'Thiên đường' đã mất: Những hòn đảo tuyệt đẹp bị tàn phá bởi du lịch phát triển không gắn với bảo vệ môi trường

Có rất nhiều hòn đảo được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan tuyệt đẹp, nhưng điều đó cũng vô tình đặt chúng vào nguy cơ bị tàn phá khi hoạt động bảo vệ môi trường không phát triển song song với du lịch.
thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong Ảnh: Vẻ đẹp của 10 quốc gia nhỏ nhất thế giới

Quần đảo Phi Phi, Thái Lan

20 năm trước, quần đảo xinh đẹp ở biển Andaman này còn là một thiên đường đúng nghĩa, một địa điểm cực kỳ hoang sơ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện trên bộ phim đình đám The Beach và cuốn sách của Alex Garland về những miền đất hứa cho dân du lịch, điều đó đã hoàn toàn thay đổi.

Theo số liệu của những năm gần đây, số du khách đặt chân đến Phi Phi chỉ tính riêng đường thủy đã lên tới con số 5.000 người/ngày, khiến điểm du lịch thu hút này trở nên quá tải và ô nhiễm nghiêm trọng. Tình trạng tồi tệ đến mức chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch đóng cửa hoàn toàn vịnh Maya trong vòng 4 tháng (từ 1/6 đến 30/9 năm nay) để cải tạo lại toàn bộ khu vực.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Số du khách đến quần đảo Phi Phi chỉ tính riêng bằng đường thủy từ Krabi và Phuket đã lên tới 5.000 người/ngày (Ảnh: My Thailand Tours)

Các biện pháp tương tự đã được thực hiện tại nhiều bãi biển khác của Thái Lan, nhưng đây là lần đầu tiên với vịnh Maya.

Lee Cobaj, một chuyên gia về du lịch Thái cho biết: “Nhiều phần trong số các quần đảo Similans và Surin đã từng bị đóng cửa trong quá khứ để phục hồi hệ sinh thái san hô, nhưng đây là lần đầu tiên với vịnh Maya. Việc đóng cửa sẽ được tiến hành vào mùa mưa, mùa thấp điểm. Vì thế tôi không cho rằng sẽ có quá nhiều du khách quay lưng lại với điểm du lịch này.

Sẽ thật tốt nếu Thái Lan quyết định đặt thiên nhiên lên trên lợi ích về kinh tế”. Cobaj kết luận.

Thái Lan sở hữu một tốc độ phát triển du lịch đáng ngưỡng mộ. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, 35,4 triệu người đã viếng thăm đất nước này, tăng gấp gàn 7 lần con số 5,3 triệu vào năm 1990. Chính phủ Thái tham vọng đạt được con số 37,6 triệu lượt khách vào năm nay.

Boracay, Philippines

Dù không tăng trưởng mạnh mẽ như Thái Lan, Philippines cũng đón nhận một làn sóng du lịch lớn vào các năm gần đây. 6,6 triệu lượt khách đã tới quốc gia này vào năm ngoái và 1/3 trong số đó đặt chân tới hòn đảo nhỏ bé Boracay.

Khoảng một thập kỷ trước, Boracay liên tục được các tờ báo uy tín ca ngợi là hòn đảo đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên điều đó đã thay đổi khi mới đây, tổng thống Duterte đã gọi nó là 'hầm chứa chất thải' sau khi một đoạn video chiếu hình ảnh chất thải được xả trực tiếp ra biển ở Boracay lan truyền trên internet. Ông cho rằng thảm họa này là trách nhiệm của chính quyền địa phương và quyết định sẽ tiến hành những biện pháp mạnh tay sau khi các thanh tra của chính phủ phát hiện ra hơn 800 sai phạm về môi trường tại hòn đảo này.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Tình trạng ô nhiễm nặng nề tại Boracay đã khiến chính quyền Philippines ra những biện pháp mạnh tay để bảo vệ môi trường (Ảnh: CNN)

Cụ thể, Boracay sẽ bị đóng cửa trong suốt 6 tháng, bắt đầu từ 26/4 năm nay để tiến hành các hoạt động dọn sạch và cải tạo môi trường. Tuy nhiên, việc hòn đảo này có tiếp tục duy trì được lượng khách du lịch sau khi mở cửa hay không vẫn là một câu hỏi để ngỏ.

Cozumel, Mexico

Giống như Boracay hay quần đảo Phi Phi, hòn đảo nằm ngoài khơi bán đảo Yucatan này cũng từng là một thiên đường hoang sơ, với chỉ vài trăm cư dân, vài nhà thờ và rải rác các tàn tích của nền văn minh Maya. Cho tới năm 1990, ngành du lịch tại đây chính thức bùng nổ sau khi một cảng nước sâu được xây dựng, tạo điều kiện cho các du thuyền cỡ lớn tiếp cận hòn đảo.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Phần lớn khách du lịch đến Cozumel trên các du thuyền lớn (Ảnh: AP)

Ngày nay, nó trở thành một trong những bến cảng du lịch tấp nập nhất thế giới. Hơn 3,6 triệu du khách đặt chân lên hòn đảo này mỗi năm bằng đường biển, phần lớn trong số đó đến từ Florida. Cộng thêm khoảng hơn 540.000 du khách di chuyển bằng đường hàng không, Cozumel đã trở thành một trong những điểm du lịch biển đông khách nhất thế giới.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Hòn đảo này nổi tiếng với các bãi cát trắng dài, màu nước xanh như ngọc và các tàn tích cổ của người Maya (Ảnh: Azamara Club Cruises)

Tuy nhiên, điều đó cũng để lại những đe dọa lớn về môi trường cho hòn đảo này. Số lượng lớn các du thuyền xuất hiện ngoài khơi đã tàn phá hệ san hô của hòn đảo, việc xả thải cũng khiến cho nước biển ấm dần lên.

Bali, Indonesia

Indonesia chào đón khoảng 13,7 triệu du khách nước ngoài vào năm 2017 và 1/3 trong số đó (khoảng 4,5 triệu) chọn điểm đến là Bali – hòn đảo thiên đường nổi tiếng nhất ở Đông Nam Á.

Ngành du lịch của hòn đảo này đã bắt đầu manh nha từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước với sự xây dựng của hàng loạt các khách sạn tại Sanur và đặc biệt là việc mở cửa sân bay quốc tế Ngurah Rai năm 1970. Từ đó đến nay, lượng du khách đặt chân đến hòn đảo này đã tăng chóng mặt, tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về môi trường.

Năm ngoái, Bali đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi hàng loạt bãi biển tại đây bị 'xâm chiếm' bởi rác thải nhựa. Các công nhân vệ sinh được cử tới Jimbaran, Kuta và Seminyak thu được tới 100 tấn rác mỗi ngày vào mùa cao điểm.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Kuta, một trong những bãi biển nổi tiếng nhất Bali bị ngập trong rác thải (Ảnh: Wira Suryantala/Antara/Reuters)

Tuy nhiên, không thể đổ toàn bộ trách nhiệm lên những du khách đến tham quan hòn đảo này, khi chính cư dân của nó cũng đang tiếp tay hủy hoại môi trường và chính quyền Indonesia cũng chưa có những nỗ lực đặc biệt mạnh mẽ trong vấn đề bảo vệ thiên nhiên.

Big Major Cay, Bahamas

Hòn đảo này được gọi là 'thiên đường của loài lợn' vì một lý do đơn giản: Chúng là cư dân duy nhất sinh sống tại đây. Có vẻ như những chú lợn đáng yêu này cũng là 'thỏi nam châm du lịch', được đưa tới đây bởi người dân từ các nơi khác.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Những chú lợn rất thân thiện và hiếu khách, tung tăng bơi lội thỏa thích trong làn nước xanh mát (Ảnh: Featured Creature)

Chính điều độc đáo đó đã thu hút một lượng lớn khách du lịch tới đây thăm thú và 'sống ảo', chơi đùa với bầy lợn. Tuy nhiên, cuộc sống của những chú lợn này cũng không thực sự yên bình khi vào năm ngoái, 7 trong số chúng (khoảng 1/3 bầy lợn lúc đó) được phát hiện đã chết do bị du khách cho uống rượu và cưỡi trên lưng.

Wayde Nixon, người tự nhận là đã đưa những chú lợn này đến đây 30 năm trước cho biết những du khách tới Big Major Cay gần đây đã có nhiều hành động đáng lên án như cho bầy lợn bia, uống rượu hay cho chúng ăn vô độ, hay thậm chí cưỡi lên chúng.

Mallorca

Mallorca có thể chưa đối mặt với những vấn đề về môi trường quá nghiêm trọng, nhưng áp lực lên đời sống xã hội của người dân bản địa là có thật khi hòn đảo này đón tới 10 triệu lượt khách du lịch mỗi năm.

Tắc đường thường xuyên xảy ra vào mùa cao điểm, trong khi thủ phủ Palma phải chịu những cơn bão khách du lịch, với 22.000 người đặt chân tới mỗi ngày từ những du thuyền cỡ lớn. Tháng 9 năm ngoái, một cuộc biểu tình chống du khách đã diễn ra tại thành phố này và vào đầu mùa hè, họ đã 'tuyên chiến' với những người đến tìm kiếm một kỳ nghỉ.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong
Quá tải du khách là vấn nạn mà Mallorca đang đối mặt (Ảnh: cafebabel)

Nhận thức rõ về vấn đề này, chính quyền đã quyết định đưa ra một vài biện pháp để ngăn chặn 'làn sóng du lịch' quá đông đặt chân tới Mallorca. Một vài trong số đó là áp mức thuế du lịch lên tới 4 Euro/ngày/người, số tiền thu được sẽ được ủng hộ vào các dự án môi trường và đầu tư vào các kế hoạch thu hút du khách vào mùa thấp điểm. Ngoài ra cũng ban hành những lệnh cấm nghiêm ngặt hơn với dịch vụ đặt phòng Airbnb và du khách tới đảo bằng ô tô.

--

# QUÁ TẢI DU LỊCH

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong Cận cảnh những dòng sông xanh như ngọc chảy trong hang động ở Slovenia

Slovenia sở hữu khoảng 8.000 hang động. Nhiều nơi trong số đó có sông ngầm chảy qua tạo nên cảnh quan đặc sắc.

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong 11 điểm đến huyền bí, ám ảnh du khách nhất thế giới

Sông ngũ sắc, Thác máu hay Hẻm núi xoắn là những nơi sở hữu cảnh quan vô cùng đẹp, nhưng đồng thời với đó là ...

thien duong da mat nhung hon dao tuyet dep bi tan pha boi du lich phat trien khong gan voi bao ve moi truong Lạc bước trên những con đường đẹp như tranh

Những con đường tuyệt đẹp này vượt xa trí tưởng tượng của du khách bởi vẻ đẹp “siêu thực” và sức hút khó cưỡng.

chọn
Hình ảnh cầu Liêm Chính giai đoạn 2 ở TP Phủ Lý đang xây dựng
Theo kế hoạch đến tháng 7/2025, dự án cầu Liêm Chính giai đoạn II ở TP Phủ Lý, Hà Nam sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.