Thị trường bán lẻ trị giá gần 900 tỷ USD của Ấn Độ đang thay đổi nhanh chóng

Số liệu của Forrester Research cho thấy thị trường bán lẻ của Ấn Độ có quy mô ước tính 883 tỷ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hàng tạp phẩm là 608 tỷ USD.

Thị trường bán lẻ của Ấn Độ đang thay đổi nhanh chóng, khi các tập đoàn bán lẻ và tiêu dùng trong nước và toàn cầu đang chiến đấu một mất một còn để giành khách hàng, trong lúc nhiều người chọn các siêu thị lớn và sạch sẽ thay vì các cửa hàng đông đúc, cũng như đặt hàng trực tuyến.

Số liệu của Forrester Research cho thấy thị trường bán lẻ của Ấn Độ có quy mô ước tính 883 tỷ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hàng tạp phẩm là 608 tỷ USD. Vào năm 2024, thị trường này được cho là sẽ tăng trưởng lên 1.300 tỷ USD.

Ấn Độ, quốc gia có dân số 1,3 tỷ người, trong nhiều năm đã trở thành một thị trường bán lẻ hấp dẫn với lượng khách hàng trẻ và giàu có gia tăng. Theo cơ quan xúc tiến đầu tư của Ấn Độ, Invest India, lĩnh vực bán lẻ đóng góp 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này và chiếm khoảng 8% số việc làm.

Các cửa hàng gia đình ở Ấn Độ bán mọi thứ, từ quần áo, giầy dép, tất đến đồ tạp phẩm và đồ điện tử. Hầu hết hoạt động bán lẻ hàng tạp phẩm diễn ra ở các cửa hàng quy mô nhỏ và vừa, chiếm khoảng 75-78% thị trường hàng tiêu dùng Ấn Độ, theo ước tính của Ambit Capital.

Các chủ cửa hàng thường có lượng khách hàng lớn ở các khu vực lân cận, và việc khách hàng mua trực tuyến và được giao hàng đến tận nhà là điều bình thường.

Hàng trăm mặt hàng gia dụng được bày bán. Nhiều cửa hàng nhỏ và chật đến mức khách hàng không thể đặt chân vào bên trong.

Nhiều cửa hàng cũng bán nhu yếu phẩm như hạt đậu, gạo và bột mỳ.

Trong khi đó, phân khúc siêu thị đang là xu hướng phát triển ở Ấn Độ, với nhiều tập đoàn như Reliance Industries, Future Retail và DMart đều đang cạnh tranh giành khách hàng.

Phân khúc này chiếm khoảng 12-15% doanh số bán hàng tiêu dùng, theo Ambit. Ra đời từ lâu tại phương Tây, các siêu thị là một cực đối lập với các cửa hàng gia đình, với sự gọn gàng, sáng sủa và nhiều không gian cho khách hàng.

Người tiêu dùng Ấn Độ cũng đang ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến cho tất cả mọi thứ, nhờ các ưu đãi và sự phát triển của các dịch vụ giao hàng nhanh.

Trong khi các tập đoàn lớn như Amazon.com Inc và Walmart's Flipkart chiếm lĩnh thị trường, các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ cũng cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng, giao hàng ngày các đồ ăn sáng như trứng, sữa.

Boston Consulting Group cho biết thương mại điện tử hiện chiếm 5-6% lĩnh vực bán lẻ tại Ấn Độ. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ trực tuyến nước này được dự báo tăng trưởng 30%/năm, từ 30 tỷ USD năm 2019 lên 200 tỷ vào năm 2026, theo Invest India./.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.