Thực hư việc mạng xã hội Weibo của Trung Quốc bước chân vào Việt Nam

CEO của Weibo JSC cho biết chưa có ý định làm mạng xã hội ở Việt Nam.

Weibo được biết tới là một trang mạng xã hội lớn nhất của Trung Quốc, tương tự như Facebook tại Việt Nam. Tuy nhiên trong những ngày qua, xuất hiện hình ảnh một bảng hiệu có tên "Công ty cổ phần Weibo – Truyền thông mạng xã hội Việt -Trung" có tên viết tắt là Weibo JSC, do Sở kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội cấp, có trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội.

3ec9d6a1-2311-4490-ad86-3824ececcbc2

Biển hiệu của Weibo JSC. (Ảnh người dùng Facebook).

Công ty này cũng sở hữu một website với tên miền weibo.vn, đã khiến dư luận dấy lên đồn đoán rằng "ông trùm" mạng xã hội Weibo của Trung Quốc đã bước chân vào thị trường Việt Nam.

Trước đó, chỉ trong thời gian ngắn, tại thị trường Việt Nam đã xuất hiện nhiều trang mạng xã hội mới như Hahalolo, Gapo, VCNet,… với tham vọng soán ngôi Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất Việt Nam.

Do đó, nhiều người càng có cơ sở hơn khi nhận định, Weibo Trung Quốc đang muốn vào Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường ngay từ đầu. Vậy thực hư chuyện này ra sao? 

Weibo làm gì ở Việt Nam?

Theo tìm hiểu, Weibo JSC vừa được thành lập vào ngày 30/7/2019, với loại hình là công ty cổ phần do ông Lê Nguyễn Minh Quân đại diện pháp luật, có trụ sở chính tại số 9b Lâm Du, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên, TP Hà Nội.

Lê Nguyễn Minh Quân sinh năm 1987 hiện cũng đang là admin của nhóm Weibo Việt Nam, được thành lập vào ngày 10/10/2018 trên Facebook với hơn 237.000 thành viên, cũng như một fanpage cùng tên với hơn 400 .000 người đăng kí theo dõi.

Weibo Việt Nam được biết đến là một group chuyên Việt hóa một số nội dung trên Weibo Trung Quốc và được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam yêu thích.

Weibo JSC có loại hình đăng kí kinh doanh chính là quảng cáo, giấy phép kinh doanh do Sở kế hoạch và đầu tư TP Hà Nội cấp.

Ngoài quảng cáo, Weibo JSC còn hoạt động trong các lĩnh vực như: thiết kế website, xuất bản phần mềm và nghiên cứu thị trường.

Về website www.weibo.vn, theo tìm hiểu, tên miền này được đăng kí từ ngày 31/10/2018 với chủ sở hữu là Nguyễn Lê Minh Quân, và có thời hạn một năm.

Tên miền weibo.vn xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 11/2011 với nội dung là trang tin tiếng Anh có tên info.vn, sau đó ngừng hoạt động từ năm 2012, và đến ngày 31/10/2018 được ông Quân mua lại.

Screenshot (28)

Thông tin về Weibo JSC trên cổng thông tin đăng kí quốc gia. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, từ đó đến nay, website này vẫn chưa đi vào hoạt động và xuất hiện thông báo lỗi "401 Authorization Required" khi người dùng cố tình truy cập ở thời điểm hiện tại.

Trao đổi với tờ ictnews, CEO của Weibo JSC, ông Nguyễn Lê Minh Quân, cho biết công ty này kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, khai thác nội dung số trên cả mạng xã hội Trung Quốc và Việt Nam.

Hiện Weibo JSC có đối tác là các công ty Trung Quốc và cũng có các đối tác Việt Nam. Weibo JSC khẳng định, 100% vốn đến từ các nhà đầu tư trong nước.

"Weibo JSC đầu tư nguồn lực vào lĩnh vực nội dung và truyền thông trong thời đại số, chúng tôi chưa có ý định làm sản phẩm về mạng xã hội." vị CEO này nhấn mạnh.

Theo Tuổi Trẻ, thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam cho biết, Bộ chưa cấp phép hay xét duyệt hồ sơ xin phép hoạt động nào liên quan đến mạng xã hội Weibo Trung Quốc.

Điều kiện để thành lập mạng xã hội ở Việt Nam

1971008

Tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn thành lập mạng xã hội, trước khi đưa vào vận hành cần phải có giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. (Ảnh: VnReview).

Tại Việt Nam, doanh nghiệp muốn thành lập mạng xã hội, trước khi đưa vào vận hành cần phải có giấy phép do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.

Giấy phép mạng xã hội được hiểu là giấy phép cấp cho tổ chức doanh nghiệp đủ điều kiện, thiết lập website có tính năng cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác (website mạng xã hội).

Trong đó, điều kiện cần để vận hành một trang mạng xã hội ở Việt Nam là phải có thời gian lưu trữ tối thiểu hai năm đối với các thông tin về tài khoản, đồng thời phải có cơ chế tiếp nhận và xử lí cảnh báo thông tin vi phạm từ người sử dụng, cũng như có chức năng bảo mật cao. 

Đặc biệt, theo Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, doanh nghiệp muốn vận hành trang mạng xã hội thì phải có ít nhất một máy chủ lưu trữ thông tin đặt ở Việt Nam. 

Ngoài ra, để hoạt động mạng xã hội ở Việt Nam, doanh nghiệp cũng cần phải xây dựng những cơ chế quản lí nội dung theo pháp luật Việt Nam. 

Cụ thể, doanh nghiệp phải có quy trình quản lí thông tin công cộng như: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lí, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải; Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn. 

Ngoài ra, các trang mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam phải xây dựng quy trình loại bỏ ngay nội dung vi phạm hoặc có yêu cầu từ Bộ Thông tin và Truyền thông ít nhất trong vòng 3h kể từ khi nhận được thông báo.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn