Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Bạo lực, xâm hại trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ'

"Bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ cả về pháp lý, đạo đức xã hội", Thủ tướng nói. 
thu tuong nguyen xuan phuc bao luc xam hai tre em la khong the chap nhan dung thu
(Ảnh minh họa)

Đề xuất thiến hóa học tội phạm hiếp dâm trẻ em

Ngày 6/8, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP HCM) tiếp tục đề xuất chế tài đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

"Tội phạm hiếp dâm trẻ em cần bổ sung hình phạt thiến hóa học, gắn chíp theo dõi, hoặc đeo vòng tay để nhận diện và phòng tránh cũng như giám sát", luật sư Ngọc Nữ đề xuất.

Về vấn đề thiến hóa học, luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch) cho rằng: "Chúng ta đang sống trong một xã hội pháp chế. Do đó, chúng ta chỉ thực hiện những biện pháp nào mà pháp luật quy định.

Và trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam chưa có nói đến hình phạt là thiến hóa học. Vì vậy đề xuất này nếu áp dụng là không đúng quy định và không phù hợp với pháp luật Việt Nam hiện tại".

Về vấn đề gắn chíp, theo bà Ngọc Nữ, ở một số quốc gia trên thế giới như Indonesia hay Mỹ đã áp dụng để quản lý tội phạm hiếp dâm trẻ em sau khi ra tù.

Bà Ngọc Nữ cho rằng chúng ta cần nghiên cứu để quản lý tội phạm dâm ô trẻ em. Bởi lẽ, hiện các quy định bảo vệ trẻ em còn nhiều bất cập.

Đơn cử là việc thu thập chứng cứ chậm, lấy lời khai trẻ em tương tự như người lớn (trẻ em trí nhớ kém, lời khai giữa các lần có thể khác nhau).

Cụ thể, luật sư đưa ra trường hợp trẻ em bị xâm hại ở TP HCM; công an lấy lời khai nhiều lần và mỗi lần lại khác nhau do các em không nhớ chính xác.

Do đó, cơ quan chức năng cho rằng lời khai "bất nhất" và nhận định người bị tố xâm hại không phạm tội.

Đáng chú ý là luật sư cũng kiến nghị về việc cần có quy trình tố tụng thân thiện như việc quy định số lần hay cách thức lấy lời khai và phải tăng nặng hình phạt đối với tội danh xâm hại trẻ em.

Được biết, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã đề cập đến vấn đề phải có quy trình điều tra, xét xử thân thiện.

"Thứ nhất là phải có quy trình điều tra xét xử thực sự thân thiện để người ta mạnh dạn, người ta dám trình bày, dám tố cáo.

Điều thứ hai, phải có các quy định để tất cả các chuyên gia tâm lý và các nhà hoạt động xã hội được tham gia ngay từ đầu khi có vụ việc xảy ra", Phó Thủ tướng nói.

thu tuong nguyen xuan phuc bao luc xam hai tre em la khong the chap nhan dung thu Bộ trưởng Công an: 'Điều tra, xét xử đặc biệt các vụ xâm hại trẻ em'

Về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Bộ trưởng Công an đề nghị phải có một quy trình điều tra, xét xử đặc ...

Công tác bảo vệ trẻ em chưa được quan tâm đúng mức

Thống kê của Bộ Công an cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2018, công an xác minh, điều tra xử lý 538 vụ và 579 đối tượng xâm hại trẻ em.

Về xâm hại tình dục trẻ em, theo thống kê của Bộ này, 5 tháng đầu năm 2018 so với 5 tháng đầu năm 2017 đã giảm khoảng gần 8%, tức là 7,74% các vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Hội nghị trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận những thành quả trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở châu Á, thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em (năm 1990). Việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em đã được quy định trong văn bản pháp lý cao nhất của Nhà nước.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, còn nhiều mặt tồn tại, hạn chế như tỉ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn ở mức cao (khoảng 24%); tỉ lệ trẻ em đi nhà trẻ vẫn còn thấp (khoảng 28%).

Tình hình bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, gần 2.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông.

Công tác bảo vệ trẻ em ở nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức, kịp thời. Còn nhiều vụ việc, hành vi xâm hại trẻ em chưa được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, có vụ việc xử lý chưa nghiêm..

"Bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt xâm hại tình dục trẻ em là không thể chấp nhận, dung thứ cả về pháp lý, đạo đức xã hội", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng đề nghị Chủ tịch UBND cấp xã bố trí ngay người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã trong số các công chức cấp xã hoặc người hoạt động không chuyên trách thuộc quyền quản lý; nghiên cứu Chủ tịch xã đứng đầu nhóm chuyên trách bảo vệ trẻ em.

Các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền rà soát các quy định bảo đảm phù hợp với Luật về trẻ em, tiếp tục hoàn thiện theo hướng: Việc xử lý các vụ việc xâm hại trẻ em phải nhanh chóng, thuận lợi, thân thiện và bảo đảm lợi ích tốt nhất cho trẻ em; cụ thể, rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, chính quyền.

Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có chương trình đào tạo, giáo dục kỹ năng tự bảo vệ mình cho các cháu, tùy theo lứa tuổi, giới tính.

thu tuong nguyen xuan phuc bao luc xam hai tre em la khong the chap nhan dung thu Ông Nguyễn Khắc Thủy, Minh Béo được nhắc đến trong phiên chất vấn Quốc hội

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết sau khi kết thúc phiên xử Nguyễn Khắc Thủy, ông đã gọi điện trực tiếp trao đổi với ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.