Thực hư việc xẻ núi, bê tông hóa trên đảo Soi Sim, vịnh Hạ Long

Trước thông tin cho rằng việc xây dựng Dự án Khu bảo tồn động thực vật trên đảo Soi Sim, thuộc vùng lõi vịnh Hạ Long để xảy ra tình trạng xẻ núi, bê tông hóa, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đều khẳng định, không có chuyện này.
thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long Đến vịnh Hạ Long bạn đã trải nghiệm hết những hoạt động thú vị này chưa?

Đảo Soi Sim được biết đến là một đảo nhỏ nằm ở phía tây Vịnh Hạ Long, cách cảng tàu du lịch Bãi Cháy khoảng 12km, cách đảo Titop khoảng 700m. Đây là một đảo đất có hình dáng độc đáo với hai đỉnh cao khoảng 100m, ở giữa võng xuống, sườn dốc thoải về phía tây nam, quanh rìa là các bãi tắm nhỏ xinh cát trắng.

Tên gọi "Đảo Soi Sim" được bắt nguồn từ việc trước đây người dân địa phương đã tìm thấy rất nhiều cây sim tím mọc trên đảo nên lấy nét đặc trưng đó làm tên gọi cho cho đảo. Theo các nhà nghiên cứu, đảo Soi Sim đã có cách đây hàng trăm triệu năm và bị nước biển vây quanh, tạo nên điều kiện đặc biệt cho các loài cây đặc hữu phát triển.

thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long
Đảo Soi Sim cuốn hút du khách nhờ bãi biển trong xanh, thảm thực vật đa dạng, phong phú. (Ảnh: iphonemusafir)

Diện tích đảo Soi Sim khoảng 8.7ha, có cấu tạo địa chất đặc biệt với 2/3 diện tích bao phủ bởi đất Feralit và đất phong hóa. Phía trên núi là một khu rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, trong đó có nhiều loài cây đặc trưng của hệ sinh thái Vịnh Hạ Long.

Đảo Soi Sim cuốn hút du khách tham quan bởi sự đa dạng của các loài thực vật, không gian xanh, bãi biển đẹp, nước trong xanh là điểm đến lý tưởng để bơi lội và trải nghiệm trong những ngày hè nắng nóng. Mặc dù đảo Soi Sim còn là một cái tên khá lạ lẫm với người yêu thích du lịch nhưng trên thực tế, bãi tắm Soi Sim cũng đã được công nhận là bãi tắm du lịch đạt chuẩn, có quầy bar sát biển, cùng các hoạt động vui chơi, giải trí như mô tô nước, ca nô kéo phao chuối...

thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long
Tuy nhiên, đảo Soi Sim vẫn còn là điểm đến mới của du khách, lượng khách chính ghé thăm đảo chủ yếu là du khách nước ngoài. (Ảnh: Aaronchew)
thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long
Ngoài ra, đảo Soi Sim còn là địa điểm lý tưởng để ngắm một phần kỳ quan thiên nhiên vịnh Hạ Long. (Ảnh: legendtravelgroup)

Được biết tháng 12/ 2011 UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu bảo tồn tài nguyên động thực vật Vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim, vịnh Hạ Long; đồng thời giao cho Công ty CP Dịch vụ Vịnh Hạ Long (sau này chuyển cho Công ty TNHH MTV Soi Sim) làm chủ đầu tư. Phạm vi quy hoạch bao gồm diện tích đảo Soi Sim và diện tích mặt nước xung quanh đảo. Với mục tiêu bảo tồn sự đa dạng sinh học, lưu giữ nguồn gen quý hiếm của các loài đặc hữu, có giá trị và có tên trong Sách đỏ Việt Nam.

Tuy nhiên, đã có luồng thông tin cho rằng, việc xây dựng Dự án Khu bảo tồn động thực vật trên đảo Soi Sim, thuộc vùng lõi vịnh Hạ Long để xảy ra tình trạng xẻ núi, bêtông hóa, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đều khẳng định, không có chuyện này.

thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long
Dự án quy hoạch Khu bảo tồn tài nguyên động thực vật Vịnh Hạ Long trên đảo Soi Sim bao gồm diện tích đảo Soi Sim và diện tích mặt nước xung quanh đảo được phê duyệt từ tháng 12/ 2011 cho đến thời điểm này đã hoàn thành được 70%. (Ảnh: Người Lao Động)
thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long
Đường dạo trong rừng cũ...đang dần được thay thế bằng đường cầu gỗ. (Ảnh: Người Lao Động)

Với quan điểm là trồng thêm chứ không bỏ bớt, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Soi Sim khẳng định trên báo Người Lao Động, trong quá trình thực hiện dự án Công ty đều tuân thủ đúng quy hoạch được phê duyệt và các quy định nghiêm ngặt về bảo tồn Vịnh Hạ Long.

Quá trình thi công, chúng tôi không chặt bỏ bất cứ một cây nào dù nhỏ, cũng không san gạt, xẻ đồi mà liên tục phải điều chỉnh hướng tuyến nếu vướng cây hoặc đồi”.

Những công trình được phê duyệt quy hoạch xây dựng trong vùng lõi di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long phải được sử dụng những nguyên - vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, không có tính tàn phá như: gỗ, tre, nứa,...

thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long
Đứng trước luồng thông tin Dự án Khu bảo tồn động thực vật trên đảo Soi Sim để xảy ra tình trạng xẻ núi, bêtông hóa, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định không có chuyện này. (Ảnh: Thương Hiệu và Công Luận)

Đến thời điểm hiện tại các tuyến đường dạo trên đảo đã đạt khoảng 70% khối lượng, trước đây tuyến đường này đều là bê tông nhưng hiện chủ đầu tư đã thay toàn bộ bằng gỗ - vật liệu thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, để tránh tổn hại cho đảo, khu nhà trưng bày trung tâm được chủ đầu ưu tiên sử dụng vật liệu công nghệ cao (khung kết cấu thép, vật liệu bao là tấm nhựa thông minh polycacbonate và vải kim loại).

Ông Hồ Quang Huy – Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long cũng chia sẻ trên báo Người Lao Động rằng dự án sẽ tạo thêm cho du khách một sản phẩm du lịch khác biệt “Du khách có thể dạo trong rừng sim; chiêm ngưỡng, tìm hiểu về hệ động thực vật của vịnh Hạ Long cả ở hiện trường cũng như trong bảo tàng”.

Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 70% công việc và dự kiến sẽ chính thức khai trương vào tháng 10 năm nay. Đây chỉ là điểm dừng chân cho du khách, không được phép lưu trú qua đêm.

Như Ý (Tổng hợp)

'MỜI XEM THÊM'

thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long Hạ Long dẫn đầu top những vịnh đẹp nhất thế giới
thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long 5 tháng đầu năm, Quảng Ninh đón 6,5 triệu lượt khách
thuc hu viec xe nui be tong hoa tren dao soi sim vinh ha long Kêu trời vì giá vé thăm vịnh Hạ Long quá cao
chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.