Thực hư cây dầu nghìn năm tuổi chữa bách bệnh ở Trà Vinh

Cây dầu có tuổi đời khoảng 700-800 năm tuổi nằm giữ thành phố Trà Vinh được người dân địa phương cho rằng có khả năng chữa bách bệnh.

Trong nhiều năm nay, người dân thành phố Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) vẫn thường truyền tai nhau một câu chuyện ly kỳ về cây cổ thụ ngàn năm tuổi (ở đường Sơn Thông, TP. Trà Vinh) có thể truyền năng lượng cho con người để chữa khỏi tất cả các loại bệnh tật…

Ngôi miếu thần bí ẩn

Được biết, cây cổ thụ ngàn năm tuổi trên là loại cây thuộc họ dầu, người dân ở đây vẫn thường gọi nó với cái tên quen thuộc là cây dầu dù ngàn năm hay cây dầu thần… Dân địa phương cho rằng vì nhìn trên cao xuống hoặc từ xa sẽ thấy cây có hình giống với chiếc dù đang được bật ra để che mưa, che nắng.

Theo những vị cao niên nhất tại TP. Trà Vinh kể lại thì từ đời cha ông họ đã thấy cây dầu dù cao lớn sừng sững ở đó. Biết bao thế hệ cha ông đã trở về với cát bụi thì cây dầu vẫn đứng đó như thể "thi gan cùng tuế nguyệt".

thuc hu cay dau nghin nam tuoi chua bach benh o tra vinh
Ngôi miếu và cây dầu cổ thụ.

Tương truyền rằng cách đây hàng ngàn năm trước, khu đất mà cây dầu đang tồn tại vẫn còn rất hoang sơ, không có người sinh sống. Một hôm, có nhà sư đắc đạo đi chu du thiên hạ qua vùng đất này thấy khí hậu nơi đây ôn hòa, đất đai màu mỡ nên đã dừng lại nghỉ chân.

Với khả năng nhìn thấu tương lai của mình nhà sư đã thấy được vùng đất này sau này sẽ có nhiều dân cư sinh sống, việc kinh doanh, buôn bán sẽ phát triển rất phồn thịnh. Để minh chứng cho lời dự đoán của mình nhà sư đã quyết định trồng một cây dầu đúng vị trí mình ngồi nghỉ chân.

Cách trồng cây của nhà sư cũng vô cùng khác thường khi chỉ tiện tay bẻ 1 cành cây gần đó rồi cắm xuống đất. Nhưng không phải cắm theo kiểu thông thường là phần gốc xuống đất mà nhà sư cắm ngược phần ngọn của cành cây xuống.

Lý giải cho việc trồng cây ngược này, người dân cho rằng hành động đó của nhà sư nhằm chứng minh rằng đây là vùng đất vô cùng trù phú, màu mỡ nên dù trồng ngược từ ngọn thì cây vẫn có thể sinh sống và phát triển. Đó cũng là nguyên nhân vì sao mà cây dầu này lại có hình chiếc dù khác hẳn với tất cả những cây khác cùng loại.

thuc hu cay dau nghin nam tuoi chua bach benh o tra vinh
Cây dầu này có giá trị tinh thần rất lớn với người dân địa phương.

Say này, đúng như dự đoán của nhà sư thì người dân đã kéo đến khu vực này làm ăn sinh sống rất đông đúc. Vì vậy, để tưởng nhớ đến công ơn khai phá ra vùng đất này của nhà sư người dân đã cho lập một miếu thờ ngày dưới tán cây dầu mà nhà sư đã trồng để tỏ lòng biết ơn.

Người dân địa phương tin rằng nhờ được chính tay vị sư đắc đạo trồng nên cây dầu dù từ nhỏ đã mang trong mình một nguồn năng lượng thần kỳ từ nhà sư truyền cho. Và với nguồn năng lượng này không chỉ giúp cây dầu tránh được sự tàn phá của thời gian, khắc nghiệt của thời tiết…

Đi tìm sự thật

Nhằm làm rõ những lời đồn đoán có phần hơi hư cấu về chuyện câu dầu ngàn năm có thể truyền năng lượng cho con người để trị bách bệnh và ngôi miếu thần cầu được ước thấy chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chủ nhân của cây dầu là ông Thái Huy Khánh (SN 1964, trú tại đường Nguyễn Đáng, phường 6, TP. Trà Vinh).

Theo ông Khánh, câu dầu này có tên gọi là cây dầu rái, có tán rộng khoảng 1.000 m 2 , cao khoảng 25 m, gốc cây có bề đường kính khoảng 7m. Dựa vào đường kính của cây, cùng những vòng gỗ kiểm tra được từ các tán cây bị gãy ông Khánh dự đoán niên đại của nó khoảng từ 800 đến 1.000 năm tuổi.

Vì là 1 người có đam mê với cây cổ thụ nên năm 1993, khi đi ngang qua nhìn thấy cây dầu rái này ông Khánh đã mê ngay và quyết phải mua bằng được. Từ ngày, mua cây dầu về suốt hơn 20 năm nay không ngày nào ông không đến ngồi ngắm cây ít nhất 1 lần.

thuc hu cay dau nghin nam tuoi chua bach benh o tra vinh
Ông Thái Huy Khánh chủ nhân của cây dầu cổ thụ.

Cũng vì quá yêu cây mà ông thường dùng tay sờ vào cây, mỗi lần như vậy ông cảm thấy như mình đang được cây truyền cho một nguồn sức mạnh vô hình khiến bản thân khỏe mạnh hơn, không ốm đau, bệnh tật suốt 20 năm qua.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa đó là trong văn hóa tâm linh của người Khme thì ở mỗi cây cổ thụ ngàn năm tuổi đều có các vị thần trấn giữ. Vì vậy, đến những mùa lễ hội người Khme thường tụ tập rất đông tiến hành cầu khấn quanh thân cây dầu cổ thụ này nhiều ngày.

Sau đó, họ sẽ dùng tay bóc những vỏ cây đã bong ra đem về thờ cúng, hoặc nấu nước cho cả gia đình uống mong nhận được sức mạnh của thần cây để tránh bệnh tật, ma mãnh… Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người dân tin rằng cây dầu rái có khả năng truyền sức mạnh cho con người để trị bách bệnh.

Còn về ngồi miếu dưới tán cây ông Khánh cho biết, bản thân ông cũng không rõ nó có từ bao giờ và thờ ai. Nhiều người thì nói để thờ vị sư đắc đạo đã trồng cây dầu, nhiều người thì cho rằng miếu đó thờ ông Tà (ông thần tài, thổ địa).

Ông cũng có nghe nói đến nhiều câu chuyện ly kỳ xung quanh ngôi miếu này nhưng vì đó là quyền tự do tín ngưỡng của mỗi người dân nên ông cũng không can thiệp sâu. Kể cả ngôi miêu đã nhiều lần được sửa chữa, tượng trong miếu cũng nhiều lần được thay đổi nhưng tất cả đều do người dân tự làm.

Ông Khánh cũng coi đó như một nơi để khách tham quan, cùng các phật tử mỗi lần ghé qua có chỗ để thắp nhang cầu khấn.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.