Thông tư mới sẽ không hạn chế số lượng xe ô tô nhập khẩu

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục luôn đảm bảo cho các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều có thể nhập khẩu ô tô về Việt Nam nếu đảm bảo các tiêu chuẩn đăng kiểm trong nước.

Chiều 12/9, tại Cục Đăng kiểm Việt Nam đã diễn ra Hội thảo Dự thảo Thông tư quy định về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT) xe cơ giới nhập khẩu.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thông tư mới ra đời nhằm đáp ứng kỳ vọng bảo đảm giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đối xử như nhau trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng, tạo ra hàng rào kỹ thuật bảo đảm an toàn chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ. Khi thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu, kể cả chính hãng và không chính hãng.

thong tu moi khong han che quyen kinh doanh va so luong xe nhap
Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thông tư mới ra đời nhằm đáp ứng kỳ vọng bảo đảm giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đối xử như nhau.

”Các nội dung trong dự thảo này là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh và không có tác dụng hạn chế số lượng xe nhập khẩu của doanh nghiệp nhập khẩu”, ông Hình cho hay.

Tiêu chuẩn môi trường với xe nhập khẩu nhiều hơn xe sản xuất trong nước

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Hiệp hội cơ khí cho hay, ông quan tâm đến việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng phải có cụ thể về các tiêu chuẩn kiểm định qua sử dụng.

Với xe đã qua sử dụng nhập khẩu về thì nên quan tâm đến động cơ, nên tập trung vào bảo vệ môi trường qua các chỉ định môi trường. Vị đại diện băn khoăn, với những xe nhập về có kiểm chứng được xe đã bị tai nạn hay xe không đạt chất lượng về môi trường.

Giải đáp các băn khoăn của đại diện Hiệp hội cơ khí, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nói: “Đối với xe đã qua sử dụng, tiêu chuẩn môi trường ở những nước có mức khí thải ngang bằng Việt Nam hoặc cao hơn mới cho nhập. Để kiểm soát chất lượng xe, với những nước có lịch sử theo dõi xe, thì trong quy định kiểm tra đều kiểm tra ngược lịch sử của xe, đối với xe bị tai nạn và có vấn đề thì cục đăng kiểm Việt Nam sẽ từ chối nhập”.

Đối với các xe nhập về Việt Nam sẽ có các tiêu chí kiểm tra môi trường kỹ hơn nhiều so với sản phẩm sản xuất, lắp ráp trong nước. Còn tiêu chí sẽ nằm trong nội dung kiểm tra cụ thể trong các văn bản khác.

thong tu moi khong han che quyen kinh doanh va so luong xe nhap
Cục Đăng kiểm Việt Nam không hạn chế các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về Việt Nam (Ảnh Vietnamnet)

Không nhất thiết phải có giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất

Chia sẻ tại Hội thảo, Đại diện Hiệp hội vận tải cho hay, ông rất quan tâm đến xe quá khổ quá tải. Vì trong thời gian vừa qua, một số xe nhập về đã quá khổ quá tải từ nước ngoài dẫn tới việc kiểm định ở Việt Nam cũng trở thành quá khổ quá tải.

Hiệp hội Vận tải đề xuất, khi xe nhập vào Việt Nam phải có giấy kiểm tra an toàn sản phẩm do cơ quan chức năng nước xuất khẩu cấp. Đối với những xe chưa có tiêu chuẩn rõ ràng, chưa được chứng nhận của nước xuất khẩu thì cơ quan đăng kiểm phải đăng kiểm rất cẩn thận, nếu không được thì tái xuất.

Tuy nhiên, vị đại diện hiệp hội băn khoăn vì nếu kiểm tra các tiêu chuẩn đăng kiểm không đủ tiêu chí của Việt Nam thì bắt tái xuất nhưng hơi khó vì sẽ tốn kém cho doanh nghiệp.

Như vậy, trong khi nhà sản xuất trong nước phải đầu tư rất nhiều để đáp ứng các tiêu chí đăng kiểm, thì các đơn vị nhập khẩu không phải mất chi phí gì. Do đó, để đảm bảo công bằng, nhà nhập khẩu phải có giấy chứng nhận chất lượng xe của nước xuất khẩu cấp.

Trả lời băn khoăn của vị đại diện Hiệp hội Vận tải, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định: “Từ năm 2014, Cục đã kiểm soát được tải trọng của xe khi nhập vào Việt Nam. Từ đó đến nay, không có xe nào nhập vào Việt Nam bị quá khổ, quá tải”.

Ngoài ra, Cục đăng kiểm không chỉ căn cứ vào 1 thông tư mà còn nhiều thông tư khác để đánh giá, kiểm tra chất lượng của xe.

“Có một số xe có chứng nhận kiểu loại ở nước ngoài về Việt Nam nhưng không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm ở Việt Nam nên chúng tôi vẫn buộc phải tái xuất, không đồng ý cho nhập”, ông Hình cho hay.

Trong buổi hội thảo, nhiều đại biểu đặt câu hỏi băn khoăn về việc đáp ứng các thủ tục cho việc nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói: “Trong thông tư chúng tôi đã chia ra các phương thức kiểm tra để cho các doanh nghiệp thực hiện theo. Doanh nghiệp nào phù hợp với phương thức nào sẽ thực hiện theo phương thức đó. Chúng tôi luôn đảm bảo cho các doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ đều có thể nhập khẩu ô tô về Việt Nam. Đích cuối cùng là người tiêu dùng phải được hưởng lợi”.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.