bất thường trong điểm thi tại Hà Giang được nêu ra như tỷ lệ điểm từ 8 của cụm thi Hà Giang gần gấp đôi tỷ lệ chung cả nước. 36 thí sinh tại Hà Giang đạt trên 27 điểm, bằng một nửa của cả nước. Trong khi đó, tỉnh này chỉ có 5.000 thí sinh, cả nước có một triệu sĩ tử.

Nghi vấn còn được đặt ra khi một số thí sinh ở Hà Giang có điểm số cao nhất nước trước đó điểm thi thử rất thấp.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, Hà Giang có 3 thí sinh trong danh sách 11 em có điểm số cao nhất kỳ thi THPT quốc gia 2018. Đây là tỉnh có nhiều học sinh nhất trong top này. Tuy nhiên, điểm thi thử của các em chỉ lẹt đẹt 4,5.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang nói gì về nghi vấn điểm cao bất thường? Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang thừa nhận điểm thi THPT quốc gia của tỉnh cao hơn nhưng không kết luận đây là điều bất thường hay đột phá trong công tác giáo dục.

Diễn biến vụ việc

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2018, dư luận đặt nghi vấn khi tỉnh Hà Giang có hàng loạt thí sinh đạt điểm cao. Thuộc nhóm có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất nước (89,35%), tỉnh này có 3 thí sinh trong danh sách những em đạt điểm cao nhất kỳ thi.

Đáng chú ý, những học sinh này có điểm thi thử thấp. Sau đó, mạng xã hội lan truyền bảng điểm xét tuyển theo khối của 36 thí sinh Hà Giang được cho là bất thường.

Ngày 12/7, Bộ GD&ĐT ra công văn yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Giang kiểm tra, rà soát toàn bộ các khâu của kỳ thi, báo cáo bằng văn bản về thi THPT quốc gia 2018 qua Cục quản lý Chất lượng trước ngày 17/7.

Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT lên Hà Giang để phối hợp điều tra nghi vấn điểm thi cao bất thường.

thi sinh ha giang dat gan 28 diem 3 mon noi gi ve nghi van tieu cuc Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận điểm thi bất thường

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang xác nhận điểm thi bất thường. Cùng với đoàn công tác từ Bộ GD&ĐT, tỉnh khẩn trương rà soát nhằm ...

thi sinh ha giang dat gan 28 diem 3 mon noi gi ve nghi van tieu cuc Hàng loạt thí sinh ở Hà Giang có điểm số chênh lệch đáng ngờ

Theo thống kê, 46 thí sinh ở Hà Giang có điểm ở một số môn trên 9, nhưng môn khác chỉ lẹt đẹt 1-2.

thi sinh ha giang dat gan 28 diem 3 mon noi gi ve nghi van tieu cuc Bộ GD&ĐT đến Hà Giang phối hợp điều tra vụ điểm thi 'cao bất thường'

Chiều 14/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra vụ ...

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.