Khởi công cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh - Sóc Trăng trong quý I/2023

Cầu Đại Ngãi trên QL.60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có chiều dài toàn tuyến khoảng 15 km, với tổng mức đầu tư là 8.014 tỷ đồng, dự kiến sẽ được khởi công trong quý I/2023.

 Phối cảnh cầu Đại Ngãi. (Ảnh: TEDI)

Thông tin từ Báo Chính phủ, dự án cầu Đại Ngãi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019, với vốn đầu tư bằng nguồn ODA của Nhật Bản. Dự án sau đó được điều chỉnh chủ trương vào ngày 22/7 vừa qua thành đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách Nhà nước, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 8.014 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, cầu Đại Ngãi sẽ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và phân luồng, giảm tải cho QL.1, rút ngắn khoảng cách 80 km so với sử dụng tuyến QL.1 khi di chuyển từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP HCM, giảm thời gian di chuyển khoảng 1,5 - 2 giờ chờ và di chuyển qua hai phà vượt sông Hậu.

Với một số hạng mục cụ thể, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 cần tính toán, xem xét thêm những phương án khác để so sánh và quyết định, đảm bảo tối ưu và hiệu quả đầu tư; khảo sát kỹ những điều kiện về địa chất, thủy văn của khu vực triển khai dự án để có phương án kỹ thuật phù hợp…

Ban QLDA 85 xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết, cụ thể, đặc biệt là kế hoạch giải ngân vốn đầu tư; tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện, phê duyệt các thủ tục liên quan đến đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm đề nghị các bên liên quan phải tích cực, phối hợp để đảm bảo trình Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư trong năm nay. Dự kiến khởi công gói thầu đầu tiên của dự án trong quý I/2023.

Theo báo cáo của Ban QLDA 85, ngay sau khi có chủ trương đầu tư dự án được Thủ tướng phê duyệt, đơn vị đã tập trung triển khai lựa chọn các đơn vị tư vấn, tư vấn thẩm tra; tổ chức triển khai ngay công tác khảo sát, lập thiết kế cơ sở cũng như công việc liên quan khác để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. 

Ban QLDA 85 cũng đã hoàn thành công tác khảo sát, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường; đã hoàn thành công tác điều tra, lập khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự kiến trình thẩm tra ngay trong tháng 10.

Cầu Đại Ngãi trên QL.60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có mục tiêu xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến).

Điểm đầu giao với QL.54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. 

Tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến là 15 km, trong đó phần cầu dài 3,4 km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài khoảng 2,6 km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,9 km; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài khoảng 12 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Bộ dự kiến trước mắt phân kỳ đầu tư thực hiện giai đoạn 1 đối với phần đường và các cầu trên tuyến theo quy mô hai làn xe. Riêng đối với phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư hoàn chỉnh cho cả hai giai đoạn 4 làn xe.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.