Thời hoàng kim của phim TVB suy tàn vì đâu?

TVB những năm qua đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng bộ phim do hãng sản xuất không còn được đón nhận nhiều như trước.
 
de che phim tvb that the vi dau Diễn viên phim 'Ở nhà một mình' đột tử trong khách sạn tại Mỹ
de che phim tvb that the vi dau Đạo diễn phim hài Tết trả lời mập mờ trước nghi án gạ tình diễn viên nữ

Ngành công nghiệp phim truyền hình Hồng Kông vài năm trở lại đây đang đứng trước sự báo động nghiêm trọng khi tình trạng suy thoái ngày một lớn. Lượng người xem tụt giảm thê thảm, các ngôi sao đình đám TVB một thời lần lượt dứt áo ra đi đã khiến dòng phim từng là biểu tượng của sự thịnh vượng về văn hóa và kinh tế Hồng Kông này đứng bên bờ vực thẳm.

TVB được ông trùm truyền thông Hồng Kông Thiệu Dật Phu thành lập năm 1967. Đây từng là niềm mơ ước của bao chàng trai, cô gái mong muốn được đổi đời. Châu Nhuận Phát, Lương Triều Vỹ... đều là những chàng trai vô danh bỗng chốc phát sáng nhờ vào bệ phóng TVB.

So với các tác phẩm nhàm chán của Đại lục lúc bấy giờ, các chương trình truyền hình Hồng Kông đầy cảm hứng và được rất nhiều người đón xem, nhất là người trẻ. Anh hùng xạ điêu, Bến Thượng Hải, Lộc đỉnh Ký... là những bộ phim xếp vào hàng kinh điển từ thập niên 80, giúp hàng loạt diễn viên trở thành ngôi sao đình đám có khả năng hô phong hoán vũ khắp làng phim Hoa ngữ.

de che phim tvb that the vi dau
TVB thời hoàng kim dưới sự lãnh đạo của Thiệu Dật Phu.

Tuy nhiên, thời kỳ hoàng kim chỉ kéo dài đến thập niên 90 thì bị chững lại và có dấu hiệu đi xuống. Tỷ suất người xem được đánh giá ở thập niên 90 giảm rõ rệt. Thần điêu đại hiệp, Hồ sơ trinh sát... chỉ đạt 30% người xem. Từ năm 2012, con số này còn đi xuống nghiêm trọng, chỉ ở mức trung bình 22 đến 26% theo đánh giá từ Kknews.

Vậy nguyên nhân dẫn đến sự thoái trào của dòng phim TVB này là gì?

Khi phim truyền hình Hàn Quốc, Đài Loan, Đại lục càn quét khắp châu Á

Sự đổ bộ của dòng phim thần tượng Đài Loan và sự lên ngôi của phim tâm lý Hàn Quốc, sự tiến bộ của phim Đại lục đã nhanh chóng lấn át, đẩy phim TVB vào thế yếu.

Nếu như làn sóng Hallyu bắt đầu đổ bộ mạnh mẽ vào các nước châu Á từ những năm 2000 khiến khán giả chuyển sự yêu thích sang dòng phim của xứ sở kim chi này thì tại Đại lục, các nhà sản xuất cũng ngày càng đổi mới, đầu tư hàng triệu USD để làm phim với bối cảnh hoàn tráng, diễn viên đẹp.

Đường Yên, Dương Mịch, Triệu Lệ Dĩnh, Trương Hàn, Lý Dịch Phong, Huỳnh Hiểu Minh… chỉ cần đóng một đến hai bộ phim là nổi lên như tượng đài khắp châu Á. Ngay cả TVB cũng phải mua Võ Mỵ Nương truyền kỳ để phát sóng và mời Phạm Băng Băng, Lý Trị Đình qua Hong Kong tuyên truyền phim.

de che phim tvb that the vi dau
de che phim tvb that the vi dau
Sự đổ bộ quá lớn của các bộ phim Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc đã kéo những tác phẩm điện ảnh TVB đi xuống trầm trọng.

Chảy máu nhân tài

TVB từng là cái nôi đào tạo ra nhiều tiểu sinh, hoa đán nức tiếng xứ Cảng Thơm. Thế nhưng, từ sau năm 2011, khi Thiệu Dật Phu - người sáng lập ra TVB về hưu, bán lại toàn bộ cổ phần cho Trần Quốc Cường cũng là lúc cục diện TVB đi xuống.

Tiền lương thấp, điều kiện làm việc không đảm bảo, điều khoản hợp đồng dài hạn và nghiêm ngặt…. đã khiến nhiều nghệ sĩ tài năng không thể tiếp tục ở lại cống hiến cho TVB. Trong bảng danh sách tiền lương của diễn viên TVB được tiết lộ năm 2011, người ta không khỏi ngạc nhiên về đồng lương ít ỏi, kém 10 lần so với ở phim truyền hình Đại lục.

Đó cũng chính là nguyên nhân mà các diễn viên trụ cột lần lượt "dứt áo ra đi". Nguyên nhân xuất phát từ cách đãi ngộ bất công của nhà đài với nghệ sĩ. Được biết, Hồ Hạnh Nhi và Từ Tử San là hai gương mặt chủ lực rời TVB trong năm 2015. Âu Dương Chấn Hoa - một tên tuổi đình đám của TVB có nhiều đóng góp cho hãng phim - lại không được trọng dụng, thậm chí có thể nói là bị TVB ruồng bỏ không thương tiếc.

de che phim tvb that the vi dau
Các ngôi sao đình đám TVB một thời đã lần lượt "dứt áo ra đi" không lí do.

Tờ The Time Weekly nhận định TVB đang đối mặt với sự thiếu hụt tài năng trầm trọng nhất trong lịch sử 50 năm.

Một sự thật đáng buồn hơn nữa là các Hoa hậu Dương Tư Kỳ, Đàm Tiểu Hoàn gây xôn xao khi bỏ nhà đài để mở sạp hàng bán đồ ăn vặt, đi hát quán bar...

Việc chảy máu nhân tài cũng dấn đến chuyện các biên kịch trẻ thiếu đi sự sáng tạo, độc đáo, có phần đi vào lối mòn của những bộ phim truyền hình trước đây.

Sự lười biếng trong suy nghĩ đã dẫn đến việc đạo ý tưởng, lạm dụng cốt truyện đã trở nên cũ kĩ từ nhiều năm, đến độ khán giả gọi đó là “công thức TVB” –cụm từ ám chỉ môtíp quen thuộc: tình yêu tay ba, tranh đoạt gia tài, thân thế bí ẩn, truy đuổi tội phạm...

Cơ sở vật chất nghèo nàn

Theo một biên kịch của TVB tiết lộ trên tạp chí ICEO năm 2014, lãnh đạo nhà đài tiết kiệm cả tiền đầu tư phim đến mức, dây cáp để quay phim kiếm hiệp bị thay bằng loại rẻ tiền hơn, khiến một diễn viên bị thương trên trường quay.

Phim trường chật hẹp, phông nền giống nhau, đạo cụ tái chế cũ kĩ... là nguyên nhân lớn khiến các bộ phim TVB trở nên lạc hậu nghiêm trọng trong thời đại "bùng nổ" hiện nay.

Một bộ phim Trung Quốc của các hãng tư nhân sản xuất hiện nay đã đầu tư từ kịch bản, phục trang cho tới mời diễn viên tên tuổi tham gia. Còn phim TVB thì tự làm tự phát, không thiết tha đầu tư gì trừ khi là phim lớn.

de che phim tvb that the vi dau
Phim trường TVB bao năm vẫn vậy.

Vì vậy không lạ khi TVB ngày càng đi xuống, không còn là biểu tượng của văn hóa và kinh tế Hồng Kông như xưa nữa.

de che phim tvb that the vi dau Những thước phim nhựa cuối cùng của Điện ảnh Việt Nam?

Những ai đã và đang theo đuổi con đường Nghệ thuật thứ 7 đều từng có ước mơ cháy bỏng là được một lần "cháy ...

Ảnh: Tổng hợp (Internet)

Tag:
chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.