Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24-30/10): Khởi công cầu Đại Ngãi vào quý I/2023, kiến nghị tăng 82% tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Khởi công cầu Đại Ngãi vào quý I/2023; kiến nghị tăng thêm 82% tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo; khảo sát xong địa hình làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột...là những thông tin quy hoạch, hạ tầng giao thông nổi bật trong tuần.

Khởi công cầu Đại Ngãi vào quý I/2023

Cầu Đại Ngãi được điều chỉnh chủ trương vào ngày 22/7 vừa qua thành đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.014 tỷ đồng.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các bên liên quan phải tích cực, phối hợp để đảm bảo trình Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư trong năm nay. Dự kiến khởi công gói thầu đầu tiên của dự án trong quý I/2023.

Phối cảnh cầu Đại Ngãi. (Ảnh: TEDI 

Ban QLDA 85 cũng đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường; đã hoàn thành công tác điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến trình thẩm tra ngay trong tháng 10.

Kiến nghị tăng thêm 82% tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội vừa qua đã trình UBND TP Hà Nội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo .

Theo đó, ban quản lý kiến nghị được điều chỉnh tiến độ hoàn thành và tổng mức đầu tư dự án đề xuất điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng 16.124 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu (tăng 82%). Ngoài ra, dự án kiến nghị điều chỉnh đoạn tuyến đi ngầm thành 8,9 km và đoạn tuyến trên cao thành 2,6 km.

Khu vực quy hoạch depot của tuyến đường sắt đô thị số 2 tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Di Linh). 

Ngoài ra, tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án đề xuất điều chỉnh lên 92 ha thay 49 ha theo quyết định ban đầu. Trong đó, diện tích đất xây dựng công trình là 34 ha; diện tích đất bảo vệ công trình, hành lang an toàn là 58 ha.

Khảo sát xong địa hình làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Ngày 19/10, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.

Theo báo cáo của các đơn vị, dự án xây dựng đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc cao tốc Bắc - Nam đến nay đã kiểm kê 3.478/5.412 thửa đất, tỷ lệ 64%; xác minh nguồn gốc đất 2.302/5.412 thửa đất, tỷ lệ 42%; lập, thông qua phương án bồi thường 445/5.412 thửa đất, tỷ lệ 8%; diện tích mặt bằng đủ điều kiện bàn giao cho dự án là 125 ha/612 ha, tỷ lệ 20%.

Ngoài ra, các địa phương đang triển khai các thủ tục đo đạc, lập bản đồ, trích đo địa chính thu hồi đất giải phóng mặt bằng... để triển khai xây dựng 6 khu tái định cư phục vụ dự án.

Hướng tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Báo Pháp luật TP HCM) 

Về cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, hiện Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã hoàn thành công tác khảo sát địa hình, thuỷ văn.

Dự kiến trong tháng 10, đơn vị sẽ hoàn thành khảo sát địa chất và giao thông; trước ngày 20/1/2023 sẽ hoàn thành việc lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án thành phần; trước ngày 30/6/2023 sẽ bàn giao 70% mặt bằng để tổ chức khởi công; trước ngày 31/12/2023 sẽ bàn giao phần diện tích còn lại.

Bộ GTVT chuẩn bị khởi công và hoàn thành nhiều dự án

Tại cuộc họp giao ban tháng 10 của Bộ GTVT chiều 24/10, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trong 2 tháng cuối năm nay, Bộ sẽ tập trung hoàn thành hồ sơ, thủ tục để đủ điều kiện khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025  trước ngày 31/12.

Đồng thời, hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi để phê duyệt dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 30/11, dự án thành phần 2 cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột trước ngày 20/1/2023.

Cùng thời gian này, Bộ sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Chợ Chu - Ngã 3 Trung Sơn (qua địa bàn Thái Nguyên, Tuyên Quang) và Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận (qua địa bàn Kiên Giang, Bạc Liêu). Bộ cũng sẽ thu xếp nguồn vốn để phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến (qua địa bàn: Hà Nội, Hòa Bình, Phú Thọ) trong năm 2023.

Trong lĩnh vực hạ hàng không, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khởi công nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay - Cảng hàng không quốc tế Long Thành và nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào cuối năm nay.

Khánh Hòa chi 3.650 tỷ đồng cho 11 dự án giao thông tại Cam Ranh

Sở Kế hoạch - Đầu tư vừa công bố danh mục dự án đầu tư công trọng điểm đưa vào kế hoạch đầu tư công (bổ sung) giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 của TP Cam Ranh.

Theo đó, có 11 dự án xây dựng đường giao thông trên địa bàn Cam Ranh sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2023 - 2027 với tổng vốn khoảng 3.650 tỷ đồng.

Một góc TP Cam Ranh hiện nay. (Ảnh: Bộ Xây dựng) 

Cụ thể, có 4 dự án đầu tư lớn, gồm: Đường dọc biển Cam Ranh (từ đường Nguyễn Trọng Kỷ đến đường Nguyễn Chí Thanh); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Nguyễn Công Trứ); Đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Lê Lợi đến đường Nguyễn Công Trứ); đường Hoàng Văn Thụ (đoạn từ đường Tố Hữu đến đường Nguyễn Công Trứ và đoạn từ đường Bùi Thị Xuân đến Quốc lộ 1).

7 dự án có quy mô nhỏ hơn gồm: Đường Hàm Nghi; đường Trịnh Phong; đường Lê Thánh Tông; đường Trần Nguyên Hãn; đường Trường Chinh; đường Đặng Tất và đường Trần Nhật Duật.

Sẽ điều chỉnh quy hoạch trục đường Thùy Vân tại TP Vũng Tàu

Ngày 21/10, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp để nghe Sở Xây dựng báo cáo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Trục đường Thuỳ Vân, TP Vũng Tàu.

Tại cuộc họp, Sở Xây dựng đã đề xuất điều chỉnh một số hạng mục của đồ án, gồm: điều chỉnh phạm vi ranh giới khu vực hai bên đường Thuỳ Vân từ 22 ha lên hơn 24 ha.

Không gian chính từ một tuyến đường đi bộ rộng 8 m kết nối xuyên suốt dọc theo chiều dài khu đất điều chỉnh chia thành 2 phần là 1 phần trên mặt đất và 1 phần không gian ngầm xuyên suốt; hầm đi bộ được điều chỉnh bổ sung thêm một số tuyến đường hầm qua các trực đường chính của dự án...

Cùng với đó, Sở cũng đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc của Đồ án, cụ thể như điều chỉnh mật độ xây dựng gộp mặt đất từ tỷ lệ 6,3% xuống còn 5%; mật độ xây dựng tối đa tầng hầm từ 31% lên 58 %...

Điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành

Vừa qua, Bộ GTVT đã có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị có ý kiến nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam - VEC đề xuất.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước có ý kiến về nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đặc biệt là các nội dung: VEC chủ động cân đối vốn từ nguồn thu phí nhàn rỗi chưa đến hạn trả nợ các khoản vay, vốn vay thương mại để hoàn thành đầu tư các gói thầu đoạn phía tây (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) lần 1 nhưng đã đóng); các công trình kiến trúc phục vụ thu phí hoàn vốn Dự án (trước đây sử dụng vốn từ Hiệp định vay JICA -Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản nhưng đã hủy tài trợ); đầu tư bổ sung nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh.

Đồng Tháp đề xuất xây cầu Sa Đéc vượt sông Tiền

Ngày 26/10, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháo đã làm việc với đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và UBND TP Cần Thơ về Chương trình hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững vùng ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu (DPO).

Trong đó, UBND tỉnh Đồng Tháp đề xuất thực hiện dự án hợp phần I là hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền và tuyến kết nối liên vùng giữa tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang (đoạn từ cầu Ô Môn đến TP Sa Đéc) và hợp phần II là cầu Sa Đéc qua sông Tiền.

Cầu Sa Đéc vượt sông Tiền nối huyện Cao Lãnh và TP Sa Đéc, dài 2,5 km, quy mô bề rộng mặt cầu 20,5 m và đường dẫn hai đầu cầu dài 11 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.009 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2031, dự kiến đưa vào khai thác năm 2031.

Cùng chủ đề
chọn
Cận cảnh cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình - Nam Định hoàn thành 80%
Cầu sông Hồng có tổng chiều dài 1,4 km với tổng vốn đầu tư của công trình gần 1.000 tỷ đồng, nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định).