'Thu phí khách du lịch qua đêm tại các thành phố là phù hợp với thông lệ quốc tế'

Tiến sĩ Võ Quế, Trưởng Phòng Chiến lược và Chính sách Du lịch thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, việc thu phí khách qua đêm tại các thành phố để tạo quỹ phát triển du lịch là phù hợp với thông lệ quốc tế và chính sách Việt Nam.

Vừa qua, Sở Du lịch TP HCM có công văn đề xuất với UBND TP cho cơ chế thu mỗi khách qua đêm tại thành phố 23.000 đồng/đêm, để tạo quỹ phát triển du lịch riêng cho TP nhằm phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch và công tác nguồn nhân lực du lịch TP.

Đề xuất trên căn cứ Luật Du lịch năm 2017 (có hiệu lực ngày 1/1/2018). Tại Điều 70, Luật Du lịch năm 2017 quy định thành lập quỹ hỗ trợ trên từ nguồn vốn điều lệ do ngân sách nhà nước cấp; ngân sách bổ sung hằng năm một phần trích từ nguồn thu phí tham quan, phí thị thực các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh… và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định pháp luật.

thu phi khach du lich qua dem tai cach thanh pho la phu hop voi thong le quoc te va chinh sach viet nam
Tại nhiều quốc gia trên thế giới đã sử dụng hình thức thu phí khách lưu trú qua đêm để làm Quỹ phát triển du lịch. Ảnh: VNM

Sau khi nhận được đề xuất từ Sở Du lịch, UBND TP HCM đã có văn bản phản hồi. UBND TP HCM cho rằng, Sở Du lịch TP đã đề xuất nội dung nhạy cảm, có thể ảnh hưởng đến môi trường du lịch.

UBND TP HCM yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch thu hồi ngay công văn đề xuất thu phí và báo cáo giải trình việc căn cứ đề xuất, quan điểm của lãnh đạo Sở về những nội dung đề xuất.

Hiện nay, đề xuất thu phí khách du lịch của Sở Du lịch TP HCM vẫn đang thu hút nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất này là chưa phù hợp, nhưng cũng có người lại ủng hộ việc thu phí khách du lịch qua đêm.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Võ Quế, Trưởng Phòng Chiến lược và Chính sách Du lịch thuộc Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch.

Ông Võ Quế cho rằng, việc xây dựng và hình thành Quỹ phát triển du lịch là tạo điều kiện cho ngành du lịch có nguồn vốn nhất định cho hoạt động du lịch (đặc biệt là xúc tiến quảng bá) trong điều kiện ngân sách nhà nước cấp cho ngành có hạn chế. Vấn đề này đã được nhiều nước trên thế giới đã áp dụng và tổ chức thực hiện.

“Về mặt pháp lý, việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển Du lịch đã được quy định trong Luật Du lịch số 44/2005-QH11 ngày 14/6/2005 và Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014.

Trên thực tế, sự ra đời của quỹ này có thể đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần tạo nguồn lực cho phát triển du lịch, nhất là công tác xúc tiến quảng bá du lịch, phát triển kỹ năng du lịch, hỗ trợ cho doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác công-tư...”, TS Võ Quế nhận định.

Đồng thời, Tiến sĩ Võ Quế cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã từng ra quyết định thành lập một số quỹ như: Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam, Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ trợ giúp pháp lý Việt Nam, Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước...đã tạo cho các lĩnh vực đó có điều kiện phát triển tốt hơn.

Đáng lưu ý là vào ngày 08/12/2014, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 92/NQ-CP về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch trong tình hình mới với 05 nội dung chính:

Nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch; tăng cường sự hỗ trợ của nhà nước cho phát triển du lịch; tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách và phát triển du lịch; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch; tăng cường quản lý nhà nước về du lịch nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và phát triển của ngành du lịch Việt Nam.

thu phi khach du lich qua dem tai cach thanh pho la phu hop voi thong le quoc te va chinh sach viet nam
Lượng khách quốc tế đến TP HCM đang có chiều hướng tăng. Ảnh: VNM

Cũng theo Tiến sĩ Võ Quế, từ nhiều năm nay, ngành Du lịch mong muốn có Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập và quyết định thành lập Hội đồng Quỹ; đây là Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, được miễn nộp thuế, hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước.

Cụ thể, ngành Du lịch đã có đề xuất theo ý kiến của một số chuyên gia, cần xác định rõ quy mô của Quỹ. Dự kiến, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch có quy mô từ 2.000 đến 2.500 tỷ đồng sau 05 năm thành lập, được bổ sung hàng năm nhằm duy trì hoạt động liên tục và đảm bảo nguồn chi cho các hoạt động được Ban Chỉ đạo nhà nước về Du lịch quyết định.

Song song đó, ngành Du lịch đã đề xuất nguồn hình thành và mức đóng góp. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ không quá 30% tổng nguồn vốn của Quỹ, bao gồm nguồn kinh phí từ Chương trình hành động quốc gia về du lịch và Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia.

Phần còn lại xuất phát từ khoản thu từ khách sử dụng dịch vụ lưu trú, thực hiện theo lộ trình. Giai đoạn 1 (02 năm đầu tiên), áp dụng cho tất cả khách du lịch hộ chiếu nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, có lưu trú ít nhất 01 đêm tại các cơ sở lưu trú xếp hạng 3 - 5 sao.

“Theo tôi, đây là khoản thu phù hợp với thông lệ quốc tế mà hiện nay nhiều nước đang triển khai. Có thể thực hiện thu qua các cơ sở lưu trú, tàu thủy có lưu trú được xếp hạng theo mức:

10.000 đồng/khách/đêm lưu trú đối với hạng 3 sao, 15.000 đồng/khách/đêm đối với hạng 4 sao và 20.000 đồng/khách/đêm đối với hạng 5 sao”, chuyên gia chính sách Du lịch TS Võ Quế chia sẻ.

Riêng giai đoạn 2 được thực hiện sau 02 năm và áp dụng đối với tất cả khách sử dụng dịch vụ lưu trú và tất cả các loại hình, cơ sở lưu trú (bao gồm cả khách du lịch quốc tế và khách du lịch nội địa; riêng khách du lịch nội địa sẽ đề xuất phương án sau).

Trong giai đoạn này, Quỹ có thể từ đóng góp của các doanh nghiệp, cá nhân và các nguồn thu hợp pháp khác.

thu phi khach du lich qua dem tai cach thanh pho la phu hop voi thong le quoc te va chinh sach viet nam
Quỹ phát triển du lịch sẽ tạo điều kiện cho ngành du lịch có nguồn vốn nhất định cho hoạt động du lịch. Ảnh: VNM

“Do đó, tôi nghĩ, việc thu từ lưu trú của khách là có chủ trương và có mục đích. Cách làm này không chỉ có ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và thực hiện từ lâu nhưng mỗi nước có biện pháp, cách làm có khác nhau.

Để tránh sự nhạy cảm đối với khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch mua theo chương trình du lịch của các công ty lữ hành thì việc thu phí có thể thông qua công ty lữ hành đưa vào giá chương trình.

Nếu khách vãng lai đến lưu trú cũng có nhiều cách khác nhau để cho khách du lịch không cảm thấy bị tăng giá phòng”, TS Võ Quế đúc kết.

thu phi khach du lich qua dem tai cach thanh pho la phu hop voi thong le quoc te va chinh sach viet nam Đề xuất thu 1 USD với khách du lịch qua đêm tại TP HCM: ‘Cần làm tốt dịch vụ trước rồi hãy thu’

Việc đề xuất thu 1 USD với khách du lịch khi qua đêm tại TP HCM đã tạo nên một “làn sóng” tranh luận trái ...

thu phi khach du lich qua dem tai cach thanh pho la phu hop voi thong le quoc te va chinh sach viet nam Đề xuất thu tiền khách du lịch qua đêm tại TP.HCM

Sở Du lịch TP.HCM vừa gửi công văn đề xuất với UBND TP cho cơ chế thu mỗi khách qua đêm 1 USD/đêm để tạo ...

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.