Thực hư thông tin BV Phụ sản Hải Phòng trao nhầm con cho sản phụ

Được bệnh viện thông báo sinh con trai sau ca mổ đẻ cấp cứu, nhưng đến 1 ngày sau, khi nhận con thì sản phụ V. và gia đình mới ngỡ ngàng khi phát hiện cháu bé mình được trao lại là con gái.

Theo hồ sơ của Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, chị N.T.Y.V. (26 tuổi, trú tại huyện An Dương, TP. Hải Phòng) nhập viện vào 19h ngày 22/6. Đến rạng sáng ngày hôm sau 23/6, bác sĩ thăm khám phát hiện không thể sinh thường nên chỉ định mổ đẻ cấp cứu.

Ca mổ đẻ thành công, chị V. và gia đình được bác sĩ thông báo đã hạ sinh một bé trai, nặng 3,2 kg. Tuy nhiên, do cháu bé bị suy hô hấp nên các bác sĩ đã chuyển gấp cháu lên Khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức sơ sinh.

Qua hơn 1 ngày, khi sức khỏe cháu bé ổn định, cháu được các bác sĩ đưa khỏi lồng ấp về phòng mẹ. Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. phát hiện cháu bé mình nhận là con gái. Cho rằng các bác sĩ đã trao nhầm con cho mình, gia đình sản phụ V. đã kéo lên Ban Giám đốc Bệnh viện để phản ánh.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của gia đình sản phụ V., chiều 29/6 Ban giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã tổ chức họp kín gấp để rà soát, kiểm tra lại quy trình. Qua đó xác nhận mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. hoàn toàn trùng khớp (mang số 418). Tuy nhiên, về mặt thủ tục giấy tờ, Ban giám đốc phát hiện nữ hộ sinh đã có sai sót khi ghi sai giới tính cháu bé vào hồ sơ bệnh án.

Lãnh đạo bệnh viện Phụ sản Hải Phòng khẳng định: “Sự cố hi hữu trên là do nữ hộ sinh ghi chép nhầm. Đây là sai sót về mặt thủ tục hành chính chứ không phải trao nhầm con của ai cả. Cháu bé sinh ra bị suy hô hấp, nữ hộ sinh vì tập trung hồi sức cấp cứu cho em bé, sau đó khi ra ngoài ghi bệnh án, cô này đã ghi nhầm giới tính cháu bé từ gái thành trai. Tuyệt đối không có hiện tượng trao nhầm bé này sang bé khác”.

thuc hu thong tin bv phu san hai phong trao nham con cho san phu
Bé gái bị nữ hộ sinh ghi nhầm giới tính vào hồ sơ bệnh án

Được biết, để chắc chắn và củng cố niềm tin cho gia đình sản phụ, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng sau đó đã tiến hành lấy máu để xét nghiệm ADN cho sản phụ V. và cháu bé.

Kết quả phân tích ADN do công ty CP Dịch vụ Phân tích Di truyền thực hiện ngày 25/6/2017 cho ra kết luận chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống mẹ - con.

Tuy nhiên, gia đình sản phụ V. vẫn tiếp tục kiến nghị để gia đình tự đi xét nghiệm AND lại một lần nữa.

Tôn trọng quyết định của gia đình sản phụ, sáng 27/6, bệnh viện lấy mẫu máu của chị V. và cháu bé trước sự chứng kiến của gia đình chị V., niêm phong rồi đưa cho gia đình gửi đi xét nghiệm ADN.

thuc hu thong tin bv phu san hai phong trao nham con cho san phu
Y tá chăm sóc mẹ con sản phụ V.

Trao đổi với PV, phía gia đình sản phụ V. cho biết: Sau khi xảy ra sự việc, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã trực tiếp xuống nhận lỗi với gia đình sản phụ. Bệnh viện giải thích đây chỉ là nhầm lẫn về giấy tờ chứ không phải nhầm con.”

Ông Vũ Văn Tâm, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng cho biết: sau khi có kết quả xét nhiệm AND hai mẹ con sản phụ V. đã được xuất viện về nhà. Qua sự cố lần này, phía bệnh viện sẽ nghiêm túc họp rút kinh nghiệm và xử lý cán bộ y tế chuyên môn liên quan.

Được biết, Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng đã xem xét hỗ trợ một phần viện phí cho gia đình sản phụ V. và tài trợ toàn bộ kinh phí cho 2 lần xét nghiệm AND.

thuc hu thong tin bv phu san hai phong trao nham con cho san phu Hé lộ nội dung phiếu khảo sát 'cấm xe máy ở Hà Nội'

Viện Chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) đã cung cấp thông tin về phiếu khảo sát "cấm xe máy ở Hà Nội".

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.