Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (31/10-6/11): Xem xét hai phương án làm cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, chuẩn bị khởi công cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên

Xem xét hai phương án đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu; sắp khởi công cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên; đưa cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vào khai thác giữa năm 2023... là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.

Xem xét hai phương án đầu tư cao tốc Cao Lãnh - An Hữu

Ngày 31/10, lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp báo cáo cuối kỳ dự án thành phần 1 cao tốc Cao Lãnh - An Hữu của Sở Giao thông Vận tải và đơn vị tư vấn.

Theo đơn vị tư vấn, phạm vi đầu tư dự án thành phần 1 có điểm đầu giao với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, tại huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối giao với tuyến đường tỉnh ĐT.850. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, bố trí làn xe dừng khẩn cấp không liên tục. Nhu cầu sử dụng đất cho dự án hơn 101 ha.

Đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án thực hiện, trong đó phương án 1 có 4,5 km đường gom dân sinh, tổng mức đầu tư 4.401 tỷ đồng; phương án 2 có 7,8 km đường gom dân sinh, tổng mức đầu tư 4.447 tỷ đồng.

Sắp khởi công cao tốc Bắc - Nam qua Phú Yên

Ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cùng với Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa phận tỉnh.

Các địa phương trong tỉnh hiện đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương kiên quyết thực hiện mục tiêu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023. Riêng hai địa phương chưa hoàn thành công tác kiểm kê, kiểm đếm là huyện Tuy An và TP Đông Hòa phải hoàn thành dứt điểm công tác này để triển khai các bước tiếp theo.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên dự kiến sẽ hoàn thành mặt bằng trong quý II/2023. (Ảnh minh họa: Báo Giao thông) 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm yêu cầu Phú Yên phải triển khai song song các thủ tục cần thiết, đặc biệt quan tâm đến các gói thầu chuẩn bị khởi công trước 31/12. Bộ GTVT đảm bảo sẽ đáp ứng đầy đủ, kịp thời nguồn vốn phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Đưa cao tốc Nha Trang – Cam Lâm vào khai thác giữa năm 2023

Cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang – Cam Lâm đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm để đảm bảo đưa dự án vào khai thác vào giữa năm 2023, sớm hơn so với kế hoạch 3 tháng theo kế hoạch

Với chiều dài hơn 49 km, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có điểm giao với Hương lộ 62 tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là một trong 3 dự án thành phần cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư), do Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang- Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) làm chủ đầu tư.

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang Cam Lâm (doanh nghiệp dự án), tính đến hết 31/10, dự án đã triển khai thi công xây dựng đạt  53,4% giá trị của hợp đồng và cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Đề xuất lập quy hoạch KĐT 2.620 ha tại Khánh Hòa 

Vừa qua, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã có tờ trình gửi UBND tỉnh về việc cho phép lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị sinh thái Đại Lãnh, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh.

Theo đó, quy hoạch Khu đô thị sinh thái Đại Lãnh có tổng diện tích khoảng 2.620 ha, trong đó khu vực đất liền khoảng 315 ha, vùng mặt nước khoảng 2.305 ha.

 Một góc huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: UBND huyện Vạn Ninh)

Theo đề xuất, cơ quan tổ chức lập quy hoạch là Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong; cơ quan thẩm định quy hoạch là Sở Xây dựng; cơ quan phê duyệt quy hoạch là UBND tỉnh. Kinh phí lập quy hoạch từ ngân sách tỉnh và được thực hiện trong năm 2022 - 2023.

TP HCM kiến nghị bổ sung gần 72.000 tỷ vốn đầu tư công

Mới đây, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TP HCM bố trí vốn bổ sung trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, nhằm phục vụ các dự án giao thông đang và sắp triển khai.

Theo đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét bố trí bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn TP là 71.695 tỷ đồng cho 61 dự án giao thông bộ, 27 dự án giao thông thủy và hai chương trình đầu tư.

   Một đoạn vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thủ Đức. (Ảnh: Hải Quân) 

Trước đây, UBND TP HCM đã phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030, dự kiến đầu tư khoảng 454 km, gồm các tuyến đường cao tốc, vành đai, quốc lộ, các tuyến giao thông trục chính, cầu lớn… Tổng kinh phí dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 266.000 tỷ đồng.

Quảng Ninh khánh thành Bến cảng Ao Tiên 

Ngày 30/10, tại huyện Vân Đồn, đã diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác sử dụng Bến cảng Ao Tiên và đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng (giai đoạn 2).

Bến cảng được đầu tư xây dựng tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, có quy mô gần 30 ha. Trong đó, diện tích mặt đất 5,9 ha, còn lại là mặt nước. Tổng vốn đầu tư hơn 610 tỷ đồng, do Công ty TNHH MTV Du lịch Mai Quyền làm chủ đầu tư.

Bến cảng Ao Tiên, huyện Vân Đồn. (Ảnh: UBND tỉnh Quảng Ninh) 

Tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng có chiều dài 11 km, điểm đầu từ cầu Vân Đồn đến tổ hợp Sonasea Vân Đồn. Trong đó, 2 đoạn đầu và cuối tuyến, qua Khu đô thị Phương Đông và Khu đô thị Ao Tiên đã hoàn thành từ năm 2021.

Riêng đoạn giữa tuyến qua thị trấn Cái Rồng tuy chỉ dài 2,1 km, nhưng là điểm kết nối toàn tuyến, được triển khai từ tháng 5/2021, tổng vốn tổng mức đầu tư gần 530 tỷ đồng.

Đề nghị gia hạn tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến quý I/2023

Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vừa qua đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải gia hạn tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn.

Theo đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 5, 6 vào tháng 10 gây mưa lớn, kéo dài ngập lụt nhiều nơi làm ảnh hưởng đến công tác thi công dự án. Một số hạng mục chưa hoàn thành, còn khoảng 18 km bê tông nhựa C19; 8 km bê tông nhựa C12,5 và một số hạng mục an toàn giao thông của tuyến chính, đường gom, đường ngang, nút giao và hoàn trả đường công vụ phục vụ thi công mượn của địa phương.

Từ nguyên nhân khách quan và căn cứ điều kiện thực tế, trên cơ sở đề nghị của các nhà thầu, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án đến hết quý I/2023.

chọn
Toàn cảnh đường nối hai cao tốc huyết mạch phía Bắc qua Hà Nam đang xây dựng
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (đoạn qua tỉnh Hà Nam) có chiều dài 16,5 km với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.