Thống đốc: Cho phép thanh toán nhân dân tệ ở biên giới không vi phạm luật

Đại biểu Quốc hội chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng, việc cho phép thanh toán Nhân dân tệ ở biên giới có vi hiến hay không.

Chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng sáng 1/11, đại biểu Nguyễn Việt Thắng nhắc tới Thông tư 19 của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn quản lý ngoại hối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

thong doc cho phep thanh toan nhan dan te o bien gioi khong vi pham luat
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. (Ảnh: Ngọc Thắng).

"Trong khi Hiến pháp và pháp luật quy định, chỉ VND được lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam. Việc cho phép thanh toán ngoại tệ ở biên giới có vi phạm Hiến pháp hay không", ông hỏi.

Câu hỏi này được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Thống đốc trả lời chi tiết bằng văn bản. Tuy nhiên, ngay tại nghị trường, dù hứa gửi chi tiết báo cáo giải trình tới các cấp có thẩm quyền và cả đại biểu Thắng, Thống đốc Lê Minh Hưng vẫn xin trả lời sơ bộ.

Ông cho biết, sau khi Thông tư 19 được ban hành và có hiệu lực từ giữa tháng 10/2018. Ông Hưng khẳng định: "Thông tư 19 với các nội dung tuân thủ quy định Hiến pháp, pháp lệnh ngoại hối".

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải, Hiến pháp quy định đồng tiền Việt Nam, pháp lệnh ngoại hối quy định trên lãnh thổ Việt Nam thì sử dụng đồng Việt Nam. Song pháp lệnh ngoại hối cũng có quy định cho phép sử dụng ngoại tệ trong một số giao dịch.

Thực tế bất kỳ quốc gia nào cũng có hoạt động thanh toán giao dịch thương mại với các nước khác trên thế giới. Trong các hoạt động thanh toán, chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai và đầu tư phải có các quy định về đồng tiền thanh toán. Điều 26 Pháp lệnh ngoại hối cho phép sử dụng đồng tiền của nước có chung đường biên giới thực hiện theo điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết. Hiện Việt Nam đã ký hiệp định thương mại biên giới với ba nước là Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Với những quy định pháp luật trên, một lần nữa Thống đốc Lê Minh Hưng nhắc lại, việc cho phép thanh toán nhân dân tệ ở biên giới là hoàn toàn tuân thủ quy định pháp luật.

Thông tư 19 hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc và có hiệu lực thi hành từ 12/10.

Theo Thông tư, các đối tượng được sử dụng đồng nhân dân tệ trong thanh toán gồm thương nhân, cư dân biên giới Việt Nam, Trung Quốc có hoạt động thương mại biên giới giữa 2 nước; các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép kinh doanh ngoại hối.

Cùng với đồng nhân dân tệ, VND và ngoại tệ tự do chuyển đổi cũng được dùng trong các giao dịch thanh toán ở biên giới. Phương thức thanh toán bao gồm thanh toán qua ngân hàng, bằng VND hoặc nhân dân tệ (CNY) tiền mặt.

Ngoài ra, thông tư cũng quy định một số hoạt động ngoại hối khác như ủy thác thanh toán bằng đồng CNY, hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu CNY tiền mặt và VND tiền mặt.

thong doc cho phep thanh toan nhan dan te o bien gioi khong vi pham luat Chiến tranh thương mại leo thang, đồng Nhân dân tệ thấp kỉ lục trong 10 năm qua

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc vừa trượt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2008, tiến gần đến mức 7 Nhân dân tệ ...

thong doc cho phep thanh toan nhan dan te o bien gioi khong vi pham luat Hoảng sợ vốn Nhân dân tệ: Đồng loạt từ chối, huỷ dự án Trung Quốc

Hàng loạt dự án tỷ USD được triển khai, kế hoạch lịch sử của Trung Quốc được xem là bất khả chiến bại khiến Mỹ ...

thong doc cho phep thanh toan nhan dan te o bien gioi khong vi pham luat Trung Quốc không có nhiều ‘vũ khí’ trong cuộc chiến thương mại với Mỹ

Khi Trung Quốc và Mỹ ngày càng tiến gần đến một cuộc chiến tranh thương mại, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".